Áp lực xuất thân - Bài 4: Nỗi niềm người thừa kế

13/08/2013 - 18:55

PNO - PN - Koo Bon-Moo và Paris Hilton đều sinh ra trong những gia đình có truyền thống kinh doanh nhiều thế hệ. Họ đã chọn con đường khác để xây dựng tương lai. Koo Bon-Moo được xem như điển hình của thành công, trong khi Paris Hilton, dù mắc...

KOO BON-MOO: PHÓNG KHOÁNG

Đầu những năm 80 của thế kỷ trước, Tập đoàn Lucky Goldstar đứng trước bờ vực sụp đổ do sự cạnh tranh ác liệt của các đối thủ, đáng kể nhất là Samsung và Huyndai, lại thêm nền tài chính châu Á lâm vào khủng hoảng. Việc phát triển ra đến 31 công ty con vào những năm trước giờ trở nên không thể kiểm soát nổi. Lợi nhuận của tập đoàn giảm hơn phân nửa chỉ trong vòng hai năm, từ 1988 đến 1990. Lucky Goldstar đối mặt với nguy cơ lớn chưa từng có kể từ khi thành lập.

Koo In-Hwoi, người sáng lập Tập đoàn Lucky Goldstar vào năm 1947, qua đời năm 1969, sau khi xây dựng Lucky Goldstar thành một đế chế hùng mạnh. Trước đó, ông rất quan tâm đến việc xây dựng thế hệ lãnh đạo kế thừa cho tập đoàn. Người thừa kế là con ông, Koo Cha-Kyung cũng làm thế. Khi về hưu, ông Cha-Kyung chọn người con trai cả Koo Bon-Moo đứng đầu tập đoàn. Koo Bon-Moo trở thành người đứng đầu thế hệ lãnh đạo thứ ba của Lucky Goldstar vào năm 1995.

Việc đầu tiên của Koo Bon-Moo là cải tổ cấu trúc của tập đoàn, giảm bớt số công ty con, thay đổi nhân sự chủ chốt theo hướng trẻ hóa và tận dụng khả năng của những người được đào tạo ở Mỹ và các nước châu Âu. Ông mua 58% cổ phần của Zenith Electronics Corp, công ty điện tử lớn nhất, cũng là thương hiệu cuối cùng của Mỹ ở lĩnh vực này, chủ yếu để cho các lãnh đạo trẻ người Hàn Quốc học tập phương pháp quản lý từ người Mỹ.

Ap luc xuat than - Bai 4: Noi niem nguoi thua ke

Koo Bon-Moo (bìa trái) luôn tôn trọng và lắng nghe cấp dưới (ảnh: Internet)

Ông Koo Cha-Kyung tuy là chủ tịch tập đoàn nhưng xuất thân từ nghề giáo nên vẫn mang tư tưởng bảo thủ. Ngược lại, Koo Bon-Moo từ nhỏ đã hấp thụ nền giáo dục Mỹ, suy nghĩ phóng khoáng và có cách dùng người hiệu quả. Ông hiểu, thành công của Lucky Goldstar không thể đến từ cá nhân ông và những cộng sự cấp cao mà còn phụ thuộc vào hơn 150.000 công nhân. Bất cứ sáng kiến nào của công nhân hay lãnh đạo cấp thấp đều được ghi nhận và phản hồi. Ông nhiều lần tự mình lái xe đến nhà máy để gặp gỡ công nhân, lắng nghe ý kiến của họ.

Ông Koo tự hào mình là một người luôn tôn trọng tính minh bạch trong công việc cũng như đời thường, vì “đó là đức tính không thể thiếu ở một lãnh đạo dù ở cấp nào”. Ứng dụng công nghệ mới là yêu cầu bắt buộc dù phải tốn bao nhiêu tiền cho việc nghiên cứu, cũng là quyết sách hoàn toàn chính xác của ông.

Thay đổi tưởng như nhỏ nhất của Koo Bon-Moo hóa ra lại gây dấu ấn đậm và thành công nhất trong số các ý tưởng, đó là đổi thương hiệu Lucky Goldstar thành LG. “Ngắn gọn thì dễ đi vào tâm trí mọi người”, ông Koo quan niệm. Thực tế đã chứng minh là ông đúng.

Sau những năm trì trệ, thương hiệu LG giờ đang trở lại thời huy hoàng. Lợi nhuận mỗi năm trong tất cả mặt hàng đều tăng cao, LG phát triển ra nhiều thị trường mới. Tuy vẫn còn phải đối mặt với sự cạnh tranh của Samsung, Huyndai nhưng LG thực sự đã thoát khỏi cảnh bấp bênh như khi ông Koo Bon-Moo mới nắm quyền.

Ap luc xuat than - Bai 4: Noi niem nguoi thua ke

Ông Koo Bon-Moo (ảnh: Internet)

PARIS HILTON: NỔI TIẾNG KHÔNG CHỈ VÌ SCANDAL

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh ngành khách sạn, nếu nối nghiệp ông cố Conrad Hilton rồi sau đó là ông nội và cha mình, những người đã khai sinh và làm chủ chuỗi khách sạn lừng danh Hilton, có lẽ thế giới đã không biết đến cái tên Paris Hilton nổi tiếng “siêu quậy”.

Có người cho rằng, Paris Hilton là mẫu người điển hình của việc nổi tiếng không vì tài năng hay thành tựu trong công việc mà nhờ vào tài sản thừa kế và những scandal. Điều đó chỉ đúng một phần. Paris Hilton không hề dựa vào gia sản của dòng họ hay truyền thống của gia đình để tiến bước, mà chọn cho mình một con đường khác.

Paris Hilton khởi đầu sự nghiệp năm 19 tuổi bằng một hợp đồng người mẫu cho công ty của nhà tỷ phú Donald Trump, “ông trùm” giới người mẫu và các cuộc thi hoa hậu. Ngay lúc đó, Paris đã trở thành đề tài của nhiều tờ báo lá cải khi lần lượt cặp kè với những nhân vật nổi tiếng. Đầu tiên là diễn viên Leonardo di Caprio, người được cả thế giới biết qua phim Titanic; sau đó là Oscar de la Hoya, võ sĩ quyền Anh rất được mến mộ ở Mỹ. Đó chỉ là những mối tình thoáng qua, các bên nhanh chóng chia tay không chút vướng bận.

Ap luc xuat than - Bai 4: Noi niem nguoi thua ke

Paris Hilton (ảnh: Internet)

Ngoài nghề người mẫu, Paris Hilton còn thử sức với việc thiết kế thời trang, diễn viên trong các chương trình truyền hình thực tế, viết sách, sản xuất phim, ca hát… nhưng tất cả chỉ là thú vui chứ không phải mục tiêu lớn nhất trong đời cô. Điều Paris chú trọng nhất là kinh doanh và làm ra tiền bằng chính danh tiếng của mình. Hiện nay, có 44 cửa hàng mang tên Paris Hilton trên khắp thế giới với nhiều sản phẩm sang trọng dành cho quý cô, quý bà như nước hoa, túi xách, đồng hồ, giày… mang nhãn hiệu Paris Hilton, lợi nhuận hàng năm khoảng hơn 10 triệu USD. Không chỉ thế, ngay từ năm 2005, Paris liên tục được mời hiện diện trong các bữa tiệc của giới thượng lưu mà mỗi lần như thế, cát-sê của cô lên đến 300.000 USD.

Nếu nói đó là “tài” của Paris Hilton, thì ngược lại “tật” của cô cũng nhiều không kém. Không thể kể hết những lần “cô gái hư hỏng” này gặp rắc rối với pháp luật, nhiều nhất là vi phạm luật giao thông, do lái xe khi đã bị thu bằng lái, lái xe quá tốc độ, lái xe khi có chất cồn trong người, hoặc gây rối nơi công cộng và tàng trữ ma túy. Năm 2007, sau nhiều lần vi phạm lệnh cấm lái xe, Paris Hilton bị kết án 45 ngày tù giam, nhưng chỉ sau năm ngày trong khám, cô được tòa án cho phép thụ án phần còn lại tại nhà vì “lý do sức khỏe” và được theo dõi bằng một thiết bị đặc biệt.

Ap luc xuat than - Bai 4: Noi niem nguoi thua ke

Bên cạnh tai tiếng, Paris Hilton cũng biết kinh doanh theo cách của mình, với 44 cửa hàng mang tên cô hiện diện trên thế giới (ảnh: Internet)

Paris cũng nổi tiếng trong chuyện tình ái lăng nhăng và ở một khía cạnh nào đó, cô “ăn đứt” mấy “cô gái hư” trong làng showbiz về khoản này. Chẳng thể kể xiết những chàng trai từng có quan hệ bồ bịch với Paris, hầu hết là “tình một đêm” nhưng tất cả đều trở thành đề tài cho các tờ báo lá cải. Cũng như chuyện đóng phim hay ca nhạc, chuyện trai gái chỉ là thú vui của Paris, cô không hề có suy nghĩ nghiêm túc về chuyện lập gia đình.

Chuyện về Paris Hilton kể mãi chẳng hết. Ngoài hai cuốn tự truyện mang tựa Lời tự thú của người thừa kế, còn vô số những bài báo, những đoạn phim truyền hình người khác thực hiện về cô. Thế nhưng, vẫn không ai có thể cho rằng mình là người biết rõ nhất về Paris Hilton. Nếu có, thì người đó chính là Paris Hilton, như bộ phim tài liệu mang tên Paris, Not France mà Liên hoan phim quốc tế Toronto trình chiếu vào năm 2008. Trong phim, Paris Hilton bộc bạch: “Giới truyền thông đã mô tả tôi một cách lệch lạc, họ vẽ ra một người không phải là tôi. Thế nhưng, tôi không thể làm gì hơn để thay đổi điều này”. Không phải là không có lý! Đó rõ ràng là một kiểu áp lực do “lỡ sinh ra trong gia đình nổi tiếng”.

 THIỆN NGA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI