Vụ phát nhầm thuốc phá thai ở Tiền Giang: Đình chỉ công tác dược sĩ và 2 nữ hộ sinh

03/04/2018 - 15:38

PNO - Khẳng định một trường hợp thai chết lưu chưa chắc đã do thuốc bị phát nhầm thuốc phá thai nhưng lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết những nhân viên y tế đã sai về quy trình.

Sau khi Bộ Y tế gửi văn bản yêu cầu Sở Y tế tỉnh Tiền Giang xác minh việc phát nhầm thuốc phá thai Misoprostol 200mcg với mục đích dưỡng thai tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước.

Vu phat nham thuoc pha thai o Tien Giang: Dinh chi cong tac duoc si va 2 nu ho sinh
 

Chiều 3/4, bác sĩ Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết nguyên nhân sự cố phát nhầm thuốc gây sảy thai cho thai phụ là do nhân viên khoa Dược và khoa Sản chưa thực hiện đầy đủ quy trình cấp phát thuốc, thiếu bước kiểm tra, đối chiếu nên dẫn đến cấp phát thuốc chưa đúng theo đơn thuốc đã được bác sĩ chỉ định. Cụ thể, bác sĩ kê toa thuốc Miproton 100mg dùng dưỡng thai nhưng dược sĩ lại phát nhầm thuốc Misoprostol 200mcg với mục đích phá thai.

Trả lời câu hỏi của Báo Phụ Nữ TP.HCM về giả thuyết có thể do hệ thống phần mềm dễ dẫn đến nhầm lẫn, bác sĩ Trần Thanh Thảo khẳng định không thể xảy ra chuyện này vì nếu nhầm lẫn thì bác sĩ chỉ định nhầm. 

Còn trường hợp này do dược sĩ phát nhầm: “Tên gọi của thuốc giống nhau nhiều lắm. Cái chính là phải kiểm tra, đối chiếu. Không thể nào đổ thừa cho phần mềm được. Nếu có phần mềm thì bác sĩ lầm. Còn người phát thuốc chỉ coi toa thuốc chứ không dính gì đến phần mềm”.

Vu phat nham thuoc pha thai o Tien Giang: Dinh chi cong tac duoc si va 2 nu ho sinh
Nhiều phụ nữ rất khó khăn khi mang thai

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang khẳng định sau sự cố này sẽ tăng cường xây dựng và giám sát việc thực hiện các quy chế, quy trình chuyên môn. Mặt khác, tổ chức họp hội đồng kỷ luật xem xét, xử lý sai phạm dược sĩ và nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc. Hiện tại, Trung tâm y tế huyện Tân Phước đã đình chỉ công tác với dược sĩ và 2 nữ hộ sinh có liên quan.

Sở Y tế Tiền Giang cũng cho biết chưa thể khẳng định nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu của bệnh nhân Huỳnh Thị Kim Cúc là do thuốc Misoprostol 200mcg bởi lẽ trước đó, thai rất yếu: dọa sẩy thai, xuất huyết cạnh túi thai khoảng 30%.

Mặt khác, thuốc Misoprostol 200mcg chỉ có tác dụng làm mềm cổ tử cung, tăng co bóp tử cung dễ dẫn đến sảy thai chứ không đủ gây ra thai chết lưu.

Vu phat nham thuoc pha thai o Tien Giang: Dinh chi cong tac duoc si va 2 nu ho sinh
 

Sự việc phát nhầm thuốc gây sảy thai theo báo cáo của Sở y tế tỉnh Tiền Giang như sau: Vào ngày 7/3, thai phụ Huỳnh Thị Kim Cúc (sinh năm 1986, huyện Tân Phước) đến khám tại Trung tâm y tế huyện Tân Phước. Bác sĩ chẩn đoán “Dọa sảy thai/thai 7 tuần tuổi” và cho thai phụ nằm lại dưỡng thai. Ngày 9/3, bác sĩ cho thai phụ xuất viện và kê đơn thuốc về nhà uống để dưỡng thai gồm 20 viên Miprotone 100 mg với mục đích dưỡng thai, ngày uống 2 viên.

Tại khoa Dược, thay vì cấp Miprotone 100 mg, nhân viên khoa Dược thiếu kiểm tra đối chiếu nên phát nhầm Misoprostol 200 mcg. Sau đó, tại khoa Sản, nữ hộ sinh cũng thiếu kiểm tra đối chiếu khi cấp phát thuốc.

Chuyện cấp nhầm thuốc cũng xảy ra trong ngày 9/3 với 2 thai phụ nữa: thai phụ Mai Bích Ngân, sinh năm 1993 (đang mang thai 8-9 tuần); Dương Diễm My, sinh năm 1988 (thai 5 tuần).

Đến tối cùng ngày (9/3), thai phụ Huỳnh Thị Kim Cúc, sau khi uống 2 viên thuốc lúc 7 giờ tối thì khoảng hơn một tiếng đồng hồ sau thai phụ bị ra huyết. Gia đình đưa thai phụ trở lại Trung tâm y tế huyện Tân Phước, các bác sĩ tiếp nhận và phát hiện đã phát nhầm thuốc, đồng thời tư vấn nạn nhân theo dõi, điều trị phù hợp. Nhưng người nhà thai phụ đã chở người thân xuống Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang. Tại đây, các bác sĩ cho biết thai đã chết lưu. Thai phụ Huỳnh Thị Cúc sau đó đã nằm viện điều trị thêm 5 ngày.

Với thai phụ Mai Bích Ngân, sau khi uống thuốc và bị ra huyết, đã kịp thời đến Trung tâm y tế huyện Tân Phước điều trị, không để lại hậu quả. Còn thai phụ Dương Diễm My may mắn là chưa uống thuốc, Trung tâm y tế huyện Tân Phước huyện đã kịp thời thu hồi lại nên chưa gây ra hậu quả.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI