Ba mẹ con chết thảm trong lều vì hủ tục coi thường phụ nữ

11/01/2019 - 11:58

PNO - Nepal cấm hủ tục đầy đọa phụ nữ và trẻ em gái đến sống cách ly tại những căn lều rách nát trong thời gian họ 'tới tháng', nhưng mới đây một phụ nữ cùng hai con nhỏ đã bỏ mạng vì hủ tục này.

Người phụ nữ đã đốt một đống lửa trong lều Chhaupadi (lều kinh nguyệt) để giữ ấm cho bản thân và hai con trai nhỏ, 9 tuổi và 12 tuổi, theo mẹ đến ngủ trong lều trong thời gian cô thấy tháng đúng vào những ngày mùa đông giá rét.

Các quan chức địa phương cho biết cả ba mẹ con có thể đã thiệt mạng trong khi ngủ do hít phải nhiều khói đốt sưởi.

Ba me con chet tham trong leu vi hu tuc coi thuong phu nu
Lều "Chhaupadi" mặc dù đã bị cấm, nhưng tập tục này vẫn tiếp tục tồn tại ở nhiều vùng nông thôn Nepal - Ảnh: AFP

Tập tục “trục xuất” phụ nữ "tới tháng" đã bị cấm ở Nepal từ năm 2017, nhưng thực tế vẫn phổ biến ở các vùng nông thôn nước này. Thảm kịch mới nhất tại lều Chhaupadi xảy ra ở huyện Bajura phía tây Nepal.

Huyện trưởng Chetaraj Baral cho biết việc khám nghiệm tử thi đã được thực hiện, nhưng nhà chức trách đến nay vẫn chưa nhận được xác nhận về nguyên nhân tử vong.

Cảnh sát cho biết, chăn mền trong lều bị cháy một phần và người mẹ phát hiện có vết bỏng ở chân. Ông Baral cho biết, "các thi thể đã được trao lại cho gia đình để thực hiện nghi lễ ma chay”.

Theo luật của Nepal, bất cứ ai buộc phụ nữ sống ở lều Chhaupadi đều phải đối mặt với mức án 3 tháng tù và nộp một khoản tiền phạt tương đương 27 USD. Trong khi đó, các nhà hoạt động vẫn phải thường xuyên kêu gọi thực thi thật nghiêm luật này.

Đây không phải là thảm kịch đầu tiên xảy ra với phụ nữ ở lều Chhaupadi, trước đó đã có một vài trường hợp bị chết ngạt và ít nhất một bé gái tuổi bị rắn cắn chết.

Theo tập tục cổ xưa liên quan đến Ấn giáo, những phụ nữ thấy tháng hay mới sinh nở được xem là những người “không sạch sẽ” hoặc xui xẻo, họ có thể bị buộc phải ngủ trong lều riêng hoặc chuồng gia súc.

Họ bị cấm đụng chạm vào gia súc và đàn ông, không được ăn một số loại thực phẩm và không được dùng nhà vệ sinh cũng như nhà tắm trong nhà.

Những người phụ nữ này thường phải chịu đựng cái lạnh cực độ trong mùa đông và bị tội phạm tấn công, các bé gái không được đến trường trong những ngày này.

Cẩm Hà (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI