7 phép màu "tối giản" để sống tận hưởng

16/04/2016 - 00:00

PNO - Phức tạp là khởi nguồn của căng thẳng. Vậy tại sao bạn không thử minimalism để tận hưởng tự do, hạnh phúc như hàng vạn người trên thế giới?

Minimalism - lối sống tối giản - đang là trào lưu được yêu thích trên thế giới. Nó không phải là chỉ được sở hữu không quá 100 đồ vật, không nhà, không xe hơi,... hay bất kỳ viễn cảnh kham khổ, đưa con người về thời kỳ đồ đá, mà đơn giản là lối sống khuyến khích con người cởi bỏ bớt giá trị vật chất để sống với những gì thực sự quan trọng với bản thân. Phần lớn tiền bạc được tiêu vào việc mua trải nghiệm, phục vụ các hoạt động yêu thích thay vì sắm sửa đồ đạc.

Tuy nhiên, như bất kỳ kế hoạch thay đổi thói quen nào, không phải sau một đêm thức giấc bạn sẽ là người theo chủ nghĩa tối giản. Nhưng minimalism cũng không phải là điều ngoài tầm với.

7 phep mau

Hãy thử 7 bước đơn giản sau đây để biến cuộc sống của bạn trở nên gọn gàng và hạnh phúc hơn:

1. Chất vấn bản thân

Nghe thì có vẻ to tát nhưng chất vấn bản thân chỉ là chuẩn bị giấy bút, lên danh sách những lý do khiến bạn muốn sống đơn giản hơn. Nếu bạn chán ngán các khoản nợ, hãy ghi xuống. Thấy tội lỗi vì không có nhiều thời gian dành cho con? Gạch đầu dòng. Ngày nào cũng căng thẳng đến tận lúc đi ngủ? Muốn sa thải sếp? Cứ mạnh dạn viết ra. Những lý do này sẽ là đòn bẩy thôi thúc mỗi khi bạn muốn dừng bước. Chúng nhắc bạn nhớ điều gì đang ngăn cản bạn đến với hạnh phúc.

2. Loại bỏ những đồ vật giống nhau

Đi lại trong nhà với một chiếc giỏ và bỏ vào đó những vật có số lượng lớn trong nhà. Nếu bạn có 2 chiếc cốc có vạch đo dung lượng, hãy bỏ vào giỏ 1 chiếc. 2 cuốn sách hay DVD trùng nhau? Nhặt một bỏ vào giỏ. 2 chiếc thảm chùi chân? Bỏ đi một. Khi chiếc giỏ đã đầy, hãy bỏ nó vào một góc khuất tầm nhìn. Trong 30 ngày mà bạn không lôi thứ gì từ hộp ra và cũng chẳng nhớ có những gì trong đó, hãy đem cho hoặc bán đồng nát.

7 phep mau

3. Đánh dấu khu vực không-đồ-đạc

Khu vực này có thể là chiếc bàn ăn trong bếp, chiếc kệ bên giường ngủ, nóc tủ ở phòng khách. Bất kỳ chỗ nào trong nhà mà bạn muốn. Sử dụng khu vực đó như nguồn cảm hứng cho việc sống đơn giản hơn. Nếu bạn thấy thêm yêu sự gọn gàng, ngăn nắp của khu vực đó mỗi ngày thì sau một thời gian, bạn có thể mở rộng khu vực không-đồ-đạc, cho tới khi bạn thấy thế là đủ.

4. Du lịch gọn nhẹ

Du lịch là một cách nhắc bạn nhớ tới sự cần thiết của lối sống tối giản. Lần tới, khi bạn đi đâu đó, hãy chuẩn bị đồ cho 1/2 thời gian thôi. Chẳng hạn, nếu bạn đi 4 ngày, thì chỉ chuẩn bị đồ cho 2 ngày. Đừng vội sợ hãi, hãy thử xem cách này có gây ra những tình huống khó chịu nào cho bạn hay không và tận hưởng sự thích thú của một chiếc vali nhẹ tênh.

5. Mặc ít đi

Project 333 rất nổi tiếng với những người theo phong cách tối giản. Đó là dự án mà người thực hiện chỉ được phép mặc 33 món đồ - gồm cả quần áo, giày dép, phụ kiện - trong vòng 3 tháng. Trên thực tế, hàng ngàn người đã khẳng định dự án này giúp cho cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn.

7 phep mau

6. Ăn những bữa giống nhau

Khi nhìn lại sự bối rối, hoang mang của bản thân trước những câu hỏi như trưa nay ăn gì, tối về nấu gì cho con, băn khoăn hàng chục phút khi đứng trước dãy hoa quả thì bạn sẽ thấy rằng ăn uống chưa bao giờ là chuyện dễ dàng.

Hãy thử ăn cùng một món cho bữa sáng và bữa trưa suốt cả tuần, bữa tối thì có 2 hoặc 3 lựa chọn thay đổi. Nếu các thành viên khác trong gia đình phàn nàn, hãy nói với họ rằng đây là thử nghiệm và cả nhà sẽ cùng bàn bạc lại vào cuối tuần.

7 phep mau

7. Tiết kiệm

Tùy thuộc vào tình hình tài chính của gia đình, hãy đặt ra một con số vừa phải mà bạn mong muốn, chẳng hạn, 30 triệu đồng/năm.

Có sẵn một khoản tiền phòng thân cho những trường hợp khẩn cấp sẽ giúp bạn bớt lo lắng. Nếu bạn đang phải trả nợ, hãy giảm số tiền phải trả mỗi kỳ xuống tối thiểu cho đến khi bạn tiết kiệm được 30 triệu đồng. Nếu bạn không nợ nhưng vẫn muốn mua sắm thứ gì đó, hãy tiết kiệm theo ngày hoặc theo tuần cho đến khi bạn đạt con số đặt ra.

Nếu như phần mặc có Project 333 thì ở đây bạn có Thách thức 52 tuần. Mỗi tuần, bạn sẽ tiết kiệm số tiền bằng đúng số tuần. Cụ thể, tuần đầu tiên, bạn tiết kiệm 1 USD, tuần thứ 2 bạn bỏ lợn 2 USD, tuần thứ 3 3 USD,... cứ thế cho đến tuần 52 là 52 USD. Với cách này, 1 năm bạn tiết kiệm được 1.378 USD (khoảng 30,7 triệu đồng) một cách khá đơn giản.

Dù không thể trở thành một tín đồ tối giản đúng nghĩa, những mẹo nhỏ này chắc chắn cũng phát huy tác dụng, đem lại cho bạn sự thảnh thơi và giảm căng thẳng.

Phương Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI