Ả Rập Saudi tiếp quản ghế chủ tịch G20 từ Nhật Bản

02/12/2019 - 13:00

PNO - Hôm 1/12, Ả Rập Saudi đã trở thành quốc gia Ả Rập đầu tiên tiếp quản vị trí chủ tịch G20, giữa lúc nước này tìm cách quay trở lại “sân khấu” thế giới sau sự náo động toàn cầu về vấn đề nhân quyền.

Vương quốc giàu dầu mỏ đã thúc đẩy một nỗ lực tự do hóa, bao gồm trao quyền nhiều hơn cho phụ nữ, nhưng phải đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ về một cuộc đàn áp bất đồng chính kiến ​​và vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Sau khi tiếp quản chiếc ghế chủ tịch G20 từ Nhật Bản, Ả Rập Saudi sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu cho các nhà lãnh đạo thế giới tại thủ đô của họ vào ngày 21-22 tháng 11/2020.

Cơ quan báo chí chính thức của Ả Rập Saudi cho biết: "Vương quốc đảm nhận chức Chủ tịch G20 hôm nay, điều đó dẫn đến hội nghị thượng đỉnh ở Riyadh vào năm 2020. Ả Rập Saudi cam kết tiếp tục công việc từ Osaka và thúc đẩy sự đồng thuận đa phương."

Thái tử Mohammed bin Salman, nhà cai trị thực tế của vương quốc, ca ngợi đây là "cơ hội duy nhất" để định hình sự đồng thuận quốc tế. Ả Rập Saudi dự kiến tổ chức hơn 100 sự kiện và hội nghị trong thời gian sắp tới trước hội nghị thượng đỉnh, bao gồm các cuộc họp cấp bộ trưởng.

A Rap Saudi tiep quan ghe chu tich G20 tu Nhat Ban
Ả Rập Saudi đón nhận ghế chủ tịch G20 trong bối cảnh căng thẳng về vấn đề nhân quyền trong nước và nhiều khó khăn bên ngoài như biến đổi khí hậu, già hóa dân số trong khối,...

Dennis Snower, chủ tịch của Sáng kiến ​​Giải pháp toàn cầu, nói trong một tuyên bố: "Khi Ả Rập Saudi đảm nhận chức chủ tịch G20, trở thành quốc gia Ả Rập đầu tiên lãnh đạo cơ quan liên chính phủ này... họ sẽ gặp thách thức bởi nhiều vấn đề rủi ro toàn cầu như biến đổi khí hậu, phát triển nhân khẩu học, tỷ lệ sinh thấp, tuổi thọ tăng và xã hội lão hóa, cũng như chủ nghĩa dân túy và chủ nghĩa dân tộc đang gia tăng đang ngăn cản tiến bộ ở cấp độ đa phương".

Các nhóm vận động về quyền tự do thúc giục các quốc gia thành viên G20 gây áp lực lên vương quốc về việc đàn áp mạnh mẽ các trường hợp bất đồng chính kiến, trong đó bao gồm việc ​​một số nhà hoạt động nữ, nhà báo và nhà chính trị đối lập bị bắt giam.

Các nhà vận động báo cáo Ả Rập Saudi đã bắt giữ ít nhất 9 học giả, nhà văn và nhà hoạt động, mới nhất trong một loạt các cuộc đàn áp đối với tầng lớp trí thức trong hai năm qua. Một số sau đó đã được thả ra, nhưng việc giam giữ những người tự do nhấn mạnh những gì các nhà quan sát gọi là gia tăng đàn áp và độc đoán.

Heba Morayef, giám đốc của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho Trung Đông và Bắc Phi, nói trong một tuyên bố: "Ả Rập Saudi lên làm chủ tịch G20 trong bối cảnh làn sóng bắt bớ nhắm vào các nhà phê bình hòa bình, với nhiều người bảo vệ nhân quyền vẫn mòn mỏi sau song sắt, và chỉ hơn một năm kể từ vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi,".

"Các nhà lãnh đạo thế giới trong G20 phải gây áp lực với Hoàng tử Mohammed để đảm bảo mọi quyền con người, bao gồm các quyền tự do ngôn luận, lập hội nhóm và tụ tập hòa bình".

Linh La (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI