Vụ gia đình tố bác sĩ đỡ đẻ làm đứt cổ trẻ sơ sinh: Thai chết lưu 7 ngày trước khi sản phụ vào viện?

02/07/2019 - 15:32

PNO - Báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định, việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực không đúng quy trình của Bộ Y tế, dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi thai phụ N.T.T. vào viện.

Liên quan tới vụ việc gây rúng động gia đình tố bác sĩ đỡ đẻ kéo trẻ sơ sinh tới đứt cổ, gây tử vong, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã họp hội đồng chuyên môn và kíp trực để làm rõ vụ việc.

Vu gia dinh to bac si do de lam dut co tre so sinh: Thai chet luu 7 ngay truoc khi san phu vao vien?
Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ - nơi xảy ra vụ việc.

Theo báo cáo của bệnh viện, thai phụ N.T.T. vào viện lúc 9 giờ 39 phút ngày 30/6 khi thai được 35 tuần.

Khi nhập viện, thai phụ tỉnh táo, da niêm mạc bình thường, không phù, mạch 80 lần/phút, huyết áp bình thường. Các xét nghiệm huyết học và nước tiểu trong giới hạn bình thường. Thai phụ xuất hiện đau bụng từng cơn nên xin nhập viện. 

Theo dõi tình hình thai phụ 3 tiếng đồng hồ một lần cho thấy, lúc 12g: sản phụ có cơn co tử cung tần số 2/20 giây. 15g: cơn co tử cung tần số 2/20 giây. Đến 18 giờ 35 phút ngày 30/6: tim thai âm tính, cơn co tử cung tần số 5/50 giây, cổ tử cung mở hết, ối vỡ - nước ối màu xanh. Lúc này thai nhi đã lọt đầu ra ngoài nên nữ hộ sinh tiến hành đỡ đẻ ngôi đầu nhưng không thể xoay nên mời hội chẩn trực lãnh đạo và trực thường trú.

Đến 19 giờ 6 phút cùng ngày, bác sĩ trực là N.M.Đ. có mặt hỗ trợ, đỡ đẻ ngôi đầu. Sau đó, phần đầu của trẻ bị đứt lìa, phần da nổi phỏng nước, lầy da, các phần chi tím. Sau khi thai sổ ra ngoài, kíp trực tiến hành khâu phần da và ghi hình ảnh, giải thích cho chồng của sản phụ.

Theo bệnh viện, kíp trực đã động viên và giải thích cho gia đình về vụ việc trên. Bệnh viện đã họp khẩn cấp hội đồng chuyên môn, kíp trực và quyết định: tạm đình chỉ công tác đối với hai cán bộ nữ hộ sinh, thành lập hội đồng khoa học của bệnh viện để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Phụ nữ TP.HCM, anh N.S.C. – chồng của sản phụ T. lại khẳng định, khi gia đình phát hiện bé sơ sinh bị đứt ở cổ, anh có hỏi nguyên nhân tử vong nhưng tại thời điểm đó, các nhân viên y tế không nói rõ và bỏ đi. Chính vì vậy, gia đình nghi ngờ các y bác sĩ đã kéo đứt cổ khiến bé sơ sinh tử vong và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ.

Vu gia dinh to bac si do de lam dut co tre so sinh: Thai chet luu 7 ngay truoc khi san phu vao vien?

Bé sơ sinh con của sản phụ N.T.T. được cho là thai chết lưu 7 ngày trước khi mẹ vào viện.

 

Hiện, sức khỏe của sản phụ T. vẫn rất yếu và phải điều trị tại bệnh viện. Sau khi nghe hung tin, sản phụ T. khóc ngất và suy kiệt sức khỏe, tinh thần. Được biết, vợ chồng chị T. làm nghề nông, anh chị đã có 4 con trước khi lần mang thai này xảy ra sự cố.

Chiều 2/7, báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định, việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực không đúng quy trình của Bộ Y tế, dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi thai phụ N.T.T.vào viện.

Theo đó, bác sĩ trực không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trạng của thai nhi. Nữ hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu. Hình ảnh của thai nhi sau khi sổ cho thấy đã chết lưu trên 7 ngày.

Sở Y tế Hà Tĩnh yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ tiếp tục thực hiện tốt việc chăm sóc, theo dõi, điều trị, miễn toàn bộ viện phí cho sản phụ N.T.T. trong thời gian điều trị tại bệnh viện. Bên cạnh đó, khẩn trương làm rõ trách nhiệm, xử lý các cá nhân liên quan; báo cáo về Sở Y tế trước ngày 12/7/2019.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI