Ấn Độ đuổi tàu khảo sát của Trung Quốc ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế

04/12/2019 - 11:00

PNO - Hải quân Ấn Độ cho biết hôm 3/12 rằng họ đã phải yêu cầu tàu nghiên cứu Trung Quốc 'Shi Yan 1' rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế trên biển Adaman vào tháng Chín vì lý do an ninh.

Hải quân Ấn Độ gần đây đã phát hiện tàu nghiên cứu Trung Quốc hoạt động đáng ngờ ở vùng biển Ấn Độ gần khu vực Port Blair thuộc lãnh thổ quần đảo Andaman và Nicobar. Tàu Trung Quốc 'Shi Yan 1' được cho là đang thực hiện một chiến dịch nghiên cứu khoa học ở vùng biển Ấn Độ.

Vấn đề được đưa ra ánh sáng khi máy bay giám sát hàng hải phát hiện tàu Trung Quốc và nhận thấy rằng họ đang thực hiện các hoạt động gián điệp trong Vùng đặc quyền kinh tế Ấn Độ (EEZ).

An Do duoi tau khao sat cua Trung Quoc ra khoi vung dac quyen kinh te
Tàu nghiên cứu 'Shi Yan 1' của Trung Quốc (ảnh) được cho là mang theo nhiều thiết bị có thể dùng thực hiện hoạt động gián điệp.

Các tàu Trung Quốc đáng ngờ dường như đang theo dõi tất cả các tàu dưới nước và trên mặt nước của Hải quân Ấn Độ trong khu vực. Theo Ấn Độ cũng như luật pháp quốc tế, không một quốc gia nước ngoài nào có thể thực hiện các hoạt động nghiên cứu hoặc thăm dò tại vùng đặc quyền kinh tế của Ấn Độ.

Sau khi bị đuổi, tàu 'Shi Yan 1' đã rời khỏi Vùng đặc quyền kinh tế Ấn Độ (EEZ) và di chuyển về hướng Trung Quốc.

Hải quân Ấn Độ luôn luôn cảnh giác cao độ trước các tàu Trung Quốc hoạt động ở vùng biển Ấn Độ. Vùng Andaman cũng được coi là khu vực chiến lược do vị trí t cầu nối đến Khu vực Ấn Độ Dương và Đông Nam Á.

Theo phương tiện truyền thông Ấn Độ, tàu biển Trung Quốc ngày càng hiện diện nhiều hơn trong vùng biển Ấn Độ mà không thông báo với cơ quan chức năng nước này. Gần đây, máy bay giám sát hàng hải P-81 của Hải quân Ấn Độ cũng đã phát hiện một tàu chiến của Hải quân Trung Quốc quanh khu vực Ấn Độ Dương.

Trong khi đó, Đô đốc Hải quân Karambir Singh nói rằng sự hiện diện của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương đang gia tăng và Hải quân Ấn Độ "không ngừng theo dõi".

Linh La (theo Timesofindia, Business Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI