Vụ tai nạn ở Kon Tum: 24 y bác sĩ phơi nhiễm HIV do chủ quan?

06/07/2017 - 09:01

PNO - Trước thông tin 24 y bác sĩ bị phơi nhiễm HIV khi cấp cứu cho 16 hành khách thương vong trên 2 xe tông trực diện vào nhau ở Kon Tum, nhiều chuyên gia cho rằng nguy cơ này hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho rằng: "Việc cứu người trong tình huống khẩn cấp như nạn nhân suy hô hấp cần đặt nội khí quản nếu không sẽ ngưng thở, hoặc mất máu khó cầm dễ dẫn đến tử vong thì có thể du di cho bác sĩ không mang đồ phòng hộ, đặt ưu tiên cứu người lên trên".

Vu tai nan o Kon Tum: 24 y bac si phoi nhiem HIV do chu quan?
Tai nạn giao thông ở tỉnh Kon Tum


Nhưng trong trường hợp của đội ngũ nhân viên y tế ở tỉnh Kon Tum, có thể do thói quen lười mang đồ phòng hộ. Vì từ cơ sở y tế đến hiện trường, bác sĩ dư thời gian để đeo bao tay, mang khẩu trang y tế…

Việc mang đồ phòng hộ không đơn giản ngừa virus HIV, mà còn ngăn chặn được bệnh lây truyền qua đường máu như viêm gan siêu vi B, siêu vi C, đặc biệt là những bệnh lây qua đường thở, nước bọt như: lao, cúm, Zika, Ebola, Sars…

Vu tai nan o Kon Tum: 24 y bac si phoi nhiem HIV do chu quan?
Virus HIV


Đặc biệt, ở hiện trường tai nạn giao thông, hầu hết nạn nhân sẽ bị trầy xước, khó khăn di chuyển và phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ cấp cứu, do đó nếu bác sĩ không xử lý tốt, người lành có thể phơi nhiễm bệnh từ hành khách mắc bệnh trên cùng chuyến xe.

Việc mang đồ phòng hộ, cũng chính là bảo vệ cho chính bác sĩ. Và hầu hết y bác sĩ nào cũng được học về cách phòng bệnh truyền nhiễm nhưng hầu như đã hình thành thói quen lười mang đồ phòng hộ.

Vu tai nan o Kon Tum: 24 y bac si phoi nhiem HIV do chu quan?
 

Để rồi khi xảy ra các vụ truyền nhiễm, phơi nhiễm HIV, bác sĩ lại đổ thừa do không có thời gian, lo cứu người. Một số bác sĩ không mang bao tay, khẩu trang y tế vì chủ quan. Và phần lớn nghĩ mang bao tay sẽ thao tác khó khăn, chậm chạp nên không thích, cuối cùng bác sĩ “trả hết” kiến thức phòng bệnh truyền nhiễm lại cho nhà trường.

Trưa 30/6, xe khách biển kiểm soát 82B - 002.45, lưu thông theo hướng từ Đắk Tô về thành phố Kon Tum đã va chạm xe khách mang biển kiểm soát 82B - 002.23 chạy hướng ngược lại. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong, trong số 16 người thương vong.

Đồng thời, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), xác định 36 cán bộ y tế, công an và người dân tham gia cấp cứu trong vụ tai nạn xe khách phơi nhiễm HIV.

Hồ Ca ghi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI