Bà Mạnh Vãn Chu sắp được thả khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại

22/02/2019 - 08:03

PNO - Ông Tạ Mậu Tùng, cố vấn cấp cao của Trung Quốc hôm 21/2 tiên đoán Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu sẽ được trả tự do trong vòng vài tuần tới, sau khi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Trên cương vị cố vấn tổng bí thư từ Viện Chiến lược đổi mới và phát triển Trung Quốc, ông Tạ cho rằng thỏa thuận thương mại mới – khiến quan hệ Mỹ, Trung Quốc thay đổi cơ bản - sẽ buộc Bắc Kinh phải có các bước đi để giảm mất cân bằng cán cân mậu dịch song phương, nhưng không gây áp lực để Trung Quốc phải tiến hành những cải cách kinh tế lớn.

Ba Manh Van Chu sap duoc tha khi My va Trung Quoc dat duoc thoa thuan thuong mai
Cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới đã làm thay đổi cơ bản quan hệ Mỹ-Trung - Ảnh: Bloomberg

Ông Tạ cho biết, cho dù kết quả đàm phán cuối cùng thế nào, căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ hạ nhiệt trong vài tháng tới khi hai bên đạt được sự đồng thuận về một loạt các vấn đề thương mại, và bà Mạnh Vãn Chu sẽ được thả sớm nhất là tháng 4 tới.  

Ông Tạ đưa ra ý kiến trên tại hội nghị thường niên của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), khi nhiều nhà phân tích dự đoán rằng quan hệ Trung-Mỹ sẽ không ổn định và về lâu dài ở thế cạnh tranh, mặc dù các doanh nghiệp Trung Quốc đang tìm cách vượt qua những trở ngại này.

Ba Manh Van Chu sap duoc tha khi My va Trung Quoc dat duoc thoa thuan thuong mai
Ông Tạ Mậu Tùng hy vọng Phó chủ tịch tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu sẽ được thả trong mấy tuần sắp tới - Ảnh: Nora Tam

Đáng lưu ý, ông Tạ cho biết ông rất lạc quan về việc bà Mạnh Vãn Chu sẽ sớm được nhà chức trách Canada trả lại tự do sau khi Ottawa nhận được tín hiệu chấp thuận của Washington. Thậm chí ông còn nói, bà Mạnh sẽ được thả trong tháng 4 hoặc tháng 5 tới.

Bà Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, con gái người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị chính quyền Canada bắt giữ ngày 1/12 tại Canada theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ và đang được tại ngoại tại Vancouver.

Tháng trước, các quan chức thực thi pháp luật Hoa Kỳ đã tuyên bố buộc tội Huawei và bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch tập đoàn, 23 cáo buộc hình sự bao gồm rửa tiền, lừa đảo, âm mưu và trộm cắp tài sản trí tuệ.

Ba Manh Van Chu sap duoc tha khi My va Trung Quoc dat duoc thoa thuan thuong mai
Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu bị quản thúc tại Canada theo yêu cầu của Mỹ - Ảnh: AP

Các ý kiến của cố vấn Tạ Mậu Tùng được đưa ra khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hà đến Mỹ để đàm phán thương mại cấp cao trong hai ngày 21 và 22/2 với phái đoàn nước chủ nhà do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer dẫn đầu. Trên cương vị đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Lưu sẽ thảo luận về một bản ghi nhớ để đình chỉ cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Các nguồn tin Trung Quốc nói rằng có khả năng hai bên sẽ có một vòng đàm phán nữa và đến tháng 6, hầu hết những mức thuế đánh vào 250 tỷ USD sản phẩm Trung Quốc sẽ được dỡ bỏ. Đáp lại, Trung Quốc phải có các bước đi cụ thể cắt giảm mất cân bằng cán cân thương mại với Mỹ.

Ông Tạ nhấn mạnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng muốn đạt được thỏa thuận vào tháng 6 để hỗ trợ cho chiến dịch tái tranh cử của ông vào cuối năm nay.

Quế Lâm (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI