Bắc Kinh quyết không nhượng bộ trước các diễn biến ở Hồng Kông

01/11/2019 - 17:16

PNO - Một quan chức cấp cao cho biết hôm 1/11 rằng Bắc Kinh không bao giờ nhượng bộ trước những thách thức đối với chính sách “một quốc gia, hai hệ thống”, cũng như mọi hoạt động ly khai, đe dọa an ninh quốc gia ở đặc khu.

Bắc Kinh ủng hộ chính quyền các đặc khu trong việc thực thi pháp luật

Hôm thứ Năm, 30/10, sau khi kết thúc hội nghị trung ương 4 khóa 19 đảng Cộng sản Trung Quốc, chính quyền trung ương cũng đưa ra tuyên bố đảm bảo sự ổn định của Hồng Kông.

Phát biểu trước các phóng viên về kết quả của hội nghị kéo dài 4 ngày với khoảng 370 quan chức cùng Chủ tịch Tập Cận Bình, thành viên Ủy ban thường vụ quốc hội – ông Shen Chunyao - cho biết Hồng Kông luôn là một chủ đề quan trọng tại cuộc họp.

Bac Kinh quyet khong nhuong bo truoc cac dien bien o Hong Kong
Du khách đến tham quan quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh

Hội nghị Trung ương nhấn mạnh rằng “một quốc gia” là nền tảng cho “hai hệ thống”, và Bắc Kinh sẽ hỗ trợ chính quyền đặc khu - bao gồm cả Macau – trong việc tăng cường các nỗ lực thực thi pháp luật.

Những cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ đã phát triển thành một phong trào chống lại những gì được coi là sự “kiểm soát” của Bắc Kinh đối với trung tâm tài chính châu Á, đi ngược lại lời hứa khi Hồng Kông được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Hồng Kông có một hiến pháp nhỏ gọi là Luật cơ bản, chi phối các mối quan hệ với Bắc Kinh.

Bac Kinh quyet khong nhuong bo truoc cac dien bien o Hong Kong
Những cuộc biểu tình suốt 5 tháng qua khiến Hồng Kông luôn ở trong tình trạng bất ổn.

Theo ông Shen, xã hội Hồng Kông và Ma Cao, đặc biệt là công chức và thanh niên, phải cải thiện tinh thần yêu nước của họ, kèm theo kiến ​​thức về lịch sử văn hóa Trung Quốc.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ cải thiện hơn nữa hệ thống chính quyền trung ương trong việc thực thi toàn bộ quyền lực hành chính đối với các đặc khu theo hiến pháp và Luật cơ bản. Đảng sẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển quốc gia, bảo vệ sự thịnh vượng và ổn định lâu dài của Hồng Kông và Ma Cao”.

Dù vậy, ông không đưa ra chi tiết về bất kỳ chính sách cụ thể nào mà Bắc Kinh chuẩn bị thực hiện.

Tăng cường kiểm soát internet

Hồng Kông bắt đầu dọn dẹp khu vực ăn chơi nổi tiếng Lan Kwai Fong vào sáng thứ Sáu, sau một đêm Halloween bất ổn khi cảnh sát bắn hơi cay vào người biểu tình và cả những người hóa trang tham gia lễ hội.

Những người biểu tình chống chính phủ mặc đồ đen, đeo mặt nạ hòa lẫn với những người vui chơi Halloween ở quận Lan Kwai Fong. Đây là lần đầu tiên khu vực giải trí với các trung tâm mua sắm sang trọng, ngân hàng và cửa hàng trang sức này trở thành mục tiêu của phong trào phản đối chính phủ.

Bac Kinh quyet khong nhuong bo truoc cac dien bien o Hong Kong
Những người biểu tình chống chính phủ đeo mặt nạ, hào lẫn vào đám đông vui chơi trong lễ hội Halloween tại Lan Kwai Fong.

Cuộc đụng độ vào tối thứ Năm, 30/10 diễn ra trước một cuộc biểu tình dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, 1/11 tại Công viên Victoria, bên cạnh khu mua sắm sầm uất của Vịnh Causeway.

Người biểu tình đang kêu gọi các thành phố khác bao gồm New York, Boston, Sydney và London sát cánh cùng họ vào thứ Bảy để kêu gọi Trung Quốc hoàn toàn tôn trọng quyền tự trị của Hồng Kông, như được quy định trong hiến pháp thành phố - Luật cơ bản.

Vào thứ Năm, Tòa án tối cao Hồng Kông ban hành lệnh cấm tạm thời, ngăn mọi người đăng hoặc truyền bá tin nhắn trực tuyến nhằm “kích động hoặc đe dọa sử dụng bạo lực”.

Bac Kinh quyet khong nhuong bo truoc cac dien bien o Hong Kong
Người cha cõng con tham gia lễ hội, giữa lúc lực lượng chống bạo động tuần tra vào tối ngày 31/10.

Biện pháp này đánh dấu lần đầu tiên các nhà chức trách cố gắng kiềm chế việc lưu hành các bình luận trực tuyến, mà theo các chuyên gia là đã đặt tiền lệ nguy hiểm cho việc kiểm soát internet.

Lệnh cấm có hiệu lực đến ngày 15/11, áp dụng cho mọi nền tảng internet, nhất là LIHKG và Telegram, hai công cụ phổ biến mà người biểu tình sử dụng để liên lạc.

Biện pháp này được đưa ra khi dữ liệu hôm thứ Năm xác nhận rằng Hồng Kông lần đầu tiên rơi vào suy thoái kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Bac Kinh quyet khong nhuong bo truoc cac dien bien o Hong Kong
Các nhân viên, tình nguyện viên hỗ trợ y tế cho người biểu tình giơ tay lên cao khi lực lượng chống bạo động đi ngang. Riêng hai nữ du khách vẫn vô tư trò chuyện.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI