Vừa xem ti vi vừa ăn vặt tăng nguy cơ bệnh tim ở tuổi teen

28/03/2019 - 14:00

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, thanh thiếu niên ngồi hàng giờ để xem ti vi, sử dụng máy tính hoặc chơi trò chơi video trong khi ăn vặt không lành mạnh có rủi ro mắc bệnh tim và tiểu đường, theo hãng tin ANI.

Những thiếu niên này có nguy cơ bị hội chứng chuyển hóa, tức một nhóm tác nhân rủi ro bao gồm tăng huyết áp, đường huyết cao, mỡ cơ thể dư thừa quanh eo và mức cholesterol hoặc triglyceride bất thường vốn làm tăng rủi ro mắc bệnh tim, đột quỵ và 
tiểu đường. 

Thông điệp nhận được từ nghiên cứu là việc giới hạn thời gian trước màn hình hết sức quan trọng, nhưng nếu không thể, hãy cố gắng tránh đồ ăn vặt để giảm nguy cơ bị hội chứng chuyển hóa.

Vua xem ti vi vua an vat tang nguy co benh tim o tuoi teen
 

Cuộc nghiên cứu của chuyên gia Beatriz Schaan và các cộng sự nằm trong khuôn khổ nghiên cứu về rủi ro tim mạch ở thanh thiếu niên - một khảo sát tại trường học trên toàn Brazil. Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của 33.900 thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi. Phân nửa số đối tượng kể trên có hoạt động thể chất, 85% cho biết thường ăn quà vặt khi xem ti vi, trong khi 64% thừa nhận ăn quà vặt khi sử dụng máy tính hoặc chơi video game.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận 2,5% trong số các đối tượng trên bị hội chứng chuyển hóa. Những thanh thiếu niên dành sáu giờ trở lên mỗi ngày dán mắt màn hình có nguy cơ bị hội chứng chuyển hóa cao hơn 71% so với những người dành ít thời gian hơn trước màn hình. Tuy nhiên, nguy cơ tăng cao chỉ được nhìn thấy ở những người thường dùng quà vặt trước màn hình.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI