1,7 triệu người xuống đường phản đối chính quyền Hồng Kông vào tối 18/8

19/08/2019 - 06:00

PNO - Khước từ mệnh lệnh cảnh sát, đoàn người biểu tình rời khỏi công viên Victoria, tràn ra các con phố. Theo Mặt trận Nhân quyền Dân sự, cuộc biểu tình mới nhất chống lại dự luật dẫn độ thu hút đến 1,7 triệu người tham dự.

Một ngày sau khi hàng chục ngàn người biểu tình xuống đường ở Hồng Kông, thêm cuộc biểu tình rầm rộ khác vừa diễn ra tại Công viên Victoria ở Vịnh Causeway từ chiều Chủ nhật.

Trước đó vào thứ Bảy, lực lượng chức năng và người dân đều cảm thấy nhẹ nhõm khi các cuộc biểu tình chống chính phủ ở tuần thứ 10 kết thúc trong không khí tương đối hòa bình, không có hơi cay.

1,7 trieu nguoi xuong duong phan doi chinh quyen Hong Kong vao toi 18/8
Đoàn người biểu tình tập trung tại vịnh Causeway từ chiều tối Chủ nhật 18/8.

Đơn vị tổ chức biểu tình vào Chủ nhật, Mặt trận Nhân quyền Dân sự, đã nộp đơn cho cảnh sát, đăng ký tuần hành từ Vịnh Causeway đến Trung tâm. Nhưng cảnh sát chỉ cho phép một cuộc biểu tình trong Công viên Victoria, với lý do rằng mặt trận không thể đảm bảo an toàn công cộng trước tình trạng bạo lực tại các cuộc biểu tình gần đây.

Một phát ngôn viên của chính quyền nói rằng dù cuộc biểu tình tương đối hòa bình, những người biểu tình đã chiếm các con đường chính trên bán đảo Hồng Kông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông.

Quan chức này nhắc lại: “Điều quan trọng nhất hiện nay là khôi phục trật tự xã hội càng sớm càng tốt. Khi mọi thứ lắng xuống, chính phủ sẽ tiến hành đối thoại chân thành với công chúng để sửa chữa các căng thẳng và xây dựng lại sự hòa hợp xã hội”.

Cảnh sát nói rằng những người biểu tình ném các vật cứng vào trụ sở chính phủ bằng ná tự chế, và chiếu tia laser vào các sĩ quan cảnh sát.

1,7 trieu nguoi xuong duong phan doi chinh quyen Hong Kong vao toi 18/8
Người biểu tình dùng tia laser để gây rối lực lượng chức năng.
1,7 trieu nguoi xuong duong phan doi chinh quyen Hong Kong vao toi 18/8
Một số dùng ná bắn gạch đá vào các tòa nhà của chính quyền.

Jimmy Sham Tsz-kit, đại diện của Mặt trận Nhân quyền Dân sự, cho biết 1,7 triệu người đã tham dự cuộc biểu tình tại Công viên Victoria. Ông Sham nói rằng việc điểm danh thực hiện bởi các tình nguyện viên của mặt trận ở các khu vực giữa Vịnh Causeway và Tin Hau.

Dù vậy, theo Jimmy Sham, "có một số lượng lớn người tụ tập từ Vịnh Causeway đến khu Trung tâm mà chúng tôi không thể tính đến, vì vậy tôi tin rằng tổng số người tham gia thực tế lớn hơn 1,7 triệu". Dù vậy, phía cảnh sát chỉ ghi nhận 128.000 người tham gia cuộc biểu tình ở Công viên Victoria vào lúc cao điểm.

Khu mua sắm vốn thường nhộn nhịp của Vịnh Causeway trở nên yên tĩnh vào chiều Chủ nhật. Nhiều cửa hàng đã đóng cửa trước đó trong ngày, trong khi con đường chính Hennessy phải cấm giao thông vì người biểu tình tràn vào chiếm cứ.

1,7 trieu nguoi xuong duong phan doi chinh quyen Hong Kong vao toi 18/8
Một con phố vốn tấp nập của Causeway Bay trở nên im lặng.
1,7 trieu nguoi xuong duong phan doi chinh quyen Hong Kong vao toi 18/8
Các biểu ngữ phản đối chính quyền dán tại trạm xe điện ở Wan Chai.

Theo Mặt trận Nhân quyền Dân sự, cuộc biểu tình đã kết thúc lúc 21g. Tuy nhiên, nhiều nhóm vẫn ở lại công viên cho đến 23g. Đến nửa đêm, người biểu tình vẫn dựng rào chắn trên đường Harcourt, dù vậy, đám đông sớm giải tán và giao thông đã được nối lại vào khoảng 1g sáng thứ Hai.

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI