8 cặp đôi quyền lực trong lịch sử thế giới

11/09/2018 - 14:42

PNO - Dù không nắm chức vụ chính thức, những người phụ nữ này không phải là cái bóng của chồng, và cùng nắm tay nhau, các cặp đôi này để lại những dấu ấn không thể phủ nhận trong lịch sử thế giới.

Cleopatra và Julius Caesar

8 cap doi quyen luc trong lich su the gioi
 

Mối quan hệ lãng mạn giữa người thống trị Ai Cập – nữ hoàng Cleopatra và vị dũng tướng La Mã Julius Caesar có thể coi là động thái quyền lực lớn nhất trong lịch sử.

Cleopatra là bậc trị vì giàu có và quyền lực nhất trên thế giới khi bà trở thành pharaoh của Ai Cập vào năm 51 trước Công nguyên.

Khi quân La Mã tiến vào lãnh thổ của bà, bà trở thành người tình của Caesar để bảo đảm vương quyền. Bà sinh con trai cho ông, Caesarion, vào năm 47 trước Công nguyên.

Sau khi Caesar bị ám sát năm 44 trước Công nguyên, Cleopatra có mối tình khác với tư lệnh của Caesar là Mark Antony, mối quan hệ này kết thúc trong bi kịch khi cả hai cùng tự vẫn.

Nữ hoàng Isabella và Vua Ferdinand

8 cap doi quyen luc trong lich su the gioi
 

Cặp đôi này thống trị Tây Ban Nha bằng bàn tay sắt trong triều đại của mình, bắt đầu từ những năm 1470 và ảnh hưởng cho đến tận cuối thế kỷ 18, còn gọi là Thời kì Lùng xét Tây Ban Nha (Spanish Inquisition) với hàng ngàn người bị giết, hàng trăm ngàn người bị trục xuất.

Họ cũng thiết lập vương triều quyền lực của mình bằng cách cử Christopher Columbus lên đường đi tìm Tân Thế giới trong chuyến hải trình xuất phát năm 1492.

Mumtaz Mahal và Shah Jahan

8 cap doi quyen luc trong lich su the gioi
 

Người ta biết đến cặp đôi này qua những gì họ để lại cho hậu thế hơn là những gì họ làm lúc sinh thời.

Vợ của Hoàng đế Shah Jahan, tên là Mumtaz Mahal, được cho là cố vấn gần gũi của nhà vua, cũng là người quán xuyến cả gia đình với 14 người con của họ.

Sau khi Mumtaz qua đời khi sinh nở năm 1631, Shah đã hạ lệnh xây dựng đền Taj Mahal để tưởng nhớ người vợ quá cố. Đến bây giờ đây vẫn là công trình tuyệt tác của nghệ thuật Hồi giáo và vẫn có tên trong danh sách 7 kỳ quan thế giới hiện đại lập năm 2007.

Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip

8 cap doi quyen luc trong lich su the gioi
Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh, vẫy chào người dân từ ban công điện Buckingham Palace sau khi bà lên ngôi ngày 2/6/1953. Ảnh: AP

Trong cuộc hôn nhân kéo dài 70 năm của họ, nữ hoàng và hoàng thân đã cùng nhau tay trong tay thực hiện nhiều chức trách của hoàng gia kể từ khi Elizabeth lên ngôi năm 25 tuổi.

Đám cưới vốn gây nhiều tranh cãi giữa một chàng trai ngoại quốc với người thừa kế ngai vàng hóa ra lại là cuộc hôn nhân bền vững nhất trong lịch sử hoàng gia Anh. Nhờ đó mà hình ảnh của hoàng tộc trong 70 năm qua được cứu vãn qua rất nhiều bi kịch cá nhân và xung đột quốc tế.

Eleanor và Franklin D. Roosevelt

8 cap doi quyen luc trong lich su the gioi
Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt và phu nhân đi xe đến nhà thờ ở Washington, D.C. trong lễ Phục sinh ngày Chủ nhật 20/4/1935. Ảnh: AP

Sau 28 năm kết hôn, tổng thống và đệ nhất phu nhân chuyển vào ở trong Nhà Trắng năm 1933, và từ đó luôn là một bộ đôi năng động cùng nhau giải quyết mọi vấn đề đối nội đối ngoại trong ngày. Họ vận hành giống như hai người đồng nghiệp cùng chung chí hướng hơn là hai người bạn đời.

Tổng thống Franklin ghi tên vào sử sách khi kéo nước Mỹ ra khỏi cuộc Đại Suy thoái và cùng phe Đồng minh chiến thắng trong Thế chiến thứ hai. Còn bà Eleanor tạo ảnh hưởng khi thúc đẩy chính sách cho nhiều vấn đề tiến bộ, tận dụng vị thế đệ nhất phu nhân để cải thiện nhân quyền và cơ hội cho phụ nữ.

Eleanor cũng là người đã động viên Franklin quay lại chính trường sau khi ông bị chẩn đoán bại liệt, ông xuất hiện trở lại trước công chúng tại đại hội của đảng Dân Chủ năm 1924 là nhờ lời khuyên của bà. Và trong suốt hai thập kỷ sau đó, bà chính là người đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chồng thực hiện các hoạt động chính trị.

Eva và Juan Peron

8 cap doi quyen luc trong lich su the gioi
Tổng thống Juan và đệ nhất phu nhân Eva Peron tại Casa Rosada, tòa nhà chính phủ, trong một sự kiện kỷ niệm ở Buenos Aires, Argentina. Ảnh: AP

Tổng thống Argentina Juan Peron gặp người vợ Eva năm 1944 và hai người nhanh chóng kết hôn.

Peron đắc cử năm 1946 và "Evita" bỏ lại quá khứ kịch nghệ lại sau lưng để tham gia thúc đẩy cải cách lao động, xóa đói giảm nghèo, cải thiện y tế...

Sau 6 năm tại nhiệm của Juan, Eva tìm cách trở thành phó tổng thống, nhưng không may bà mắc bệnh và qua đời không lâu sau đó.

Dù bản thân cựu tổng thống Juan cũng là một huyền thoại, nhưng vợ ông còn được cả nước tiếc thương, bà được tổ chức quốc tang và cuộc đời bà đã được dựng lại thành phim ảnh.

Jacqueline Kennedy Onassis và John F. Kennedy

8 cap doi quyen luc trong lich su the gioi
Tổng thống John F. Kennedy và vợ Jacqueline Kennedy được chào đón khi đến sân bay Dallas ngày 22/11/1963, chỉ vài giờ trước khi tổng thống bị ám sát. Ảnh: AP

Đều xuất thân trâm anh thế phiệt, tổng thống và đệ nhất phu nhân đã nhanh chóng trở thành hình ảnh cặp đôi biểu tượng của nước Mỹ khi John vươn lên từ hạ nghị sĩ bang Massachusetts thành tổng thống năm 1960.

Jackie tốt nghiệp ĐH George Washington, từng làm việc ở tạp chí Vogue và báo The Washington Times-Herald. Danh tiếng của bà, phong cách hoàn hảo của bà, và việc bà biến đổi hoàn toàn bộ mặt của Nhà Trắng, đã tốn rất nhiều giấy mực của báo chí khi chồng bà trở thành ngôi sao trên chính trường.

Bà tháp tùng chồng trong nhiều chuyến công du nước ngoài, tự mình đi công du nhiều nơi, thiết đãi các nguyên thủ tại nhà với những yến tiệc tinh tế, Jackie toàn tâm toàn ý xây dựng hình ảnh cho hai vợ chồng như là những người giữ gìn văn hóa Mỹ.

Dù những lời đồn ngoại tình bủa vây suốt cuộc hôn nhân của họ cho đến tận khi John bị ám sát năm 1963, hai người vẫn là một trong những cặp đôi biểu tượng của nước Mỹ.

Hillary và Bill Clinton

8 cap doi quyen luc trong lich su the gioi
 

Từ khi gặp nhau trong thư viện của trường luật ĐH Yale, Bill và Hillary Clinton đã cùng nhau chinh chiến trên chính trường Mỹ gần 40 năm.

Bắt đầu với cuộc chạy đua vào nghị viện bang Arkansas của Bill năm 1974, nhà Clinton đã đến được đích là Nhà Trắng, sau khi ông đắc cử năm 1992. Khi Bill rời nhiệm sở năm 2000, Hillary giành được ghế Thượng nghị sĩ của New York và sau đó làm Ngoại trưởng từ 2009 đến năm 2013.

Là một đệ nhất phu nhân tận tâm, Hillary đã thúc đẩy quyền phụ nữ và cải cách y tế, đến nỗi đã bị chỉ trích là đóng vai trò quá lớn trong định hình chính sách.

Dù hai lần tranh cử tổng thống của Hillary vào các năm 2008 và 2016 đều thất bại dù được kỳ vọng rất nhiều, có nghĩa là nhà Clinton sẽ không trở lại Nhà Trắng, họ vẫn là một trong những gia đình có ảnh hưởng trong đời sống chính trị nước Mỹ.

Đại An (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI