Anh tịch thu hộ chiếu các chiến binh trở về

14/11/2014 - 16:45

PNO - PNO - Thủ tướng David Cameron hôm 14/11 đã giới thiệu kế hoạch thu giữ hộ chiếu của các chiến binh là công dân Anh và ngăn chặn họ trở về sau khi “thánh chiến” ở nước ngoài, đồng thời đề nghị lệnh cấm hạ cánh đối với các...

edf40wrjww2tblPage:Content

Anh tich thu ho chieu cac chien binh tro ve

Thủ tướng Cameron phát biểu trước Quốc hội Úc ngày 14/11 - Ảnh: AFP

Khoảng 500 người Anh cực đoan được ước tính đang chiến đấu trong hàng ngũ của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. "Chúng tôi sẽ sớm giới thiệu dự luật Chống khủng bố mới của nước Anh”, Thủ tướng Cameron nói trong bài phát biểu tại Quốc hội Úc trước khi đến dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 tại Brisbane, và nói thêm rằng "không có sự lựa chọn khác cho vấn đề này”.

"Cảnh sát cửa khẩu được trao thêm quyền tịch thu hộ chiếu để ngăn chặn các công dân Anh tình nghi đi du lịch trở về nếu họ không tuân thủ các quy định của chúng tôi. Các quy định mới áp dụng nhằm ngăn chặn các hãng hàng không không tuân thủ danh sách cấm bay hay các biện pháp sàng lọc an ninh đối với các máy bay bay đến Anh”.

Truyền thông Anh cho biết dự luật sẽ được trình Quốc hội trong tháng này, nhằm ngăn chặn các cá nhân trở về Anh từ Syria và Iraq trong ít nhất hai năm. Những người này có thể được “hộ tống” về Anh và sau đó phải đối mặt với sự truy tố, bảo lãnh hầu tra hay tham dự các khóa học “tẩy não”.

Úc cũng đang đối mặt với một kịch bản tương tự Anh với ít nhất 73 công dân nước này đã bị hủy hộ chiếu để ngăn chặn họ đi đến Iraq và Syria, với mối lo những người này có thể trở về thực hiện các hành động khủng bố. Chính phủ Úc cho biết hiện có ít nhất 71 công dân Úc đang chiến đấu ở Trung Đông, và khoảng 15 người đã tử trận, trong đó có hai kẻ chết do đánh bom tự sát.

Thủ tướng Anh Cameron nói rằng trong khi xử lý các mối đe dọa cực đoan, đồng thời cũng phải giải quyết nguyên nhân gốc rễ của nó. "Chúng ta phải cấm các thuyết giảng cực đoan tại đất nước chúng ta. Chúng ta phải nhổ tận gốc chủ nghĩa cực đoan từ các trường trung học, các trường đại học cũng như trong nhà tù”, Thủ tướng Anh khẳng định.

Ông Cameron thừa nhận vấn đề ngày càng nhiều người Hồi giáo trẻ tuổi bị kích động bởi các tài liệu cực đoan trên Facebook, Twitter và các phương tiện truyền thông xã hội khác. "Ở đây có cả vai trò của chính phủ, và chúng ta không cho phép Internet là một không gian không được kiểm soát”, ông nói.

THANH VÂN
(Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI