19 năm tù cho cựu nhân viên CIA 'bán mình' cho tình báo Trung Quốc

23/11/2019 - 09:24

PNO - Cựu sĩ quan tình báo Mỹ Jerry Chun Shing Lee hôm 22/11 bị kết án 11 năm tù vì đã “bán mình” cho Bắc Kinh khi cung cấp bí mật tình báo và quốc phòng của Mỹ cho chính phủ Trung Quốc.

Vụ án Chun Shing Lee là một đòn mới giáng vào uy tín của tình báo Mỹ, vì Lee là cựu nhân viên CIA thứ 3 bị kết án làm gián điệp cho Trung Quốc trong vòng chưa đầy một năm.

Jerry Chun Shing Lee, 55 tuổi, từng có 13 năm phục vụ Cục Tình báo Trung ương (CIA) với nhiệm vụ là một sĩ quan tuyển mộ điệp viên ở nước ngoài, trong đó có Trung Quốc.

Các công tố viên cho biết Lee trực tiếp nắm giữ một số bí mật nhạy cảm nhất của cơ quan, bao gồm danh tính của các sĩ quan CIA nằm vùng và bí mật nguồn nhân lực của tình báo Mỹ ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều khía cạnh của vụ án vẫn còn là điều bí ẩn. Lee không bị buộc tội thực sự cung cấp bất kỳ bí mật nào cho Trung Quốc. Luật sư của ông Lee cho rằng "chính phủ chỉ đưa ra phỏng đoán làm cơ sở cho những lời buộc tội".

19 nam tu cho cuu nhan vien CIA 'ban minh' cho tinh bao Trung Quoc
Jerry Chun Shing Lee - Ảnh: AP/Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Alexandria

Mặc dù mức độ hợp tác của Lee với người Trung Quốc là không rõ ràng, nhưng vụ việc cho thấy Trung Quốc hoạt động mạnh mẽ như thế nào để có được những bí mật của Mỹ, vì Lee là nhân viên CIA thứ 3 bị vạch mặt cung cấp tin quốc phòng cho Bắc Kinh trong vòng mấy tháng vừa qua.

Lee đã nhận tội hồi tháng Năm với một tội danh âm mưu cung cấp thông tin quốc phòng cho chính phủ nước ngoài. Lee bị bắt gần 2 năm trước, sau khi các nhân viên FBI lục soát phòng khách sạn của anh ta tìm thấy những cuốn sổ tay và một USB ghi tên tuổi và số điện thoại của nhân viên CIA nằm vùng cũng như những người cung cấp thông tin của CIA, thông tin chi tiết về hoạt động nhạy cảm của CIA và thông tin về các cơ sở bí mật.

Lee thừa nhận vào năm 2010, anh đã gặp 2 sĩ quan tình báo Trung Quốc ở Thâm Quyến. Những người này đề nghị trả tiền và "chăm sóc suốt đời" nếu anh ta cung cấp những bí mật một sĩ quan CIA như anh ta biết được.

Lee khai, những tháng tiếp theo phía Trung Quốc đã đưa ra cho anh ta ít nhất 21 yêu cầu cần biết liên quan đến bí mật tình báo.

Một tháng sau lần gặp đó, Lee gửi 17.000 đô la tiền mặt vào tài khoản ngân hàng của mình, mặc dù thời gian này anh ta đang điều hành một doanh nghiệp tư vấn làm ăn bết bát.

Các công tố viên liên bang nói với Thẩm phán Tòa án Liên bang T.S. Ellis rằng người Trung Quốc đã trả công cho anh ta tổng cộng 840.000 USD. Vị công tố viên MacMahon nói với thẩm phán, “suy đoán rằng số tiền này là dành cho viên ngọc quý của tình báo Mỹ".

Trong khi đó, công tố viên Neil Hammerstrom thừa nhận rằng cộng đồng tình báo không bao giờ có thể biết chính xác Lee đã tiết lộ bao nhiêu thông tin bí mật, họ chỉ biết rằng anh ta đã chuyển cho phía Trung Quốc những bí mật nhạy cảm có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của các nguồn tin tình báo và làm tổn hại nghiêm trọng hoạt động tình báo của Mỹ ở Trung Quốc.

Một số quan chức tình báo đương chức cũng như cựu sĩ quan CIA cho biết thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc của Lee trong năm 2010 diễn ra trùng hợp với thời gian hệ thống liên lạc bí mật của CIA bị xâm phạm. Vì lý do đó, các quan chức không thể biết liệu Lee hay lỗi hệ thống gây ra thiệt hại nhiều hơn.

Mặc dù vậy, Frank Figliuzzi, cựu sĩ quan phản gián của FBI cho biết hoạt động của Lee là "một tổn thất khủng khiếp đối với cộng đồng tình báo Mỹ, và tổn thất này không dễ gì bù đắp nổi”.

Các công tố viên cho biết trong khoảng thời gian từ tháng 5/2010 đến tháng 12/2013, Lee đã gửi 840.000 USD tiền mặt vào tài khoản ngân hàng Hồng Kông của mình, mặc dù lúc đó anh ta đang điều hành một doanh nghiệp tư vấn không thành công.

“Để có số tiền này, người Trung Quốc phải có được thông tin quốc phòng chất lượng cao”, Phó chưởng lý Mỹ Neil Hammerstrom lập luận. “Chúng tôi đã tập hợp các thông tin lại với nhau... Ông đã bán đất nước của mình để lấy tiền”.

Vào tháng 8/2012, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã đột kích một phòng khách sạn ở Honolulu được đăng ký cho Lee và tìm thấy một ổ đĩa chứa tài liệu mà Lee đã tạo ra bao gồm thông tin về các hoạt động của CIA.

Họ cũng tìm thấy một bản kế hoạch trong ngày và sổ địa chỉ bao gồm các ghi chú về tình báo do nhân viên CIA cung cấp, cũng như thông tin về danh tính của họ, địa điểm họp bàn chiến dịch và các cơ sở bí mật.

Khi phải đối mặt với các câu hỏi trực tiếp sau đó, Lee đã nói dối, theo hãng tin Reuters.

“Tôi nhận toàn bộ trách nhiệm cho những hành vi của mình”, Lee xin lỗi sau khi phiên tòa kết thúc hôm 22/11.

Lee trở thành công dân Mỹ sau khi gia đình ông chuyển từ Hong Kong tới Hawaii vào năm 15 tuổi. Người này là cựu sĩ quan tình báo Mỹ thứ ba bị kết án về âm mưu cung cấp bí mật cho Trung Quốc. 

Quang Nguyễn

Việt Hưng (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI