Apple, Microsoft xin được ‘đặc cách’ trong cuộc chiến thuế quan

21/06/2019 - 12:00

PNO - Lo sợ tác động bất lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung không ngừng leo thang, các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ, trong đó có Apple, Microsoft tìm cách xin chính quyền “đặc cách” để sản phẩm của họ không bị tăng thuế.

Trong tuần, hơn nửa tá các công ty công nghệ lớn của Mỹ đã viết thư cho chính quyền Trump đề nghị không áp thuế bổ sung đối với các sản phẩm họ sản xuất tại Trung Quốc.

Apple, Microsoft xin duoc ‘dac cach’ trong cuoc chien thue quan
Apple, Microsoft xin được “nằm ngoài” cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc

Nhà Trắng đã đề xuất một dự luật áp thuế 25% đối với 300 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc chưa bị đánh thuế. Mức thuế mới được áp dụng cho một loạt các sản phẩm, từ trâu sống và linh trưởng cho đến áo phông và giày dép. Thuế mới cũng đánh vào máy tính xách tay, máy chơi video game, vỏ pin và các sản phẩm khác mà các công ty công nghệ cho biết sẽ làm tăng chi phí người tiêu dùng phải gánh chịu hoặc gây thiệt hại đến lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ.

Hồ sơ xin “đặc cách” thuế, yêu cầu rút các sản phẩm khỏi danh sách hàng hóa áp dụng thuế quan bổ sung, bao gồm Apple (AAPL), Dell Technologies (DELL), HP (HPQ), Intel (INTC), Microsoft (MSFT), Sony (SNE) và Nintendo (NTDOY).

Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng Mỹ (CTA) cũng gửi thư yêu cầu chính phủ xây dựng một lộ trình đối với các công ty yêu cầu đưa hàng hóa của mình khỏi hàng rào thuế quan và cho rằng tăng thuế là cách thức sai lầm để cải thiện quan hệ thương mại Mỹ-Trung. CTA viết, "không ai chiến thắng trong cuộc chiến thương mại, và một cuộc chiến thuế quan ngày càng leo thang sẽ gây ra thiệt hại to lớn cho các doanh nghiệp, công nhân và người tiêu dùng Mỹ".

Các thư trên đã được đệ trình trước một phiên điều trần công khai về đề xuất xin “đặc cách” đầu tuần này.

Biểu thuế bổ sung là sự tiếp nối tranh chấp thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc. Tháng trước, Washington đã tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng xuất khẩu từ Trung Quốc. Trung Quốc đáp trả bằng cách tăng thuế đối với hàng hóa của Mỹ như bông và ngũ cốc. Hai nước cũng áp dụng một loạt các biện pháp trả đũa khác, bao gồm lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ đối với các sản phẩm của công ty Huawei Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại bùng nổ buộc một số công ty công nghệ của Mỹ phải xem xét phương án di chuyển bớt cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc đến các địa điểm mới, trong đó Đông Nam Á là ưu tiên hàng đầu.

Trong bức thư của mình, Apple nhấn mạnh đóng góp của công ty cho nền kinh tế Mỹ, trong đó Apple là công ty nộp thuế doanh nghiệp lớn nhất và chịu trách nhiệm đối với hơn 2 triệu việc làm trên toàn quốc. Công ty cho biết mức thuế bổ sung sẽ làm giảm sự đóng góp này và có thể đe dọa khả năng cạnh tranh của Apple với các công ty công nghệ nước ngoài.

Apple đính kèm một danh sách gần 20 sản phẩm mà hãng muốn loại trừ khỏi thuế quan, trong đó có iPhone, MacBook và AppleTV.

Trong khi đó, Dell, HP, Intel và Microsoft cũng viết chung một bức thư yêu cầu chính phủ loại bỏ máy tính xách tay và máy tính bảng ra khỏi danh sách hàng hóa bị áp thuế bổ sung. Trong một bức thư khác, Sony, Nintendo và Microsoft đề nghị loại trừ các máy chơi video game khỏi danh mục chịu mức thuế mới.

Tổng thống Donald Trump và các nhà lãnh đạo Trung Quốc dự kiến ​​sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tuần tới tại Nhật Bản. Nhiều người hy vọng nếu các cuộc đàm phán diễn ra tốt đẹp, ông Trump có thể quyết định không áp dụng đề xuất mở rộng thuế quan.

Thanh Vân (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI