Vụ 42 người bị nhiễm HIV ở Phú Thọ: Y sĩ Thảo từng bị đồn nhiễm HIV

14/08/2018 - 11:30

PNO - Chị H. - vợ y sĩ Hà Trần Thảo - bức xúc cho biết ngoài tin đồn tiết kiệm kim tiêm, nhiều người còn đồn ác ý rằng y sĩ Thảo bị HIV nên cố tình lây nhiễm cho người khác.

Như Báo Phụ Nữ đã thông tin, sau cuộc kiểm tra xét nghiệm máu trong chương trình nghiên cứu "Sức khỏe của người dân liên quan đến một số bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm tại cộng đồng năm 2018" tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ), đã phát hiện 42 trường hợp nhiễm HIV, có người chuyển qua giai đoạn AIDS.

Khi thông tin này chưa được công bố, cơ quan chức năng cũng chưa điều tra tìm hiểu về nguyên nhân lây nhiễm HIV cho số đông người dân, nhiều tin đồn đã hướng sự nghi ngờ về phía y sĩ Hà Trần Thảo (hiện đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn). Được biết, y sĩ Thảo cũng thường xuyên tiêm, truyền cho người bệnh tại nhà riêng khi họ có nhu cầu. Vì thế nhiều người cho rằng anh Thảo đã không thay kim tiêm trong quá trình tiêm, truyền, khiến lây nhiễm bệnh HIV cho nhiều người. 

Vu 42 nguoi bi nhiem HIV o Phu Tho: Y si Thao tung bi don nhiem HIV
Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn, nơi anh Thảo công tác.

Sáng 14/8, phóng viên có mặt tại nhà y sĩ Hà Trần Thảo, gặp người nhà của anh để ghi nhận quan điểm của họ về vụ việc. 

Chị H. - vợ của anh Thảo - cho biết: "Vụ việc xôn xao xóm làng khoảng gần một tháng trở lại đây. Khi biết bị mọi người nghi ngờ mình là nguyên nhân gây lây nhiễm, anh Thảo rất sốc nhưng vẫn phải đi làm bình thường".

Gia đình cũng cho biết thêm, ngoài tin đồn anh Thảo không thay kim tiêm, nhiều người còn ác ý cho rằng vị y sĩ này đã bị nhiễm HIV nên cố ý lây bệnh cho mọi người. Sau khi biết được tin đồn đó, cả nhà anh Thảo đã đi xét nghiệm máu và kết quả đều âm tính.

"Anh Thảo cũng bận công việc ở bệnh viện, thời gian ở nhà ai đến nhờ tiêm, truyền thì anh ấy giúp. Ở nhà có thuốc gì thì anh ấy bán cho họ; ai mang thuốc từ bệnh viện đến nhờ tiêm thì anh không lấy tiền. Như vậy thì làm gì mà phải tiết kiệm từng chiếc kim tiêm; giá kim tiêm cũng chỉ có 1.000 đồng/chiếc thì đáng bao nhiêu đâu mà họ đồn đoán như thế", chị H. nói.

Vu 42 nguoi bi nhiem HIV o Phu Tho: Y si Thao tung bi don nhiem HIV
Chị H. - vợ y sĩ Thảo - chia sẻ về vụ việc.

"Hiện, mọi việc vẫn chỉ là tin đồn, không có bằng chứng gì để chứng minh chồng tôi đã gây ra việc đó. Thế nhưng có nhiều người xồng xộc vào nhà quay phim, chụp ảnh, không hỏi ý kiến của gia đình. Nhiều người còn nói năng rất bất lịch sự, nói những điều không hay. Nếu họ hỏi tử tế thì chúng tôi cũng đồng ý thông tin vì đâu có gì phải giấu. Chúng tôi sẽ kiện những người đã xâm phạm đời tư của gia đình sau khi pháp luật vào cuộc điều tra", chị H. bức xúc. Cũng vì sự soi mói đó, cả gia đình chị không ai muốn ra đường. Gần một tháng nay chị H. bị sụt 5kg vì lo lắng, suy nghĩ. 

Gia đình cũng cho biết, anh Thảo học xong cấp III thì ở quê làm kinh tế, sau đó đi học điều dưỡng ở Việt Trì (Phú Thọ). Ra trường anh Thảo làm hợp đồng ở trạm xá 2 năm rồi thi đỗ vào Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn. Trong quá trình làm việc anh được cơ quan cử đi học nhiều đợt để nâng cao tay nghề.

"Y sĩ Thảo dùng xi lanh rồi vứt vào thùng rác luôn"

Trò chuyện với một số người dân tại xã Kim Thượng, hầu hết mọi người đều cho rằng, y sĩ Thảo là người tốt, khám chữa bệnh rất nhiệt tình. Bà Tô Thị Bình (SN 1949, trú tại thôn Chiềng 3) cho biết, sau khi nghe tin đồn, bà cũng rất lo lắng về việc mình có bị nhiễm HIV hay không.

Tuy nhiên, bà Bình không quy kết cho y sĩ Thảo là nguồn cơn của sự việc, bà cho biết: "Tôi rất bức xúc khi người ta cho rằng anh Thảo là nguyên nhân của việc nhiều người bị nhiễm HIV. Tôi từng đến nhà anh Thảo tiêm nhiều lần, từ ngày anh ấy mới bắt đầu tiêm, truyền cho người dân trong vùng. Có những lần tới tiêm, tôi thấy anh Thảo lấy xi lanh, bóc giấy bọc ra rồi mới dùng. Dùng xong, anh Thảo vứt vào thùng rác ở ngay bên cạnh chứ không dùng lại. Hơn nữa, anh ấy rất nhiệt tình với mọi người, có nhiều người còn nhờ tiêm không mất tiền thì sao lại tiết kiệm cái kim tiêm". 

Vu 42 nguoi bi nhiem HIV o Phu Tho: Y si Thao tung bi don nhiem HIV
Bà Tô Thị Bình bức xúc vì tin đồn thổi.

Chị Nguyễn Minh Hòa (SN 1975, ở thôn Chiềng 2) cho biết, nhà chị có 4 đứa con, tất cả đều nhờ y sĩ Thảo thăm khám, tiêm thuốc. Bản thân vợ chồng chị Hòa cũng nhiều lần được anh Thảo tiêm cho. 

"Có những lần tôi phải dùng nhiều loại thuốc khác nhau trong cùng một lần tiêm, tôi vẫn thấy anh Thảo dùng các xi lanh khác nhau, không có chuyện dùng chung lẫn lộn. Khi họ đồn y sĩ Thảo tiết kiệm kim tiêm nên lây nhiễm HIV cho nhiều người, chúng tôi cũng rất lo nhưng vẫn tin tưởng anh ấy. Có nhiều lần con tôi sốt trong đêm, gọi điện thoại là anh ấy có mặt ngay, chẳng nề hà gì. Nhà tôi nhiều người tiêm ở đó nhưng vừa rồi kết quả xét nghiệm ở huyện gửi về, không ai bị nhiễm HIV", chị Hòa cho biết.

Vu 42 nguoi bi nhiem HIV o Phu Tho: Y si Thao tung bi don nhiem HIV
Chị Nguyễn Minh Hòa và con trai cũng từng nhờ y sĩ Thảo tiêm.

Ngoài ra, hầu hết các trường hợp phát hiện bị nhiễm HIV trong đợt xét nghiệm vừa qua đều cho rằng nếu y sĩ Thảo là nguyên nhân của vụ việc thì sẽ không kiện tụng gì, chỉ mong muốn tìm được loại thuốc chữa khỏi bệnh. Theo họ, y sĩ Thảo là người tốt, có những người đến tiêm thuốc nhưng chưa có tiền, anh này cũng cho ghi sổ nợ, khi nào có tiền thì trả sau.

Hiện, nguyên nhân vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ và tìm biện pháp xử lý. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI