Bắc Kinh cho tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, bà Thái Anh Văn chọn người 'chọc giận' Trung Quốc tham gia bầu cử

17/11/2019 - 17:29

PNO - Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết hôm Chủ nhật rằng một nhóm tàu sân bay - do tàu sân bay chế tạo nội địa đầu tiên của Trung Quốc dẫn đầu - đã đi qua eo biển Đài Loan.

Nhóm tàu sân bay từ Trung Quốc được tàu của Mỹ và Nhật Bản theo dõi sát sao. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết thêm rằng máy bay, tàu chiến của hòn đảo và các đồng minh luôn trong trạng thái phòng bị trước mọi động thái từ nhóm tàu Trung Quốc. Dù tuyên bố của Bộ Quốc phòng Đài Loan không nói rõ thời điểm diễn ra hoạt động của nhóm tàu Trung Quốc.

Cũng trong ngày 17/11, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã chọn người cùng bà tham gia cuộc bầu cử năm 2020 là ông William Lai (Lại Thanh Đức).

Ông Lại Thanh Đức từng giữ chức vị thủ tướng, đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan và “chọc giận” Bắc Kinh vào năm 2018 sau khi bày tỏ sự ủng hộ đối với nền độc lập chính thức của hòn đảo. Sự việc khiến một tờ báo lớn của Trung Quốc kêu gọi bắt giữ ông.

Bac Kinh cho tau chien di qua eo bien Dai Loan, ba Thai Anh Van chon nguoi 'choc gian' Trung Quoc tham gia bau cu
Dù từng là đối thủ, bà Thái Anh Văn quyết định chọn ông Lại Thanh Đức làm người cùng tranh cử cho cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 tại Đài Loan.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh tự trị bướng bỉnh có xu hướng ly khai, và đe dọa tấn công nếu Đài Loan tiến tới độc lập. Ông William Lai tuyên bố từ chức vào tháng 1/2019 sau thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử khu vực vào tháng 11/2018 của Đảng Tiến bộ Dân chủ cầm quyền.

Chấp nhận đề cử từ bà Thái, ông Lai không đề cập đến độc lập, nhưng nói rằng hòn đảo phải đứng lên trước áp lực từ Trung Quốc và "dẫn đường" cho đặc khu Hồng Kông, nơi chứng kiến nhiều tháng biểu tình chống chính phủ.

Ông Lai phát biểu: "Trước một Trung Quốc đang tiến gần trên mọi mặt trận và các dấu hiệu cảnh báo từ Hồng Kông, Đảng Tiến bộ Dân chủ có thể làm gì trong cuộc chiến bầu cử quan trọng vào năm tới cho người dân Đài Loan? Chẳng phải nhiệm vụ quan trọng nhất của chúng ta là đoàn kết và bảo vệ Đài Loan?”.

"Tôi quyết định chấp nhận lời mời làm cấp phó của bà Thái, để hợp tác đấu tranh cho cuộc bầu cử, và vào thời điểm đen tối nhất này nhằm đoàn kết và bảo vệ Đài Loan, để tiếp tục chiếu tia sáng dân chủ, chỉ đường cho Hồng Kong và chiếu sáng thế giới".

Đảng đối lập chính của Đài Loan – Kuomintang - thân thiện với Trung Quốc, cáo buộc bà Thái Anh Văn đang tìm cách thu thập phiếu bầu "cực đoan" bằng cách cố gắng lấy lòng "lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan" với lựa chọn ông Lai làm người cùng tranh cử.

Linh La (Theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI