Ấn Độ phóng tàu vũ trụ lên mặt trăng

15/07/2019 - 10:10

PNO - Nếu không có gì thay đổi, hôm nay, 15/7, Ấn Độ sẽ phóng tàu vũ trụ lên mặt trăng.

Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) cho hay, tàu dự kiến sẽ đến mặt trăng ngày 6 hoặc 7/9. Sứ mệnh trị giá 141 triệu USD mang tên Chandrayaan-2, nhằm phân tích khoáng sản, lập bản đồ bề mặt của mặt trăng và tìm kiếm nước.

An Do phong tau vu tru len mat trang
Bệ phóng vệ tinh đồng bộ địa chất của Ấn Độ MkIII-M1 Ảnh: AP

Với việc Ấn Độ đã sẵn sàng trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi rất muốn thể hiện năng lực của đất nước về an ninh và công nghệ.

Ấn Độ cũng vừa thử nghiệm thành công một loại vũ khí chống vệ tinh hồi tháng Ba, như cách chứng minh mình là cường quốc vũ trụ, cùng với Mỹ, Nga và Trung Quốc. Ấn Độ cũng có kế hoạch trở thành quốc gia thứ tư đưa con người vào vũ trụ trong năm 2022. 

Tham vọng của Ấn Độ nằm trong bối cảnh chung của một cuộc đua không gian gay cấn. Mỹ, nhân kỷ niệm 50 năm sứ mệnh Apollo 11 - sứ mệnh đã giúp Neil Armstrong và Buzz Aldrin trở thành những người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, đang lên kế hoạch gửi một tàu vũ trụ có người lái đến cực nam mặt trăng năm 2024.

Một số người đặt ra câu hỏi về chi phí cho các sứ mệnh vũ trụ ở đất nước 1,3 tỷ dân, tình trạng nghèo đói trên diện rộng và là một trong những nước có tỷ lệ tử vong ở trẻ em cao nhất thế giới. 

Tuy nhiên, nhà bình luận kinh tế Gurcharan Das nói: chi phí của sứ mệnh lên mặt trăng tương đối nhỏ so với ngân sách chung của Ấn Độ và dự án có thể có tác động gấp bội đến nền kinh tế. 

Ông Gurcharan cũng khuyến nghị chính phủ Ấn Độ cho phép tư nhân tham gia nghiên cứu và phát triển, vốn có thể mang lại lợi ích rất lớn, vượt ra ngoài phạm vi du hành vũ trụ.

Bảo Tùng (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI