5 điều thú vị được bật mí trước khi Nhật hoàng Akihito thoái vị

02/06/2017 - 16:09

PNO - Hạ viện Nhật Bản ngày 2/6 đã thông qua luật chuẩn bị cho sự kiện quan trọng Nhật hoàng Akihito, 83 tuổi, chuẩn bị thoái vị.

Luật này trước đó đã được nội các thông qua, và chỉ áp dụng một lần với Nhật hoàng Akihito.

Lịch sử lâu dài

Hàng gia Nhật Bản được cho là có lịch sử tồn tại lâu đời nhất, có từ 2.600 năm trước.

Nhật hoàng Akihito là Nhật hoàng thứ 125 kể từ Hoàng đế Jimmu. Theo niềm tin Thần đạo, Hoàng đế Jimmu  là hậu duệ trực tiếp của nữ thần Mặt trời Amaterasu.

5 dieu thu vi duoc bat mi truoc khi Nhat hoang Akihito thoai vi
Hoàng gia Nhật Bản.

Nhật hoàng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì niềm tin Thần đạo, là tín ngưỡng và tôn giáo của dân tộc Nhật Bản. 

Tư tưởng của Thần đạo không cấm hay buộc con người làm gì, mà chỉ khuyên nên hướng tới sự trong sáng và tránh điều ác. Mục đích lớn nhất là sự thịnh vượng của quốc gia.

Biểu tượng của hiến pháp

Tại Hội nghị Potsdam, Tư lệnh tối cao Douglas MacArthur đã nêu ý kiến: Để đạt mục đích dân chủ hóa nước Nhật, thì nhất thiết phải sửa đổi Hiến pháp Minh Trị ban hành từ năm 1889.

Douglas MacArthur đã ra lệnh cho văn phòng của mình tự thảo ra Hiến pháp mới cho Nhật Bản. Đây là bản hiến pháp hoàn toàn mới và tiến bộ cho nước Nhật.

Trong bản hiến pháp này, Nhật hoàng được coi là biểu tượng của nhà nước và sự đoàn kết toàn dân.

Tuy nhiên, hành động của Nhật hoàng liên quan tới nhà nước phải được sự chấp thuận của nội các chính phủ do thủ tướng đứng đầu.

Biểu tượng của lòng dân

5 dieu thu vi duoc bat mi truoc khi Nhat hoang Akihito thoai vi
Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đến thăm người dân tạm lánh nạn sau thảm họa sóng thần năm 2011.

Không giống nhiều Hoàng gia ở các quốc gia khác, Hoàng gia Nhật được hầu hết nhân dân ủng hộ, yêu quý.

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko từng có những chuyến thăm đến vùng thiên tai để động viên người dân.

Đặc biệt, cả hai cùng có mặt an ủi người dân sau thảm họa động đất, sóng thần và khủng hoảng nhà máy điện hạt nhân tháng 3/2011.

Ngày 15/8, Nhật Bản đã tổ chức kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II.  với sự tham dự của Nhật Hoàng Akihito, Hoàng hậu Michiko, Thủ tướng Shinzo Abe và nhiều quan chức cấp cao khác. Nhật hoàng đã nói:

‘Nhìn lại quá khứ và ghi nhớ sự hối hận sâu sắc về cuộc chiến, tôi cầu mong sự tàn phá của chiến tranh sẽ không bao giờ lặp lại’.

Những gương mặt kế vị

5 dieu thu vi duoc bat mi truoc khi Nhat hoang Akihito thoai vi
Thái tử Naruhito (bìa trái)

Theo thứ tự hàng kế vị, Thái tử Naruhito ở vị trí đầu tiên. Kế đến là Hoàng tử Akishino.

Nhân vật cuối cùng là Hoàng tử bé Hisahito (10 tuổi), con trai duy nhất đến thời điểm này của Hoàng tử Akishino. Thái tử Naruhito không có con trai.

Tương lai Hoàng gia

Người dân Nhật Bản đã nghĩ đến viễn cảnh, nếu Hoàng tử bé Hisahito sau này chỉ có con gái thì Hoàng gia Nhật sẽ lâm vào cảnh khủng hoảng người kế vị, nếu luật kế vị không thay đổi.

Một số người có ý kiến luật kế vị nên nới lỏng, cho nữ giới quyền được kế vị cũng như cho phép thành viên nữ của Hoàng gia sau khi kết hôn với thường dân không bị tước thân phận.

Anh Khôi (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI