Bà Clinton tố Putin "trả thù" việc bà vạch mặt bầu cử Nga gian lận, khiến bà thua cuộc

17/12/2016 - 10:52

PNO - Do cách đây 5 năm bà Clinton đã từng "vạch mặt" cuộc bầu cử Nga có dấu hiệu gian lận và dàn xếp kết quả, nên theo bà ông Putin đã "trả đũa" bà trong cuộc bầu cử Mỹ lần này, khiến bà thua "oan uổng".

Mới đây, sau một thời gian dài im lặng trước những tố tụng hậu bầu cử, bà Clinton cuối cùng đã lên tiếng bày tỏ quan điểm cá nhân của mình. Bà nói với các nhà tài trợ đảng Dân chủ rằng Tổng thống Putin đã từng "bất mãn" khi bà tố cáo cuộc bầu cử quốc hội Nga năm năm trước là bị dàn xếp, có gian lận. Chính vì điều này đã khiến cho ông Putin quyết định trả đũa bà trong cuộc bầu cử Mỹ 2016 khiến bà thua cuộc.

Ba Clinton to Putin
Bà Clinton tố Putin "trả thù" việc bà vạch mặt bầu cử Nga gian lận, khiến bà thua cuộc

Bà cũng nhắc lại việc giám đốc FBI James Comey công bố thư đã khiến bà thua tại một số bang chủ chốt. Trước đó, vào hồi tháng 11, chỉ sau hôm bỏ phiếu vài ngày, bà Clinton đã từng lên tiếng đổ lỗi cho ông Comey khiến bà thua cuộc.

Trong cuộc điện thoại trực tuyến dài 30 phút, bà Clinton có phát biểu dài nhất kể từ khi thừa nhận thua cuộc trước Donald Trump ngày 9/11, theo New York Times. Bà cho rằng việc James Comey, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), quyết định gửi thư đến Quốc hội về cuộc điều tra chỉ 11 ngày trước bầu cử đẩy tranh cãi trở lại báo chí, ngăn bà kết thúc chiến dịch tranh cử bằng một tuyên bố tích cực.

"Có rất nhiều lý do một cuộc bầu cử như thế này không thành công", bà Clinton hôm 12/11 nói, theo lời dẫn lại của một người quyên góp tài chính. Nhưng bà nói thêm: "Phân tích của chúng tôi cho thấy bức thư của ông Comey làm dấy lên những nghi ngờ vô căn cứ. Nó được chứng minh là đã cản đà tiến của chúng tôi".

Cách đây một tuần, phía CIA đã lên tiếng cáo buộc ông Putin thao túng bầu của Mỹ. Các cơ quan tình báo và tư pháp Mỹ đều tin rằng vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Nga đã huy động tin tặc gieo hỗn loạn trong chiến dịch tranh cử của các ứng viên.

Các quan chức Mỹ cho rằng kết luận CIA đưa ra dường như không phải kết quả tình báo mới thu thập sau cuộc bầu cử mà là một bài phân tích tổng hợp những bằng chứng cho thấy Nga đã góp phần đưa cán cân nghiêng về phía ông Trump và thu về kết quả như họ mong muốn. CIA nói động cơ của Nga là tạo thuận lợi cho ông Donald Trump, nhưng không công bố bằng chứng. Ông Trump, người thắng cử, bác bỏ tuyên bố này, gọi nó là "ngớ ngẩn" và có động cơ chính trị.

Cựu giám đốc CIA Michael Hayden gọi ông Trump là "người Mỹ nổi tiếng duy nhất không thừa nhận việc người Nga đã tiến hành chiến dịch chi phối một cách ám muội trên quy mô lớn nhằm chống lại nước Mỹ".

Ông Michael Hayden nói: "Trong sự việc cụ thể này, những gì ông Trump nói về nó cũng giống hệt như cách nói của ông Putin".

Ngay sau đó, ngày 15-12 Nhà Trắng cáo buộc tổng thống Nga Vladimir Putin có liên quan trực tiếp tới các vụ tấn công mạng nhằm thao túng kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Phát biểu trên đài MSNBC, ông Ben Rhodes, cố vấn cao cấp của tổng thống Barack Obama nói: "Tôi không nghĩ với những chuyện xảy ra trong chính phủ Nga gây hậu quả như thế này mà ông Vladimir Putin lại không biết về nó.

Từ tất cả những gì chúng ta đã biết về cách nước Nga hoạt động và cách ông Putin kiểm soát chính phủ của mình, chúng ta thấy rằng, khi nói về một vụ tấn công mạng nghiêm trọng như thế, chúng tôi đang nói về những cấp độ cao nhất của chính phủ. Và sau rốt, ông Vladimir Putin là quan chức chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động của chính phủ Nga".

Trong khi đó, tin tức nói FBI ủng hộ đánh giá của CIA rằng Nga đã can thiệp bầu cử Mỹ.

Trong thông điệp gửi nhân viên, Giám đốc CIA John Brennan tuyên bố ông đã gặp ông Comey và giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper, và "có đồng thuận mạnh mẽ về quy mô, tính chất, dự định của Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống".

Báo New York Times dẫn lời bà Clinton: "Putin công khai đổ lỗi cho tôi vì nhân dân Nga nổi giận, đó là liên hệ trực tiếp giữa những gì ông ta nói khi đó và những gì ông ta làm trong bầu cử này. Đây là cuộc tấn công đất nước chúng ta."

Điện Kremlin bác bỏ những cáo buộc cho rằng ông Putin có liên quan tới các vụ tấn công mạng. Người phát ngôn của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói: "Sự phi lý nực cười này không có bất cứ cơ sở nào".

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI