Anh, Nga khẩu chiến nảy lửa tại LHQ

06/04/2018 - 16:15

PNO - Tại phiên họp ngày 5/4 của Hội đồng bảo an LHQ, đại sứ Nga Vasily Nebenzia nói rằng mục đích chính của Anh là “làm mất uy tín và thậm chí tước bỏ quyền hợp pháp của Nga” bằng những cáo buộc vô căn cứ.

Ông tố cáo London tạo lập tin giả và “chơi với lửa” trong nghi án đầu độc cựu điệp viên Nga ở Salisbury, Anh, ngày 4/4.

Anh, Nga khau chien nay lua tai LHQ
Đại sứ Nga tại LHQ: “Các ngài đang chơi với lửa và sẽ hối hận về điều đó” - Ảnh: BBC

Đại sứ Nebenzia nói cáo buộc của Anh “kinh khủng và vô căn cứ”, đồng thời chỉ trích cuộc chiến tuyên truyền chống Nga đang được nhà chức trách Anh tiến hành.

Trong khi đó, Anh nói Nga đứng đằng sau vụ tấn công này nhưng Moscow chối bỏ trách nhiệm của mình.

Đại sứ Anh tại LHQ Karen Pierce nói rằng hành động của Anh trong vụ này được cân nhắc thận trọng, và đề nghị của Nga đòi tham gia điều tra không khác gì kẻ đốt nhà điều tra vụ hỏa hoạn do chính y gây ra.

Anh, Nga khau chien nay lua tai LHQ
Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal (phải) và con gái Yulia vẫn điều trị trong bệnh viện - Ảnh: BBC

Hôm 4/4, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) có trụ sở tại The Hague, Hà Lan, đã bác đề nghị của Moscow cùng Anh tham gia điều tra nghi án đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh. OPCW đã tiến hành điều tra độc lập theo đề nghị của Anh và sẽ công bố kết quả sau một tuần nữa.

Trong khi đó, văn phòng Đối ngoại Vương quốc Anh đã xóa bỏ tin nhắn Twitter cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên ở Anh bằng chất độc thần kinh.

Anh, Nga khau chien nay lua tai LHQ
Văn phòng Đối ngoại Anh đã xóa Twitter cáo buộc Nga sử dụng độc tố thần kinh tấn công điệp viên hai mang Skripal - Ảnh: CNN

Văn phòng Đối ngoại Anh thừa nhận, họ đã gỡ bỏ tin đăng trên truyền thông xã hội về việc các chuyên gia vũ khí hóa học của Anh tin rằng Nga đã chế ra độc tố thần kinh Novichok, chất được dùng để đầu độc điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia ở thành phố Salisbury.

Cô Yulia, 33 tuổi, đang hồi phục trong bệnh viện và đã ra thông cáo rằng cô “khỏe lên từng ngày”.

Cha cô, cựu điệp viên Nga Skripal, 66 tuổi, vẫn trong tình trạng nguy hiểm, nhưng ổn định.

Thanh Vân (Theo CNN, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI