ASEAN-Trung Quốc đạt thỏa thuận về 'văn bản duy nhất' đàm phán COC

02/08/2018 - 18:52

PNO - ASEAN và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận một "văn bản duy nhất" đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), một bước tiến quan trọng hướng tới việc thu hẹp sự khác biệt giữa các bên.

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-Trung Quốc bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM 51) diễn ra tại Singapore ngày 2/8, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan tuyên bố đây là "cột mốc quan trọng" trong tiến trình COC, kể từ Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc về thực thi Tuyên bố ứng cử của các bên ở Biển Đông (DOC) diễn ra tại Trung Quốc vào tháng 6/2018.

ASEAN-Trung Quoc dat thoa thuan ve 'van ban duy nhat' dam phan COC
Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia ASEAN và Trung Quốc chụp ảnh tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51tại Singapore. Ảnh: CNA/AFP

Cũng theo Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan, đây sẽ là văn bản cơ sở cho các cuộc đàm phán COC trong tương lai và hai bên cũng đã thống nhất các phương thức chính cho các cuộc đàm phán COC trong thời gian tới.

Singapore là nước điều phối viên cho quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc từ năm 2015-2018 và sẽ chính thức bàn giao trọng trách này cho Philippines sau hội nghị lần này.

Tiến trình đàm phán COC đã diễn ra trong hơn một thập kỷ qua, với nhiều khó khăn về các điều khoản cũng như tốc độ của các cuộc đàm phán.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây đã có những dấu hiệu rõ ràng về sự thống nhất quan điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông.

Tháng Tám năm ngoái, các Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và ASEAN đã thông qua dự thảo khung đàm phán cho COC, một động thái được coi là tiến bộ trong quá trình giải quyết căng thẳng trên Biển Đông.

Tháng Ba năm nay, một nhóm làm việc chung đã được tổ chức để thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, trong tuyên bố hồi tháng 4/2018, cho rằng các cuộc đàm phán tháng về COC sẽ không dễ dàng, nhưng ông nhấn mạnh, các nước tham gia vào các cuộc đàm phán cần mang tính xây dựng nhằm ngăn chặn những căng thẳng leo thang.

Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan cho biết, Trung Quốc là một trong những đối tác đối thoại trọng tâm của ASEAN và cả hai bên đã đạt được nhiều kết quả trong ba năm qua, với sự hợp tác củng cố bởi các mối liên hệ kinh tế mạnh mẽ.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, quán trình hợp tác giữa các bên chỉ có thể dựa trên nền tảng của sự tin tưởng lẫn nhau, cùng giải quyết các khác biệt một cách hòa bình và theo tinh thần thiện chí.

Theo TTX

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI