Vụ bé 4 tháng tuổi tử vong ở Sơn La: Bác sĩ ra y lệnh bằng miệng, gọi điện không bắt máy

24/07/2018 - 13:29

PNO - Sáng nay, Bệnh viện đa khoa huyện Mường La (tỉnh Sơn La) đã báo cáo về về vụ bệnh nhi Nguyễn Minh Ph. 4 tháng tuổi tử vong sau khi điều dưỡng truyền đường.

Theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa huyện Mường La, ngày 19/7, khi bệnh nhi Nguyễn Minh Ph. nhập viện điều trị sốt nhẹ, bú ít, êkip trực lúc này gồm: bác sĩ Tòng Văn Tỉnh - Phó Giám đốc, bác sĩ Cầm Thùy Linh - Phó khoa Nội, phụ trách trực khoa Nhi và chị Cà Thị Tiệt – điều dưỡng trưởng khoa Nhi.

Thế nhưng ngày 19/7, điều dưỡng Cà Thị Tiệt bị viêm giác mạc, đau nhức, chảy nước mắt nhiều nên nhờ điều dưỡng Lò Văn Mai trực thay. .

Vu be 4 thang tuoi tu vong o Son La: Bac si ra y lenh bang mieng, goi dien khong bat may

20g ngày 19/7, điều dưỡng Lò Văn Mai phụ trách trực đón tiếp, chăm sóc và báo cáo tình hình diễn biến bệnh của bé Ph. Qua khai thác bệnh sử, bé Ph. sốt nóng, ho, nôn trớ, bỏ bú, đi phân lỏng, đã dùng một số thuốc nhưng không đỡ nên nhập viện điều trị.

Ngay sau khi tiếp nhận và thăm khám, lúc này tại khoa vẫn còn các bác sĩ. Bệnh nhi có dấu hiệu nóng sốt, ho nhiều, mệt lả, mắt trũng, môi se, bỏ bú, vàng da toàn thân, niêm mạc nhợt nhạt, niêm mạc viêm đỏ, thóp không phồng... 

Qua các thông tin như trên điều dưỡng Mai đã báo cáo với bác sĩ Cầm Thùy Linh. Bác sĩ Linh chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phổi/tiêu chảy mất nước vừa, theo dõi hội chứng não, màng não.

Theo báo cáo của bệnh viện, vì thời điểm đó bác sĩ Linh đang bận xử trí một bệnh nhân tại khoa Nội, một bệnh nhân tại khoa Hồi sức cấp cứu nên đã chỉ định bằng miệng để điều dưỡng Mai xử trí cho bé Ph.

Cụ thể, điều dưỡng Mai truyền tĩnh mạch dịch 0,9% Sodium Chloride với tốc độ chậm 20 giọt/phút, tiêm tĩnh mạch 1/3 lọ thuốc Ctrazole 1g, 1/3 lọ vinsolon 40 mg, uống 1 gói L – Bio 10mg, uống 2/3 gói hapacol 150mg để hạ sốt.

Trong tình thế khẩn cấp lúc đó, điều dưỡng Mai tiếp tục gọi điện bác sĩ nhiều lần nhưng bác sĩ không nghe máy. Khoảng 14 phút sau, bác sĩ Linh lên khoa Nhi, thấy bé Ph. ổn định và giao nhiệm vụ cho điều dưỡng Mai theo dõi trong đêm.

Đến 5g50 sáng 20/7, bệnh nhi sốt 38,5 độ, miệng ngáp, người mệt lả. Điều dưỡng Mai có điện thoại mời bác sĩ Linh lên xử lý, cấp cứu nhưng bác sĩ Linh vẫn không lên.

Vu be 4 thang tuoi tu vong o Son La: Bac si ra y lenh bang mieng, goi dien khong bat may
Bé Ph. chào đời cách đây 4 tháng, sau khi thực hiện thụ tinh ống nghiệm thành công

Trước tình huống nguy hiểm, điều dưỡng Mai đã chườm ấm toàn thân cho bệnh nhi và cho bé uống 2/3 gói thuốc Hapacol 150mg để hạ nhiệt nhưng bệnh nhi không uống được.

Đến 5g55, bệnh nhi khó thở nên điều dưỡng Mai tiếp tục đặt hậu môn viên thuốc hạ sốt Efferangan 80mg và chườm ấm toàn thân, cho thở oxy. Điều dưỡng gọi điện bác sĩ Linh vẫn không được nên nhờ điều dưỡng Nguyễn Chi Mai thuộc khoa Nội gọi thử cho bác sĩ Linh. Đồng thời gọi điện cho điều dưỡng Tiệt trưởng khoa cùng xử trí bệnh nhi.

Đến 6g sáng, bác sĩ Linh mới có mặt tại khoa Nhi. Lúc này bé khó thở, tim đập nhanh, loạn nhịp, cổ cứng. Bệnh nhi được chẩn đoán, hội chứng não, màng não/viêm phổi/tiêu chảy mất nước vừa. Ngay lập tức, các bác sĩ cho bé thở oxy, kẹp máy đo nồng độ oxy trong máu để theo dõi. Sau 10 phút thở oxy, bệnh nhi khó thở liên tục, tim có cơn ngừng đập. Êkíp trực đã cho hút đờm, ép tim, bóp bóng hỗ trợ oxy, sử dụng thuốc trợ tim. Tiên lượng tình trạng bệnh nhi có diễn biến xấu, kip trực đã nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ Nguyễn Anh Long – Trưởng khoa Nhi. Tuy nhiên, sau 20 phút xử trí không có kết quả, bệnh nhân đã tử vong lúc 6g50 ngày 20/7.

Theo Bệnh viện đa khoa huyện Mường La, bệnh nhi tử vong do hội chứng não, màng não/viêm phổi gây suy hô hấp, trụy tim mạch không phục hồi. Phía bệnh viện chưa giải thích việc điều dưỡng tự ra y lệnh và bác sĩ trực không có mặt. Phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo bệnh viện nhưng vẫn không nhận được phản hồi.

Liên quan đến vụ việc, sáng 24/7, ông Nguyễn Trung Khải, Giám đốc Sở Y tế Sơn La cho biết, Sở đã nhận được báo cáo của bệnh viện nhưng chưa có kết luận chuyên môn. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI