Xử lý táo bón thế nào đối với mẹ bầu bị trĩ?

25/08/2017 - 09:45

PNO - Trĩ trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều phụ nữ khi mang-thai và sau-sinh, đặc biệt khi phải đối mặt với tình trạng táo-bón nặng cả tuần không đi được. Vậy với mẹ bầu bị trĩ khi bị táo bón cần phải xử lý thế nào?

Xu ly tao bon the nao doi voi me bau bi tri?
 

Trĩ khi mang thai, chuyện chẳng của riêng ai

Trĩ là bệnh do giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch ở mô xung quanh hậu môn dẫn tới sưng và xung huyết.. Búi trĩ có thể lòi ra ngoài gây đau đớn và không thể ngồi được. Khi đi đại tiện có thể thấy xuất hiện vết máu hoặc chất nhầy trong phân. Thật không may khi khoảng 40-50% mẹ bầu hiện nay, đặc biệt các mẹ bầu công sở gặp phải tình trạng này.

Táo bón ở mẹ bầu xảy ra rất phổ biến.. Với các mẹ bầu bị trĩ, táo bón thực sự trở thành vấn đề đau đầu. Khi táo bón nhưng không điều trị, trĩ có thể tiến triển nhanh chóng và thậm chí phải cắt bỏ chỉ vì điều trị táo bón không triệt để.

Xu ly tao bon the nao doi voi me bau bi tri?

Xu ly tao bon the nao doi voi me bau bi tri?
 

Giải quyết vấn đề phức tạp nhờ bí kíp siêu đơn giản

Trên thực tế kiểm soát tốt táo bón giúp ngăn cản sự tiến triển của trĩ và cho mẹ bầu một cuộc sống thoải mái hơn. Do vậy, chống táo bón là điều các mẹ hết sức quan tâm.

Các biện pháp điều trị táo bón không còn xa lạ gì với các mẹ bầu, nhưng hầu như các mẹ bầu áp dụng thường không có hiệu quả? Thực tế điều này có thể xảy ra chỉ vì các mẹ áp dụng các phương pháp rời rạc và chưa có lộ trình hợp lí. Vì vậy, ngay từ bây giờ các mẹ bầu hãy áp dụng đồng thời những biện pháp sau để điều trị táo bón triệt để và hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn.

Điều chỉnh chế độ ăn lành mạnh

Theo khuyến cáo của American Pregnancy Association, trong thời kỳ mang thai, lượng chất xơ cần thiết khoảng 25-30 g mỗi ngày. Có thể bổ sung chất xơ bằng cách thêm vào bữa ăn hàng ngày những thực phẩm như: trái cây tươi, rau, các loại củ, các loại quả khô và hạt  hoặc một số loại ngũ cốc nguyên cám. Đồng thời với việc bổ sung chất xơ hàng ngày các mẹ cũng nên chú ý ít ăn đồ cay nóng, hạn chế dầu mỡ.

Uống nhiều chất lỏng

Khoảng 2,5 - 3 lít nước mỗi ngày là cần thiết để phòng tránh và điều trị táo bón. Đối với mẹ bầu, hiện tượng mất nước đặc biệt xảy ra trong giai đoạn ba tháng đầu khi mà các mẹ có hiện tượng nghén hay nôn.

Tránh sử dụng đồ uống kích thích như trà, cà phê.. Sữa, nước trái cây, nước lọc, nước khoáng được khuyến khích sử dụng trong trường hợp này.

Tập thể dục thường xuyên

Đi bộ, bơi lội, yoga hoặc đi lại vận động cơ thể nhẹ nhàng giúp ruột hoạt động trơn tru, cải thiện tình trạng táo bón. Nên tập thể dục 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 20-30 phút.

Xu ly tao bon the nao doi voi me bau bi tri?

Xu ly tao bon the nao doi voi me bau bi tri?
 

Sử dụng thuốc bổ đúng cách

Phụ nữ mang thai cần được cung cấp 27mg sắt, 1.000-1.200mg calci và 400mcg-600mcg acid Folic mỗi ngày. Bổ sung thuốc bổ đúng loại, đúng liều theo chỉ dẫn của bác sĩ để giảm thiểu táo bón do thuốc bổ gây ra. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng tốt có thể đáp ứng nhu cầu sắt, acid folic hay calci…trong thời kỳ mang thai.

Tuyệt chiêu chống táo bón cho bà bầu bị trĩ từ thảo dược chuẩn hóa

Tuyệt chiêu cuối cùng dành cho các mẹ bầu đang khốn khổ vì trĩ và táo bón chính là siro từ một số loại thảo dược chuẩn hóa châu Âu. Một số loại thảo dược chuẩn hóa châu Âu đã được chứng minh tác dụng chống táo bón bao gồm:

·         Dịch chiết cây Manna chứa mannitol thực vật giúp điều hòa nhu động ruột, duy trì lượng phân bình thường.

·         Dịch chiết Mận và Kiwi: bổ sung chất xơ hòa tan, Vitamin, khoáng chất tự nhiên, điều hòa nhu động ruột.

·         Inulin: bổ sung chất xơ, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, điều hòa nhu động ruột.

·         Pectin táo: bổ sung chất xơ tự nhiên, tăng tính nhuận tẩy, bảo vệ đường ruột. chống táo bón trong thai kỳ.

Sự kết hợp các loại thảo dược trên trong cùng một chế phẩm đã được sử dụng tại châu Âu, đặc biệt các bệnh viện công ở Italy trên 10 năm và đã được chứng minh an toàn và hiệu quả dành riêng cho táo bón mẹ bầu và sau sinh.

Ngoài ra, để đảm bảo trĩ không trở nên trầm trọng, ngoài việc điều trị táo bón, các mẹ bầu cũng cần lưu ý

  • Vệ sinh hậu môn đúng cách.
  • Tránh đứng hoặc ngồi quá lâu.
  • Xen kẽ phương pháp nóng – lạnh trong điều trị
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI