200 tỉ USD bốc hơi vì tin tấn công Nhà Trắng

25/04/2013 - 16:47

PNO - Nước Mỹ lại một phen hoảng loạn với tin thất thiệt về một vụ đánh bom ở Nhà Trắng khiến Tổng thống Barack Obama bị thương.

AP hôm qua thông báo tài khoản của hãng tin này trên mạng xã hội Twitter đã bị tin tặc đột nhập vào ngày 23/4 để phát đi thông tin giả nói trên. Theo đó, đã xảy ra “2 vụ nổ” tại Nhà Trắng và Tổng thống Barack Obama “đã bị thương”. Không lâu sau đó, tài khoản Twitter của AP đã ngưng hoạt động.

200 ti USD boc hoi vi tin tan cong Nha Trang

Thị trường chứng khoán Mỹ rối loạn vì tin giả (ảnh: AFP)

Phố Wall điêu đứng

Theo xác nhận của AP, vụ tấn công xảy ra vào khoảng 1 giờ 7 phút chiều 23/4 (giờ địa phương tức rạng sáng qua giờ VN). Dòng tin xuất hiện trên tài khoản của AP có nội dung: “Breaking News: Two Explosions in the White House and Barack Obama is injured” (tạm dịch “Tin nóng: 2 vụ nổ ở Nhà Trắng và ông Barack Obama bị thương”. Dù tin nhắn trên chỉ tồn tại vài giây nhưng nó đã đẩy thị trường chứng khoán Mỹ vào tình trạng hoảng loạn. Theo báo USA Today, các nhân viên giao dịch tại sàn chứng khoán Phố Wall gần như “phát điên” khi chỉ số Dow Jones tụt liền 143 điểm xuống còn 14.554 điểm. Ngay lập tức, 200 tỉ USD giá trị thị trường bị xóa sổ trong nháy mắt.

Trong buổi họp báo ngay sau khi xảy ra vụ việc, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố: “Ngài tổng thống vẫn ổn. Tôi vừa đi cùng với ông ấy”. Sau xác nhận này, nhà đầu tư mới có thể thở phào nhẹ nhõm và chỉ số Dow Jones đã hồi phục, tăng lại 152 điểm lúc kết thúc ngày giao dịch. USA Today dẫn lời giới quan sát nhận định vụ việc là bằng chứng cho sự mong manh của thị trường chứng khoán Mỹ cũng như tâm lý bất an của người dân sau một loạt vụ khủng bố và tai nạn vừa qua. Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên là vụ việc xảy ra giữa lúc bộ phim Olympus has fallen (sắp công chiếu tại Việt Nam với tên Nhà Trắng thất thủ) đang chiếu tại Mỹ với nội dung là Nhà Trắng bị khủng bố tấn công và chiếm giữ.

Thủ phạm từ Syria

Theo báo Los Angeles Times, nhóm tin tặc tự xưng là Quân đội Điện tử Syria đã nhanh chóng nhận trách nhiệm. “Tin nhắn nhỏ này đã tạo ra sự hỗn loạn nhất định ở Mỹ cùng với sự tụt giá chứng khoán”, nhóm tin tặc viết trên website của mình. Vụ việc là đòn mới nhất trong loạt tấn công mạng do nhóm này thực hiện nhằm vào các cơ quan truyền thông sau khi đã “quậy nát” trang chủ của Reuters, Al Jazeera, BBC và Đài CBS.

Nhóm Quân đội Điện tử Syria đã tuyên bố ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống quân nổi dậy đang diễn ra và gọi khủng hoảng hiện nay là “âm mưu đẩy Syria vào tình trạng vô chính phủ”. Họ còn tuyên bố sẽ đánh phá các tổ chức, quốc gia “ủng hộ khủng bố ở Syria”. Với mục đích như vậy, có thể thấy vụ xâm nhập tài khoản Twitter của AP chưa phải là lần ra tay cuối cùng của Quân đội Điện tử Syria

Chao đảo vì tin đồn

Tháng 11/2011, tin đồn về cái chết của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên khi đó là Kim Jong-il đã khiến chỉ số chứng khoán KOSPI ở Hàn Quốc giảm hơn 15 điểm, theo báo Chosun Ilbo. Trước đó 2 tháng, giá cổ phiếu của Kodak giảm đến 54% do tin tập đoàn này sắp phá sản. Thị trường dầu cũng từng bị ảnh hưởng bởi tin đồn khi giá dầu tăng vọt sau những tin giả về cái chết của Quốc vương Ả Rập Xê Út Abdullah bin Abdul-Aziz và Tổng thống Syria Bashar al-Assad, theo RIA-Novosti.

Nghi phạm Boston học chế bom từ al-Qaeda

Tin thất thiệt về vụ tấn công Nhà Trắng xảy ra trong bối cảnh tâm lý hoang mang đang bao trùm sau khi Mỹ vừa gánh chịu vụ đánh bom kinh hoàng ở Boston và việc phát hiện âm mưu tấn công khủng bố xe lửa chở khách từ Canada sang Mỹ hôm 23/4. Đài NBC hôm qua đưa tin Dzhokar Tsarnaev, nghi phạm còn sống trong vụ đánh bom Boston, khai rằng y đã cùng anh trai Tamerlan chế tạo bom từ hướng dẫn trên một website của al-Qaeda. Theo giới chức, hai anh em nhà Tsarnaev đã tập kết một số lượng lớn vũ khí và có ý định chạy đến New York trước khi bị cảnh sát phát hiện và truy đuổi tối 18/4. Bên cạnh đó, một đội điều tra Mỹ đã đến Dagestan (Nga) để hỏi thêm thông tin từ cha mẹ 2 nghi phạm, theo AFP ngày 24/4.

Trong khi đó, một trong hai nghi can trong âm mưu đánh bom xe lửa ở Canada đã phủ nhận mọi cáo buộc, theo AP.

Theo TRÙNG QUANG -THANH NIÊN ONLINE


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI