3 thực tập sinh Việt Nam khởi kiện công ty Nhật Bản vì bị buộc làm việc tại nhà máy Fukushima

05/09/2019 - 11:30

PNO - 3 người đàn ông Việt Nam trong chương trình thực tập sinh nước ngoài tại Nhật Bản khởi kiện công ty xây dựng vì buộc họ tiến hành công việc khử nhiễm phóng xạ liên quan đến thảm họa hạt nhân tháng 3/2011 tại tỉnh Fukushima.

Phía nguyên đơn đệ trình vụ việc lên một chi nhánh của Tòa án tỉnh Fukushima vào hôm thứ Ba 3/9, yêu cầu Hiwada Co, có trụ sở tại thành phố Koriyama, bồi thường thiệt hại tổng cộng khoảng 12,3 triệu yên.

Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi các hành vi không phù hợp theo Chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ thuật của chính phủ Nhật Bản, vốn thường bị chỉ trích là vỏ bọc cho lao động giá rẻ.

Theo Zentouitsu Workers Union, một công đoàn lao động có trụ sở tại Tokyo chuyên hỗ trợ các thực tập sinh nước ngoài, Hiwada buộc các nguyên đơn tiến hành công việc khử nhiễm tại hai thành phố Koriyma và Motomiya ở tỉnh Fukushima trong giai đoạn 2016-2018.

3 thuc tap sinh Viet Nam khoi kien cong ty Nhat Ban vi bi buoc lam viec tai nha may Fukushima
Nhiều thực tập sinh tại Nhật Bản bị buộc thực hiện công việc nặng nhọc, nguy hiểm với mức lương thấp.

Nhóm người Việt Nam, đến Nhật Bản vào tháng 7/2015, cũng làm công việc đường ống ở thị trấn Namie trong khi các lệnh di tản vẫn còn hiệu lực. Hợp đồng của phía nguyên đơn chỉ ghi rằng họ sẽ tham gia vào việc gia cố vị trí lắp đặt thép và ván khuôn.

Hiwada hoàn toàn không cung cấp lời giải thích chi tiết về công việc khử nhiễm và cũng không đào tạo các thực tập sinh đúng tiêu chuẩn. Một trong những nguyên đơn, 36 tuổi, nói trong tuyên bố bằng văn bản: "Chúng tôi không được thông báo rằng đó là công việc nguy hiểm. Tôi rất lo lắng về sức khỏe trong tương lai của mình".

Trong một số trường hợp khác, các thực tập sinh nước ngoài nói rằng họ phải tham gia vào công việc khử nhiễm ở Fukushima, bao gồm trường hợp vào tháng 3/2018 của một người đàn ông Việt Nam được thuê bởi công ty xây dựng ở Morioka, tỉnh Iwate.

Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đều cho biết công việc khử nhiễm không phù hợp với mục đích của chương trình thực tập sinh.

Tấn Vĩ (Theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI