10.000 năm trước người Anh ‘da đen, mắt xanh’

08/02/2018 - 10:56

PNO - Các nhà nghiên cứu của Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Anh Quốc hôm 7/2 cho biết DNA của bộ xương 10.000 năm tuổi tìm thấy trong một hang động ở nước này cho thấy người Anh cổ có nước da màu tối và mắt xanh.

Các nhà khoa học Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên (NHM) và Đại học London đã tiến hành phân tích bộ gien của "Cheddar Man", người được tìm thấy ở hẻm núi Cheddar tây nam nước Anh vào năm 1903.

10.000 nam truoc nguoi Anh ‘da den, mat xanh’
Hình ảnh Cheddar Man được các họa sĩ Hà Lan phục dựng theo phát hiện của các nhà khoa học Anh

Các nhà khoa học do chuyên gia DNA Ian Barnes của NHM đứng đầu đã khoan vào hộp sọ để chiết xuất DNA từ bột xương. Họ nói rằng phân tích cho thấy người đàn ông này mắt xanh, tóc xoăn màu đen và làn da “thẫm màu gần như đen”.

Các nhà nghiên cứu cho biết bằng chứng thu được cho thấy sắc da màu sáng của người châu Âu phát triển chậm hơn nhiều so với quan niệm ban đầu.

Nhà nghiên cứu Tom Booth của bảo tàng NHM cho biết: "Cheddar Man làm suy yếu sự mong đợi của mọi người về những đặc tính di truyền nào đi cùng với nhau”. Ông nói, "dường như mắt màu nhạt xuất hiện ở châu Âu từ lâu, trước da trắng hoặc tóc vàng, và các đặc tính này không đi cùng nhau cho đến khi có nghề nông”.

Trước đây, người ta nghĩ rằng người cổ đại sống ở khu vực phía Bắc có làn da sáng màu vì hấp thụ nhiều ánh sáng mặt trời, cần thiết để sản sinh ra vitamin D.

Người hang động Cheddar Man có cùng cấu trúc di truyền với một số cá thể Mesolithic thời kỳ khác được tìm thấy ở Tây Ban Nha, Hungary và Luxembourg, những nơi đã tiến hành phân tích DNA.

Nhóm người này, được gọi là Đám thợ săn phía Tây, di cư đến châu Âu từ Trung Đông sau thời kỳ băng hà cuối cùng cách đây khoảng 12.000 năm.

Dan Bradley, giáo sư di truyền học dân số tại Đại học Trinity ở Dublin nói rằng những phát hiện này đáng tin cậy.

Ông nói: "Có những dữ liệu khác từ đám thợ săn ở Tây Âu, và họ cũng có nước da đen và mắt sáng màu xanh”.

"Người châu Âu hiện đại là sự kết hợp của những người như thế, những cư dân thợ săn Tây Âu cổ, và những người đến châu Âu cùng với sự ra đời của nghề nông, cũng như những người đến từ phía đông trong Thời đại đồ Đồng”, ông giải thích.

Cheddar Man là bộ xương hoàn chỉnh lâu đời nhất được tìm thấy ở Anh. Con người đã sống ở Anh hàng ngàn năm trước thời gian của người này, nhưng họ đã bị quét sạch trong Thời kì Băng hà theo chu kỳ.

Cheddar Man thuộc về nhóm thợ săn ít ỏi ở Anh vào thời đó. Các nhà khoa học đã nghiên cứu bộ xương này trong nhiều thập kỷ và nói rằng “ông ta” có một chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng đã chết ở tuổi 20, có thể do bạo lực.

Hai khảo cổ người Hà Lan, Alfons và Adrie Kennis, đã tạo ra một hình ảnh gần giống nhất của Cheddar Man dựa trên những phát hiện của các nhà khoa học Anh. Đó là một người đàn ông có mái tóc xoăn dài, râu ngắn và mắt xanh sáng rực.

Thanh Vân (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI