8 thiếu niên Wisconsin ‘tổn thương phổi nghiêm trọng’ do thuốc lá điện tử

29/07/2019 - 16:53

PNO - Cục y tế tiểu bang Wisconsin (Mỹ) mới cho biết trong tháng 7 vừa qua có 8 thiếu niên địa phương phải nhập viện do tổn thương phổi nghiêm trọng được nghi là do hút thuốc lá điện tử.

8 thieu nien Wisconsin ‘ton thuong phoi nghiem trong’ do thuoc la dien tu
8 thiếu niên Wisconsin nhập viện với tổn thương phổi nghiêm trọng do hút thuốc lá điện tử

Michael Gutzeit, bác sĩ trưởng bệnh viện Bệnh viện Nhi đồng Wisconsin nơi các em đang điều trị cho biết triệu chứng chung của các em là ho, khó thở và mệt mỏi, tình trạng sức khỏe trở nên tồi tệ hơn trong vòng nhiều ngày hoặc vài tuần trước khi nhập viện. Một số em bị sốt, chán ăn, tức ngực, buồn nôn và tiêu chảy. Quét ảnh và chụp X-quang cho thấy các em bị viêm hoặc sưng cả hai lá phổi.

Tất cả 8 bệnh nhân đều sống ở các hạt Milwaukee, Waukesha và Winnebago, các em đã thử nghiệm âm tính với các bệnh truyền nhiễm và cho biết có hút thuốc lá điện tử trước khi nhập viện mấy tuần hoặc lâu nhất là mấy tháng.

8 thieu nien Wisconsin ‘ton thuong phoi nghiem trong’ do thuoc la dien tu
Một nghiên cứu mới phát hiện chất tạo hương thuốc lá điện tử có thể làm tổn hại các tế bào tim mạch

Bác sĩ Gutzeit cho biết, “tình trạng sức khỏe của các em rất phức tạp, một số em cần hỗ trợ thở”. Mặc dù tình hình có dấu hiệu được cải thiện, nhưng các bác sĩ vẫn nghĩ đến khả năng có thể có tác hại lâu dài. Bác sĩ Gutzeit dự báo, với việc thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử tăng theo cấp số nhân, những tổn thương cần điều trị như trường hợp 8 thiếu niên này có thể còn lặp lại trong tương lai.

Tại Wisconsin, 11% học sinh cấp hai đã thử các sản phẩm thuốc lá điện tử, con số dùng thường xuyên là 4%. Số liệu của Cục y tế tiểu bang cho biết, cho đến khi vào trung học, 32% các em đã thử thuốc lá điện tử và 20% tự coi mình là người dùng hàng ngày.

8 thieu nien Wisconsin ‘ton thuong phoi nghiem trong’ do thuoc la dien tu
Kết quả một nghiên cứu bí mật cho thấy một nửa số cửa hàng thuốc lá và thuốc lá điện tử không kiểm tra căn cước cá nhân của người mua thiếu niên.

Thuốc lá điện tử là một phát minh tương đối mới mẻ, được đưa vào sử dụng ở Mỹ chưa đầy 15 năm nay, vì vậy các nhà khoa học chưa hiểu hết tác hại của nó đối với sức khỏe người dùng.

Hầu hết các loại thuốc lá điện tử đều chứa nicotine, một hợp chất hóa học gây nghiện cao có trong thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá thông thường. Nicotine có thể gây tổn hại các phần kiểm soát sự chú ý và học tập của não bộ. Ngoài ra, đã có trường hợp thiết bị phát nổ và gây thương tích cho người dùng.

Thêm vào đó, đám mây phả ra không phải là "hơi nước" vô hại như nhiều thanh thiếu niên vẫn tin. Đám mây hơi nước là kết quả của việc đốt chất lỏng điện tử, có thể gây nôn mửa, lú lẫn, các vấn đề về nhịp tim, hôn mê và thậm chí tử vong nếu nuốt phải. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các nhà khoa học đã phân tích chất lỏng điện tử nói rằng đôi khi những chất lỏng này chứa các kim loại nặng như niken, thiếc và chì.

Thanh thiếu niên có thể mua chất lỏng điện tử có vị kẹo dẻo, kẹo bông, bơ đậu phộng và kem cookie. Khi thử nghiệm, một số em tìm đến những thứ “nặng đô” hơn: Hơn 80% người dùng trẻ tuổi chuyển sang dùng sản phẩm có hương vị thuốc lá.

Wisconsin không đơn độc trong vấn nạn thuốc lá điện tử. Theo báo cáo của Bộ Y tế Mỹ, tình trạng hút thuốc lá điện tử trong học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên toàn quốc đã tăng 900% trong giai đoạn 2011-2015. Tính chung, hơn 3,6 triệu thanh thiếu niên cả nước, bao gồm 1/5 học sinh trung học và 1/20 học sinh cấp hai hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử.

Bác sĩ Gutzeit nhấn mạnh, "điều rất quan trọng đối với thanh thiếu niên và các bậc phụ huynh là cần hiểu thêm về thuốc lá điện tử, đặc biệt là những nguy cơ của nó đối với sức khỏe của người dùng”.

Thanh Vân (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI