Vụ 42 người bị nhiễm HIV ở Phú Thọ: Xét nghiệm máu 3 lần vẫn thấy bất an

14/08/2018 - 09:37

PNO - Chiều muộn ngày 13/8, nghe tin đồn Bộ Y tế tổ chức xét nghiệm máu, hơn chục người dân xã Kim Thượng đã mang sổ y bạ đến trước cổng trạm y tế để chờ được xét nghiệm thêm một lần nữa.

Bà Tô Thị Bình (SN 1949, trú tại thôn Chiềng 3, xã Kim Thượng, Tân Sơn, Phú Thọ) cho biết, bà đã nhiều lần đến nhờ y sĩ Hà Trần Thảo (SN 1984, hiện công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn) điều trị, tiêm thuốc. Sau khi nghe tin đồn có nhiều người từng tiêm tại nhà y sĩ Thảo bỗng nhiên phát hiện bị nhiễm HIV, bà Bình lo lắng và đi xét nghiệm máu 3 lần, tất cả đều cho kết quả âm tính.

“Hôm nay nghe mọi người đồn Bộ Y tế lên đây làm việc, có xét nghiệm máu. Tôi nghĩ tuyến Trung ương xét nghiệm thì yên tâm hơn nên cũng đến đây chờ. Mọi người ở đây cũng vậy, hầu hết đều đã xét nghiệm máu 1-2 lần”, bà Bình nói.

Vu 42 nguoi bi nhiem HIV o Phu Tho: Xet nghiem mau 3 lan van thay bat an
Hơn chục người dân mang y bạ chờ xét nghiệm tại cổng trạm y tế.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện trạm y tế xã Kim Thượng - bác sĩ Hà Thị Minh Tý - cho biết việc bà con kéo nhau tới đây cũng chỉ do tin đồn, trạm y tế không thông báo gì về việc Bộ Y tế tổ chức xét nghiệm máu. Bà Tý cũng cho biết thêm, hiện đơn vị vẫn chưa nhận thông báo về số ca nhiễm mới. 

“Xã đang quản lý 9 trường hợp nhiễm HIV. Các trường hợp mắc HIV đã tử vong trước đây, đơn vị không nắm số lượng cụ thể. Trạm y tế xã cũng chưa cập nhật số ca nhiễm mới trong năm nay”, bác sĩ Tý chia sẻ. 

Tuy nhiên, mới đây UBND tỉnh Phú Thọ đã có thông tin tới báo chí về vụ việc hàng chục người ở xã Kim Thượng bỗng nhiên phát hiện bị nhiễm HIV. Theo đó, qua tập trung nghiên cứu, xét nghiệm, test nhanh các mẫu máu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh Phú Thọ đã phát hiện thêm 42 trường hợp mới nhiễm HIV, có nhiều trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, nguyên nhân của vụ việc vẫn chưa thể khẳng định, cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ.

Mặc dù đã được cơ quan chức năng thông báo, nhưng qua trao đổi với một số trường hợp phát hiện nhiễm HIV, hầu hết đều cho rằng mình và người thân không nghĩ ra nguồn lây nhiễm nào khác ngoài việc đến nhà y sĩ Thảo tiêm truyền. 

Vu 42 nguoi bi nhiem HIV o Phu Tho: Xet nghiem mau 3 lan van thay bat an
Ông Phùng Quý Mão - Chủ tịch UBND xã Kim Thượng.

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Quý Mão - Chủ tịch UBND xã Kim Thượng - cho biết: “Khoảng 1 tháng trước, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn có tổ chức đợt thăm khám cho cư dân toàn xã Kim Thượng. Kết quả xét nghiệm cho thấy có một số người bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, hiện tôi vẫn chưa được cấp trên gửi thông báo gì về vụ việc. Trong buổi làm việc hôm nay, Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cũng chỉ đến động viên, trấn an tinh thần bà con. Tuy nhiên, việc bà con bị nhiễm HIV do tiêm thuốc tại nhà y sĩ Thảo cũng chỉ là tin đồn, chưa có bằng chứng xác thực”. 

Cũng theo ông Mão, sau khi sự việc xảy ra, ông chưa gặp được y sĩ Thảo để hỏi chuyện vì quá bận rộn và cũng không biết nên hỏi gì. Việc y sĩ Hà Trần Thảo tổ chức khám, chữa bệnh tại nhà ở địa phương, ông Mão cũng không nắm rõ. 

“Y sĩ Thảo là cán bộ y tế tuyến huyện, thường ngày anh này đi làm về khá muộn, nhà lại ở xa trung tâm xã nên chính quyền không nắm rõ hoạt động khám, chữa bệnh tại nhà của anh. Chúng tôi cũng chưa thể liên hệ được với anh Thảo kể từ khi có nghi vấn”, ông Mão nói. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI