Xuất hiện đốm đen ở gót chân, nam bệnh nhân 'ngã ngửa' phát hiện ung thư da

24/07/2019 - 15:37

PNO - Ban đầu đây chỉ là đốm nhỏ màu đen, không đau không ngứa nhưng sau 3 năm, tổn thương này trở nên to bất thường nên nam bệnh nhân Tạ Quang S., 54 tuổi, mới vào bệnh viện khám.

Ngày 24/7, bác sĩ Nguyễn Hữu Quang - khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ & Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) - cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân Tạ Quang S., (54 tuổi) bị ung thư da từ một đốm đen ở gót chân.

Ông S. kể, đốm đen nhỏ này đã xuất hiện từ nhiều năm trước, không đau, không ngứa nhưng 3 năm qua, đốm đen dần to hơn bình thường. Khi ông S. chú ý đến thì đốm đen đã lan ra khoảng 1cm nhưng do công việc bận rộn, ông không đi khám.

Khoảng 3 tháng nay, bệnh nhân thấy tổn thương to lên nhanh chóng và xuất hiện các chấm đen xung quanh nên quyết định đi khám.

Xuat hien dom den o got chan, nam benh nhan 'nga ngua' phat hien ung thu da
Đốm đen xuất hiện nhiều năm qua trên gót chân của bệnh nhân S.

Tại bệnh viện, các bác sĩ thấy tổn thương của bệnh nhân có ranh giới không rõ, sắc tố không đều chỗ đậm chỗ nhạt, méo mó, đồng thời to lên nhanh về kích thước nên đánh gia nguy cơ cao là ung thư tế bào hắc tố.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Quang cho biết, các bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ tổn thương, gửi xét nghiệm tế bào. Sau vài ngày chờ đợi, kết quả trả về đúng là ung thư tế bào hắc tố.

Tuy nhiên rất may mắn, bệnh nhân này bị ung thư tế bào hắc tố thể tại chỗ, có nghĩa là các tế bào ung thư chỉ có ở lớp trên cùng của da (lớp thượng bì) mà chưa xâm lấn xuống trung bì hay các tổ chức mô xung quanh, chưa phát hiện xâm lấn hay di căn.

Do đó, bệnh nhân S. được tiến hành cắt rộng tổn thương – theo tiêu chuẩn điều trị ung thư để đảm bảo loại bỏ được hết tế bào ung thư và tạo hình tổn khuyết sau cắt bỏ ung thư.

Hiện sau phẫu thuật 1 tuần, vết mổ của bệnh nhân có tiến triển tốt, miếng da ghép hồng hào.

Bị ung thư tế bào hắc tố sống được bao lâu?

Bác sĩ Nguyễn Hữu Quang giải thích, ung thư hắc tố là dạng ung thư ác tính nhất của da, nhưng với các trường hợp khối u chỉ "nằm" tại chỗ như của bệnh nhân S. thì trên 95% ca ở giai đoạn này, nếu được điều trị đúng có thể sống được trên 5 năm; thậm chí có tuổi thọ như người bình thường.

Còn nếu để muộn, tế bào ác tính xâm lấn, di căn thì tỷ lệ sống được 5 năm sẽ thấp.

Khi trên da có một tổn thương dạng đốm màu đen, đặc biệt là ở lòng bàn tay, chân, lại có các tính chất như: méo mó, bờ viền không rõ, không đều màu sắc chỗ đậm chỗ nhạt, nổi gờ… người dân phải tới ngay các cơ sở y tế chuyên về da liễu để được khám và chẩn đoán kịp thời.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI