70 du học sinh Việt Nam bị đẩy khỏi ký túc xá ở Hàn Quốc trong sự bất công

29/09/2019 - 09:41

PNO - Theo đài KBS, vào năm 2018, 70 du học sinh Việt đến học tiếng tại trường Đại học Du lịch Jeju (đảo Jeju, Hàn Quốc) đã bị nhà trường bắt di chuyển từ ký túc xá đến một khu resort có điều kiện sống tồi tàn.

Lợi dụng chức vụ, hiệu trưởng trường Đại học Du lịch Jeju đã tự ý di chuyển chỗ ở của các sinh viên Việt Nam, sử dụng 200 triệu won (khoảng 3,8 tỷ đồng) ngân sách của nhà trường cho việc di dời ký túc xá.

70 du hoc sinh Viet Nam bi day khoi ky tuc xa o Han Quoc trong su bat cong
Đài truyền hình KBS phán ảnh 70 du học sinh Việt bị nhà trường buộc di chuyển đến khu nghỉ mát có điều kiện sống tồi tàn.

Theo KBS, 70 sinh viên Việt Nam đã bị buộc rời khỏi ký túc xá dù họ đã đóng học phí 3 triệu won (khoảng 57 triệu đồng) cho mỗi học kỳ (6 tháng). Trong hợp đồng giữa sinh viên và nhà trường bao gồm học phí kèm điều kiện được sinh sống tại ký túc xá của trường. Thế nhưng, chưa đầy 1 tháng các sinh viên bị buộc chuyển đến khu resort (khu nghỉ mát) tồi tàn thuộc sở hữu riêng của hiệu trưởng.

Được biết resort này ở Sanggari, Aewol-eup, Jeju, Hàn Quốc, cách trường 8,5 km với 2 giờ đồng hồ đi bộ và 10 phút lái xe. Vào mỗi buổi sáng và chiều, có xe buýt của trường đại học đưa đón nhưng nếu các sinh viên đi làm thêm hoặc muốn đi đâu thì phải lặn lội gần 800 m đến trạm xe buýt gần nhất, không đèn đường, không tiện ích xung quanh resort.

Một sinh viên Việt chia sẻ: “Nó giống như bạn đang sống trong một nhà tù dù ở khu nghỉ mát… Chúng tôi phải nấu ăn trong nhà bếp chung, phải vác bao gạo nặng gần 20 kg lên dốc. Dù phản ảnh với người quản lý nhiều lần cùng yêu cầu chuyển ký túc xá nhưng không được sự chấp nhận”.

70 du hoc sinh Viet Nam bi day khoi ky tuc xa o Han Quoc trong su bat cong
Sinh viên Việt Nam chia sẻ về hoàn cảnh sống khó khăn tại resort.

Giải đáp về nguyên do, phía nhà trường cho biết: năm 2017 chỉ có 4 du học sinh Việt Nam nhưng nó đã lên con số 184 sinh viên vào năm 2018. Số lượng sinh viên nước ngoài tăng đột biến khiến nhà trường lúng túng trong việc sắp xếp chỗ ở. Ngoài ra, họ cho biết cũng đã mua tủ lạnh, nhà bếp, dụng cụ đồ ăn, lắp đặt hệ thống khóa cửa cho các sinh viên.

Tuy nhiên, những du học sinh Việt Nam khẳng định không được thông báo về việc có thể bị di dời ký túc xá khi nhập học. Bên cạnh đó, những tài liệu hướng dẫn của trường toàn bằng tiếng Hàn khiến các sinh viên không hiểu được. Với du học sinh Việt Nam vừa đặt chân đến Hàn Quốc mà còn bị đẩy đến ở resort bất tiện về mặt đi lại, không được vệ sinh đầy đủ thì lại càng khó khăn hơn.

Đáng chú ý, theo KBS điều tra, khu resort mà các du học sinh Việt đang cư trú do hiệu trưởng nhà trường đứng tên, là một trang trại du lịch được phê duyệt theo Đạo luật Phát triển Nông thôn ở Hàn. Phòng hành chính nông nghiệp Jeju cũng khẳng định khu nghỉ dưỡng này là khu du lịch sinh thái, không đủ điều kiện làm ký túc xá và cũng chưa đăng ký kinh doanh.

70 du hoc sinh Viet Nam bi day khoi ky tuc xa o Han Quoc trong su bat cong
Về đêm, đường trở về khu resort nơi du học sinh Việt cư trú rất đáng sợ.

Trường Đại học Du lịch Jeju đã ký họp đồng với hiệu trưởng thuê khu nghỉ mát vào ngày 24/1/2018 với 100 triệu won tiền đặt cọc (gần 2 tỷ đồng) và 50 triệu won/năm. Ngoài ra, còn chi hơn 65 triệu won (khoảng 1,2 tỷ đồng) cho phí sửa chữa. Đến cuối năm 2018, Ủy ban Thanh tra giáo dục Jeju mới phát hiện sự việc, chuyển sinh viên Việt Nam vào nội thành Jeju, thu hồi ngân sách tiền cọc và phí sửa sang resort.

Phóng viên KBS tìm mọi cách liên hệ với hiệu trưởng nhưng đều bị từ chối, ông chỉ trả lời bằng văn bản và nhấn mạnh: "trường đại học gặp khó trong việc sắp xếp chỗ ở và tôi đã cho thuê khu nghỉ mát một cách vội vàng nhưng không có mục đích thu lợi cá nhân".

Trong số 70 sinh viên Việt Nam từng ở tại khu resort, hiện chỉ còn khoảng một nửa vẫn đang tiếp tục theo học. Những du học sinh khác một phần quay trở về nước hoặc chuyển trường, một số rời khỏi Jeju bất hợp pháp.

Thu Hương (theo KBS)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI