Apple sẽ chuyển 15-30% năng lực sản xuất khỏi Trung Quốc, đích đến có thể là Ấn Độ hoặc Việt Nam

20/06/2019 - 08:08

PNO - Apple đã đề nghị các nhà cung cấp chính của công ty đánh giá tác động chi phí nếu tiến hành chuyển 15-30% năng lực sản xuất khỏi Trung Quốc đến Đông Nam Á. Ấn Độ và Việt Nam là đích đến cho cuộc di dời này.

Đây là một bước đi nhằm chuẩn bị quá trình tái cấu trúc chuỗi cung cấp của Apple trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ ngày càng nóng lên.

Apple se chuyen 15-30% nang luc san xuat khoi Trung Quoc, dich den co the la An Do hoac Viet Nam
Tại một cửa hàng của Apple ở Thượng Hải - Ảnh: Reuters

Thông tin của Nikkei căn cứ trên nhiều nguồn, xác nhận rằng đề nghị của Apple là kết quả của tranh chấp thương mại Trung-Mỹ kéo dài, nhưng một giải pháp thương mại, nếu có, sẽ không dẫn đến thay đổi quyết định của công ty.

Nhà chế tạo điện thoại iPhone cho rằng rủi ro chính của hãng là ở chỗ quy mô sản xuất của Apple ở Trung Quốc rất lớn và thậm chí còn gia tăng. Đầu tháng này, cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch cho biết họ đánh giá Apple, Dell Technologies Inc và HP Inc là “những ứng viên tiềm năng trong danh sách đen” nếu Trung Quốc liệt kê một danh sách đen các công ty Hoa Kỳ để trả đũa vụ Huawei.

Nikkei cho biết, các hãng lắp ráp iPhone chính như Foxconn, Pegatron Corp, Wistron Corp, nhà sản xuất MacBook chính Quanta Computer Inc, nhà sản xuất iPad Compal Electronics Inc., và các nhà sản xuất AirPod như Inventec Corp, Luxshare-ICT và Goertek đã được yêu cầu đánh giá các lựa chọn bên ngoài Trung Quốc.

Các quốc gia trong danh sách được xem xét bao gồm Mexico, Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia và Malaysia. Tuy nhiên, theo Nikkei, Ấn Độ và Việt Nam là những ứng viên hàng đầu để sản xuất điện thoại thông minh.

Tuần trước, Foxconn cho biết họ có đủ năng lực bên ngoài Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu của Apple tại thị trường Mỹ nếu công ty mẹ cần điều chỉnh dây chuyền sản xuất, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế 300 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Các nhà phân tích của công ty môi giới chứng khoán Wedbush Securities cho biết kịch bản tốt nhất là Apple chuyển 5-7% sản lượng iPhone sang Ấn Độ trong vòng 12 đến 18 tháng tới. Sau đó chuyển 15% sản lượng iPhone từ Trung Quốc sang các khu vực khác do tính phức tạp và những khó khăn về hậu cần.

Trung Quốc là thị trường chủ yếu của Apple cũng như là trung tâm sản xuất chính các thiết bị của hãng. Quý I/2019, gần 18% tổng doanh thu của Apple là từ Trung Quốc đại lục.

Đầu tháng 6, Tổng thống Trump đã gặp Giám đốc điều hành Apple Tim Cook để thảo luận các vấn đề thương mại và các tình huống cấp thiết khác công ty phải đối mặt khi ông Trump thực hiện việc tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đến nay các nhà cung cấp của Apple vẫn đang trong quá trình hoàn thiện đề xuất kinh doanh và việc sản xuất tại cơ sở mới nhanh nhất là 18 tháng sau khi chọn xong địa điểm.

Việt Hưng (Theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI