Ác mộng hủ tục

19/02/2016 - 11:14

PNO - Hàng ngàn đứa trẻ ở châu Phi khi bị nghi ngờ là phù thủy đội lốt. Các em bị ném ra đường, bị chính người thân hành hạ dã man đến chết.

1. Bé trai người Nigeria được các nhân viên tình nguyện cưu mang và đặt tên là Hope (Hy vọng) sau khi họ phát hiện em lang thang trên đường phố không một mảnh vải che thân. Hình ảnh cậu bé gầy trơ xương vì bị đói nhiều ngày là hồi chuông cảnh báo những ai vẫn u mê theo các hủ tục.

Ac mong hu tuc
Ảnh: FACEBOOK

Hope đã phải chịu chung số phận với hàng ngàn đứa trẻ khác ở châu Phi khi bị nghi ngờ là phù thủy đội lốt. Các em bị ném ra đường, thậm chí bị chính người thân hành hạ dã man đến chết. Bà Loven, nhân viên tình nguyện đã cứu Hope, mong hình ảnh của em sẽ khiến dư luận thế giới gây áp lực, nhằm chấm dứt sự man rợ từ những hủ tục vô lý mà chính quyền địa phương cũng đồng tình.

2. Cô dâu tám tuổi, bé Rawan (sống ở thành phố Hardh, Tây Bắc Yemen), đã chết ngay trong đêm động phòng với một người đàn ông 40 tuổi. Cô bé chết vì rách bộ phận sinh dục, thủng tử cung.

Vụ việc xảy ra năm 2013, gây bức xúc lớn cho dư luận. Nhiều người đã lên tiếng đòi trừng phạt tất cả những ai đẩy cô bé vào con đường tảo hôn. Yemen là một trong những quốc gia có tỷ lệ trẻ em gái bị ép buộc lấy chồng sớm rất cao. Có 25% bé gái ở Yemen lập gia đình trước 15 tuổi.

Ac mong hu tuc
Ảnh: AL ARABIYA

3. Tất cả nam giới người Do Thái đều phải trải qua nghi lễ cắt bao quy đầu vào ngày thứ tám sau khi chào đời, để được công nhận là người đàn ông Do Thái đích thực. Một trong những phần gây tranh cãi nhất trong nghi lễ (gọi là nghi thức metzitzah b’peh), là việc thầy lang dùng miệng để hút máu tại dương vật, làm sạch vết thương.

Vì thiếu vệ sinh nên vết thương hở này rất dễ bị nhiễm trùng. Nhiều trẻ đã bị nhiễm virus HSV-1 (gây bệnh mụn rộp), loại virus có thể dẫn đến tử vong hoặc bại não ở trẻ dưới một tuổi. Năm 2011, tại thành phố New York, hai bé trai đã qua đời trong lúc thực hiện hủ tục này. Hủ tục này còn được tiến hành ở một số quốc gia châu Phi. Trung bình mỗi năm, riêng Nam Phi có 400 bé trai chết vì hủ tục này.

Ac mong hu tuc
Nghi thức metzitzah b’peh dễ gây cho trẻ trai nhiễm virus HSV-1 có thể bị bại não, tử vong - Ảnh: ABC

4. Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc (LHQ), trên thế giới có 3,8 triệu phụ nữ phải trải qua cảnh bị ủi ngực bằng hòn đá hoặc đầu búa nung nóng đến cháy da trong suốt thời gian dậy thì (11-15 tuổi). Các tế bào ở ngực bị sức nóng khủng khiếp làm cho tê liệt, ngực không thể phát triển được. Đa số người thực hiện hủ tục man rợ này với các bé gái lại chính là mẹ các bé, vì muốn vòng một của con mình không phát triển, không thu hút người khác giới để… không bị cưỡng hiếp.

Ac mong hu tuc
Ảnh: GETTY IMAGES

5. Ở thung lũng Omo, miền Nam Ethiopia, hiện vẫn còn duy trì một hủ tục vô nhân đạo với những đứa trẻ bị gán là đã đem điềm xấu cho bộ lạc. Nạn nhân được gọi là “mingi” khi bố mẹ các em lỡ đắc tội với trưởng tộc hay khi các em có bất kỳ khuyết tật bẩm sinh nào, chẳng hạn chiếc răng đầu tiên mọc ở hàm trên chứ không phải hàm dưới (?!). Các em sẽ bị vứt bỏ trong rừng, không được cho ăn uống, chờ làm mồi cho thú dữ.

Ac mong hu tuc
Ảnh: WORDPRESS

Thiên Như (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI