Ảnh mẹ cho con bú, bơm sữa giữa cuộc đua dài trăm dặm khiến dân mạng xúc động

13/09/2018 - 15:30

PNO - “Hai bầu ngực tôi căng tức muốn chết”, bà mẹ người Anh lý giải đơn giản cho hành động đáng kinh ngạc vừa chạy đua vừa cho con bú.

Sophie Power là một vận động viên chạy đua đường trường người Anh và cũng là một bà mẹ hai con. Cô vừa trở thành ngôi sao trên mạng xã hội nhờ bức ảnh chụp cô một tay cho con bú, tay kia bơm sữa ngay giữa cuộc đua đường trường Ultra-Trail du Mont-Blanc (UTMB) dài 103 dặm (hơn 165km) trên dãy núi Alps.

Bức ảnh do một nhiếp ảnh gia làm việc cho mạng lưới sức khỏe xã hội Strava chụp khi cô Power đã trải qua 16 tiếng đồng hồ thi đấu.

Anh me cho con bu, bom sua giua cuoc dua dai tram dam khien dan mang xuc dong
Sophie Power cho con bú và bơm sữa cùng một lúc. Ảnh: Strava

“Hai bầu ngực tôi căng tức muốn chết”, cô kể. Bình thường cô vẫn cho con trai 3 tháng tuổi Cormac bú đều đặn 3 tiếng một lần, nhưng trong cuộc đua này cô chỉ được gặp con khi đến điểm dừng ở Courmayeur, Italy. Từ lúc cô cho con bú lần cuối trước khi rời vạch xuất phát đến lúc đó là hơn nửa ngày trời.

16 tiếng đồng hồ đó thực sự khó khăn. “Tôi phải bám tay vào bất cứ chỗ nào có thể trên đường đi”, cô Power kể. Chồng cô, anh John Power, thì đợi vợ ở các trạm tiếp tế dọc đường để giúp cô bơm sữa để dành cho Cormac ăn.

“Khi đến được Courmayeur, hai bầu ngực của tôi đã đầy cứng, nhìn thấy con mà tôi nhẹ cả người”, bà mẹ nhớ lại. Cậu bé Cormac thì vừa đói vừa vui khi gặp mẹ. “Chưa bao giờ tôi xa con lâu đến thế”.

Anh lớn của Cormac, bé Donnacha, cũng đang ở đó với bảo mẫu, người này đi theo để hỗ trợ cả gia đình.

Anh me cho con bu, bom sua giua cuoc dua dai tram dam khien dan mang xuc dong
Power rất biết ơn gia đình đã giúp cô vượt qua cuộc đua. Ảnh: Strava

Cô Power bắt đầu chạy đường trường năm 2009 và không bỏ luyện tập trong cả hai lần mang bầu. Cô cho biết khi chuẩn bị cho giải UTMB, sức khỏe của con là ưu tiên hàng đầu của cô. “Điều quan trọng nhất với tôi là không để việc này ảnh hưởng gì đến con”, cô nói.

Bé Cormac được bú sữa mẹ hoàn toàn, tuy vậy đến khoảng 1 tuần trước cuộc đua, hai vợ chồng đã cho con thử làm quen với sữa công thức xem bé có dị ứng không. Nhờ đó họ có thể có phương án dự phòng trong trường hợp việc bơm sữa gặp trục trặc. Họ cũng quyết định là nếu có bất cứ vấn đề trở ngại nào cô sẽ bỏ luôn cuộc đua.

“Chúng tôi có 3 mục tiêu trong cuộc đua này”, cô Power chia sẻ. “Thứ nhất là tôi được ra ngoài và tận hưởng không khí núi non, nghỉ ngơi một chút và được làm việc mà tôi yêu thích. Thứ hai là đến được Courmayeur. Và thứ ba là nếu khả thi thì hoàn thành cuộc đua, nhưng đó không phải là điều chúng tôi tập trung nhất”.

Nhưng cô Power đã hoàn thành cuộc đua, sau 43 giờ 33 phút thi đấu.

Và trong suốt thời gian đó, những kỷ niệm với bé Cormac là điều cô trân trọng nhất. Khi biết bức ảnh chụp hai mẹ con ở Courmayeur gây “bão” trên mạng, cô đã rất ngạc nhiên.

“Tôi không biết là người ta lại phản ứng như vậy với việc đó. Với tôi, đó là việc đương nhiên tôi phải làm. Bức ảnh đó chụp tôi đang làm một việc tôi vẫn thường làm, chỉ là trong cuộc đua”, cô nói đùa rằng sau 16 giờ thi đấu thì tóc tai cô “trông không được đẹp mắt lắm”.

“Tôi thì lại lo lắng về cái cậu ngồi cạnh tôi ở trong ảnh. Không rõ là cậu ấy có về đích được không. Trông cậu ta mệt mỏi lắm”.

Anh me cho con bu, bom sua giua cuoc dua dai tram dam khien dan mang xuc dong
Power hoàn thành cuộc đua sau 43 giờ 33 phút. Ảnh: Strava

Cô không phải “bà mẹ bỉm sữa” duy nhất trên các đường đua. Trong những năm gần đây, có không ít những bức ảnh về các bà mẹ vận động viên cho con bú và bơm sữa trong các cuộc thi chạy marathon, bán-marathon và thậm chí các cuộc đua Ironman (đường dài 3 môn phối hợp rất khắc nghiệt).

Cô Power tin rằng bức ảnh của cô thể hiện được cuộc đấu tranh rất thực của một bà mẹ mà có lẽ nhiều bà mẹ khác sẽ thấy mình trong đó.

“Làm mẹ thực sự là cố gắng làm 3 việc cùng một lúc, 10 việc cùng một lúc, không dễ dàng chút nào”, cô nói. “Nhưng qua bức ảnh này, tôi mong mọi người sẽ nhìn thấy rằng làm mẹ không có nghĩa là phải từ bỏ bản thân mình. Tuy tôi cho rằng vẫn còn thiếu sự ủng hộ đối với những người mới làm mẹ và vẫn muốn làm điều gì đó cho bản thân mình”.

Vận động viên này nhấn mạnh rằng cô không phải là một “gấu mẹ vĩ đại” và biết ơn những người đã hết lòng giúp đỡ cô vượt qua cuộc đua UTMB. “Tôi thật may mắn khi có người chồng và gia đình tuyệt vời”.

Anh me cho con bu, bom sua giua cuoc dua dai tram dam khien dan mang xuc dong
Cô Power hy vọng bức ảnh của mình lan truyền trên mạng sẽ khuyến khích mọi người giúp đỡ thực chất hơn đối với các bà mẹ. Ảnh: Strava

Theo cô Power, các bà mẹ trẻ thường “không muốn làm ai thất vọng” nên có xu hướng từ bỏ những thứ chỉ dành cho bản thân mình. “Nhưng bạn vẫn làm mọi người thất vọng vì bạn không chịu chăm sóc cho bản thân trước. Và dù là sinh con đầu hay con thứ hai, bạn không phải từ bỏ bản thân mình”, cô nói.

Cô mong mọi người xung quanh sẽ giúp đỡ các bà mẹ nhiều nhất có thể. “Bạn có thể không nhận ra nhưng nếu bạn dành chỉ khoảng một tiếng đồng hồ bế em bé hộ để bà mẹ đi đâu đó thư giãn gân cốt hay sửa sang móng tay thôi cũng là ý nghĩa lắm, vì kiếm được thời gian để làm những việc đó với họ là vô cùng khó khăn”, cô nói.

“Tôi nghĩ việc đó cũng thực sự quan trọng đối với sức khỏe tâm thần của chúng tôi”, Power chia sẻ.

Đại An (theo Huffinton Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI