223 trên 435 thành viên bỏ phiếu của Hạ viện ủng hộ luận tội Tổng thống

27/09/2019 - 13:40

PNO - Đảng Dân chủ đạt cột mốc quan trọng sau tuyên bố rằng Tổng thống Trump đe dọa rút viện trợ cho Ukraine nhằm gây áp lực lên quốc gia này, buộc các quan chức điều tra về cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông.

Theo NBC News, 223 thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện và một đại biểu độc lập trên số 435 thành viên của Hạ viện ủng hộ một số hành động luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump.

Đảng Dân chủ Hạ viện đạt được cột mốc sau khi Chủ tịch Nancy Pelosi công bố cuộc điều tra luận tội chính thức về Tổng thống, bởi có thể ông Trump đã dùng khoản viện trợ cho Ukraine để gây áp lực lên các quan chức ở quốc gia châu Âu, buộc họ điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai Hunter Biden.

Tuy gần như tất cả các đại biểu Dân chủ ở Hạ viện ủng hộ một số hành động luận tội, điều đó không có nghĩa là toàn bộ sẽ bỏ phiếu để chính thức luận tội Tổng thống.

223 tren 435 thanh vien bo phieu cua Ha vien ung ho luan toi Tong thong
Tuy quá bán thành viên Hạ viện ủng hộ động thái luận tội Tổng thống (bao gồm giai đoạn điều tra), không phải tất cả đều sẽ bỏ phiếu tán thành việc luận tội chính thức

Một số đại biểu Dân chủ Hạ viện, bao gồm cả Dân biểu độc lập Justin Amash từ bang Michigan đã yêu cầu mở cuộc điều tra luận tội nhằm xem xét mọi bằng chứng nào về việc làm sai trái của ông Trump, trong khi những người khác ủng hộ cuộc điều tra của Ủy ban Tư pháp Hạ viện hoặc soạn thảo các bài viết luận tội chống lại Tổng thống đương nhiệm.

Số lượng thành viên đảng Dân chủ ủng hộ luận tội chính thức ngày càng tăng giữa những tiết lộ mới về cuộc điện thoại giữa Tổng thống Mỹ và Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy - vào tháng 7/2019.

Trong cuộc gọi, ông Trump đã yêu cầu ông Zelenskiy điều tra ứng cử viên tổng thống năm 2020 của đảng Dân chủ và con trai ông - người có giao dịch kinh doanh tại Ukraine. Chỉ vài ngày trước cuộc trò chuyện, ông Trump chỉ thị cho tham mưu trưởng giữ lại khoảng 400 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine.

Bản mô tả về cuộc gọi công bố vào thứ Tư cho thấy ông Trump yêu cầu Tổng thống Ukraine xem xét lý do tại sao công tố viên hàng đầu của nước dường như đã kết thúc cuộc điều tra về các giao dịch kinh doanh của con trai ông Biden, trong vai trò thành viên hội đồng quản trị của công ty khí đốt Burisma Holdings ở Ukraine.

223 tren 435 thanh vien bo phieu cua Ha vien ung ho luan toi Tong thong
Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy - gặp gỡ Tổng thống Donald Trump

Bản mô tả từ Hội đồng Bảo an Quốc gia được cho là trung tâm của một khiếu nại tố cáo bởi thành viên cộng đồng tình báo Mỹ. Tổng thanh tra của cộng đồng tình báo coi khiếu nại là "mối quan tâm khẩn cấp" mà ông phải cung cấp cho ủy ban tình báo quốc hội theo quy định.

Nhưng chính quyền của ông Trump đã ngăn chặn động thái này, dẫn đến sự bế tắc tại Quốc hội và buộc bà Pelosi đưa ra cảnh báo về "một giai đoạn điều tra hoàn toàn mới".

Theo một quan chức chính quyền cấp cao, Nhà Trắng hiện đang chuẩn bị chuyển khiếu nại của người tố giác sang các nhà lập pháp vào thứ Năm 26/9, khi quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia - Joseph Maguire – ​​điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện và Ủy ban Tình báo Thượng viện cùng với tổng thanh tra tình báo quốc gia - Michael Atkinson.

Tổng thống Trump thừa nhận đã nói về gia đình Biden với ông Zelenskiy và dùng khoản hỗ trợ quân sự để thăm dò nạn tham nhũng của đất nước. Sau đó trong ngày, ông Trump bác bỏ tin đồn rằng chính quyền Mỹ cam kết cho Ukraine tiền để đổi lấy việc tiếp tục điều tra về công ty Burisma.

223 tren 435 thanh vien bo phieu cua Ha vien ung ho luan toi Tong thong
Theo các phương tiện truyền thông, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden (trái) can thiệp vào cuộc điều tra một công ty dầu khí mà con trai ông đầu tư tại Ukraine

Phân tích riêng từ đài NBC News thể hiện bằng chứng nào về việc ông Biden đã giúp con trai mình. Đầu năm 2019, Bloomberg News trích dẫn các tài liệu và Tổng công tố viên Ukraine nói rằng ông không tìm thấy bằng chứng nào về hành vi sai trái của Joe Biden và con trai ông. Trang PolitiFact cũng báo cáo rằng họ không tìm thấy bằng chứng “thể hiện rằng Joe Biden ủng hộ hoạt động của con trai mình".

Các cuộc điều tra khác về chủ sở hữu Burisma - Mykola Zlochevsky - đang được tiến hành, và tờ New York Times đưa tin hôm Chủ nhật rằng các cộng sự cũ của phó tổng thống khẳng định ông Biden không hề có động thái cản trở việc điều tra tại Ukraine.

Linh La (Theo NBC News, Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI