Vừa chào đời, em bé ở TP.HCM lộ ruột gan ra ngoài

04/01/2018 - 14:38

PNO - Sinh ra đủ ngày đủ tháng nhưng ngay khi chào đời, bé trai phải được chuyển vội sang Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu vì ruột và gan bị lộ ra ngoài bụng.

Bé trai sinh mổ tại Bệnh viện Từ Dũ vào ngày 3/1 với khối thoát vị rốn to đến hơn 10 cm, ruột và gan lộ hết ra ngoài. 

Vua chao doi, em be o TP.HCM lo ruot gan ra ngoai
Ruột gan của em bé bị lộ hết ra ngoài

Trước đó, khi phát hiện thai nhi có những bất thường này, hai bệnh viện lớn tại TP.HCM là Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng Thành phố hội chẩn cùng nhau, tư vấn cho người mẹ để chuẩn bị sẵn sàng tại thời điểm em bé sinh mổ lúc 39 tuần tuổi.

Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Tấn Thanh Bình, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, đây là dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa và thần kinh được phát hiện trong giai đoạn bào thai và theo dõi liên tục trong suốt thai kỳ.

Khi em bé vừa được đưa ra ngoài bụng mẹ, các bác sĩ lập tức cho hồi sức và ổn định trẻ sau sinh. Bé được nhanh chóng chuyển viện sang Bệnh viện Nhi đồng Thành phố với sự bảo đảm an toàn của hệ thống lồng ấp chuyển bệnh hiện đại, đầy đủ máy thở, CPAP.

Vua chao doi, em be o TP.HCM lo ruot gan ra ngoai
Em bé được chuyển viện một cách nhanh chóng, an toàn đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Tại đây, sau hội chẩn giữa các bác sĩ sơ sinh, ngoại tổng hợp, gây mê hồi sức, em bé được mổ cấp cứu phục hồi thành bụng chỉ sau 1 giờ nhập viện.

Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Tấn Thanh Bình cho biết ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 giờ. Với kích thước khối thoát vị rốn đến hơn 10 cm, ca này không phải là trường hợp dễ dàng.

Vua chao doi, em be o TP.HCM lo ruot gan ra ngoai
 

Các bác sĩ đánh giá ca mổ thành công nhờ sự phối hợp sản nhi trong việc can thiệp những dị tật bẩm sinh, giúp việc điều trị thuận lợi hơn và tránh mất những khoảng thời gian quý báu.

Các bác sĩ khuyến cáo khi mang thai gặp trường hợp này, các bà mẹ nên thăm khám thường xuyên để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường của thai nhi.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI