AFP khởi động Giải thưởng Kate Webb 2019 dành cho nhà báo châu Á dũng cảm

26/09/2019 - 14:28

PNO - Hôm 26/9, Hãng thông tấn Agence France-Presse, thường gọi AFP, đã chính thức khởi động Giải thưởng Kate Webb 2019 nhằm công nhận sự công hiến của các nhà báo châu Á đặc biệt đang làm nhiệm vụ khó khăn và nguy hiểm trên toàn khu vực.

Cuộc bình chọn sẽ dành cho các phóng viên báo viết, báo ảnh và truyền hình các địa phương ở châu Á với các tác phẩm được xuất bản trong năm 2019. Hạn chót nộp hồ sơ tham dự giải là ngày 15/11 tới. Người chiến thắng - do hội đồng giám kháo gồm nhóm các nhà báo dày dạn kinh nghiệm bầu chọn - sẽ nhận được 3.000 EUR tiền thưởng, tương đương hơn 76 triệu đồng.

“Nhiều quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang tiếp tục đặt ra những thách thức lớn đối với các quyền tự do báo chí và đặc biệt là báo chí điều tra”, Philippe Massonnet - Giám đốc khu vực của AFP - nói.

“Giải thưởng Kate Webb nhằm mục đích công nhận và hỗ trợ các nhà báo địa phương vượt qua những thách thức đó để thực hiện những tác phẩm hữu ích. Họ cũng là người đơn độc thường không nhận được sự hậu thuẫn, bảo vệ và hậu cần bởi một tổ chức truyền thông lớn”, ông cho biết thêm.

AFP khoi dong Giai thuong Kate Webb 2019 danh cho nha bao chau A dung cam
Hình ảnh đầy thi vị của một trong những phóng viên “gai góc” nhất của AFP Kate Webb tại chiến trường Việt Nam

Giải thưởng được quản lý bởi AFP và gia đình cố nhà báo Kate Webb hiện đã bước sang năm thứ 11. Đây là giải thưởng được đặt theo tên của một trong những phóng viên chiến trường và điều tra “gai góc” nhất của AFP. Bà đã qua đời năm 2007 ở tuổi 64 sau một sự nghiệp đầy màu sắc bao trùm lên hầu hết các điểm “nóng” khắp thế, bao gồm Việt Nam, Afghanistan...

Kate Webb, sinh ra ở New Zealand, như đã nêu, nổi tiếng về lòng dũng cảm khi tham gia đưa tin trong chiến tranh Việt Nam và các sự kiện lịch sử khác ở châu Á trong suốt sự nghiệp kéo dài bốn thập kỷ của mình. Bà luôn được nhớ đến như một người thầy và là nguồn cảm hứng cho các nhà báo có dịp gặp gỡ, làm việc với bà tại các quốc gia Á châu.

Năm ngoái, phóng viên tự do Asad Hashim đã giành Giải thưởng Kate Webb 2018 với thành tích đưa tin về hoàn cảnh của người dân tộc Pashtun và các vấn đề tôn giáo ở quê hương Pakistan của ông. Những cá nhân và tập thể đã từng thắng giải đáng phải kể đến như phóng viên Mratt Kyaw đưa tin về xung đột sắc tộc ở Myanmar, Đài truyền hình độc lập Tolo (Afghanistan) và Trung tâm Báo chí điều tra Philippines.

Các ứng viên có thể gửi hồ sơ đến ban giám khảo qua địa chỉ email: katewebbprize@afp.com. Hồ sơ dự thi bao gồm: thư gửi ban giám khảo Giải thưởng AFP Kate Webb với thuyết minh lý do tại sao bạn xứng đáng nhận giải thưởng; một lý lịch cá nhân.

Đối với các phóng viên báo viết và ảnh, gửi ít nhất 3 mẫu tác phẩm được xuất bản vào các ngày khác nhau trong năm 2019. Ứng viên có thể gửi ở định dạng PDF nếu tác phẩm xuất hiện trên án bản giấy hoặc qua các liên kết đến các phiên bản trực tuyến.

Đối với các phóng viên truyền hình, ít nhất 3 mẫu tác phẩm được phát hoặc xuất bản trực tuyến vào năm 2019 thông qua các liên kết YouTube hoặc các trang web lưu trữ khác.

Ban giám khảo sẽ chấp nhận hồ sơ bằng tiếng Anh hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào thuộc các quốc gia châu Á, miễn là có bản dịch tiếng Anh. Riêng chú thích ảnh và phụ đề cho video phải bằng tiếng Anh. Giải thưởng không dành cho ứng viên là nhân viên, phóng viên, cộng tác viên và người có liên quan với AFP.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI