Vội vàng can thiệp, tự làm bệnh thêm nặng

21/04/2019 - 10:00

PNO - Viêm phụ khoa là tình trạng phổ biến ở nữ giới. Phát hiện viêm phụ khoa không khó nhưng xác định nguyên nhân để đưa ra phương án điều trị mới là vấn đề.

Đối với một số nguyên nhân, việc can thiệp điều trị vội vàng chẳng giúp khỏi mà còn gây tác dụng ngược.

Tự đặt thuốc âm đạo, bệnh tái đi tái lại

Tình trạng tự ý điều trị khi phát hiện viêm nhiễm vùng kín không hề mới mẻ. Có thể do đây là vấn đề tế nhị, nhiều chị em ngại đi khám mà tự ý mua thuốc đặt âm đạo. Lạm dụng điều trị không chỉ từ phía bệnh nhân mà còn xuất phát từ một số bác sĩ.

Bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm - Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - đã nhấn mạnh: “Chẩn đoán viêm không khó. Viêm là yếu tố tự sửa chữa của cơ thể nên phải xác định được nguyên nhân rồi mới cân nhắc cách điều trị”. Theo bác sĩ Nghiêm, việc quá nôn nóng can thiệp sớm, chưa xác định đúng nguyên nhân khiến điều trị không những kém hiệu quả mà bệnh còn kéo dài dai dẳng, dễ tái phát.

Voi vang can thiep, tu lam benh them nang
Can thiệp viêm phụ khoa vội vàng có thể làm bệnh thêm nặng

Chị T.T.S., 35 tuổi (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) bị ngứa rát âm đạo, đau khi giao hợp và đi tiểu có dịch vàng lợn cợn. Chị tự ra tiệm thuốc miêu tả triệu chứng và mua thuốc đặt âm đạo một tuần (1 viên/ngày). Đặt thuốc tới ngày thứ ba, triệu chứng ngứa rát giảm hẳn. Khi đặt đủ một tuần, chị thấy không còn khó chịu như trước nữa.

Chị nghĩ bệnh đã khỏi nhưng khi ngưng thuốc khoảng một tuần, vùng kín lại bị ngứa rát. Quen thuốc cũ, chị lại tự mua thuốc về đặt. Mọi chuyện diễn ra hệt lần trước. Sau lần đặt thuốc thứ ba, khỏi rồi tái phát, chị quyết định đi khám.

Tại bệnh viện, kết quả xét nghiệm soi tươi xác định bệnh nhân nhiễm nấm Candida. Đây không phải nguyên nhân gây viêm nhiễm thông thường, nếu không điều trị đúng phác đồ, bệnh sẽ tái phát, gây khổ sở cho người bệnh. Chưa kể, việc dùng thuốc không đúng sẽ gây lờn, khiến quá trình điều trị thêm phức tạp, kéo dài.

Chị S. không phải trường hợp duy nhất tự điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa và âm thầm chịu tình trạng bệnh tái đi tái lại. Theo bác sĩ Nghiêm, viêm âm đạo do nấm Candida là bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở phụ nữ. 75% phụ nữ bị nhiễm ít nhất một lần trong đời, khoảng 50% bị tái nhiễm tới hai lần.

Với trường hợp viêm do nấm Candida, bác sĩ cần điều trị theo phác đồ phối hợp cả thuốc uống, bôi và đặt âm đạo từ 7-14 ngày chứ không thể tự đặt thuốc mua ở tiệm như nhiều chị em đang làm mà khỏi được.

Không can thiệp khi chưa có biểu hiện bất thường

Không phải hễ cứ thấy viêm phụ khoa là tức tốc điều trị ngay. Cụ thể là viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung do bị kích ứng bởi các yếu tố bên ngoài như bao cao su hoặc xảy ra ở những phụ nữ hay thụt rửa âm đạo, vệ sinh vùng kín sai cách. Nếu nguyên nhân gây bệnh là những yếu tố trên thì trước tiên chỉ cần thay đổi thói quen, khắc phục và theo dõi diễn tiến.

Theo bác sĩ Nghiêm, khi quan sát vùng viêm lộ tuyến sẽ thấy sự tự cải tạo, sửa chữa của cơ thể. Các lớp tế bào trong tử cung chuyển sản gai sẽ bò ra thay thế che phủ vị trí thương tổn. Vì vậy, nếu can thiệp và điều trị sớm vô tình ảnh hưởng tới quá trình tái tạo tự nhiên đó, khiến bệnh kéo dài mãi không lành.

Viêm lộ tuyến do nhiều nguyên nhân gây ra. Ngày nay, chỉ cần lên mạng là phái đẹp đã có thể tiếp nhận được rất nhiều thông tin nhưng lại không đủ độ tin cậy. Họ dễ dàng bị hoang mang, cuốn theo các cảnh báo tiêu cực như: ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, nặng sẽ dẫn tới ung thư cổ tử cung... Vì vậy, nhiều chị em vội vàng yêu cầu được điều trị ngay khi phát hiện mắc viêm lộ tuyến.

Voi vang can thiep, tu lam benh them nang
 

Chị P.T.T., 32 tuổi (ngụ Q.10, TP.HCM) phát hiện mình bị viêm lộ tuyến sau một lần đi khám sức khỏe tổng quát. Trước đó, chị không cảm thấy có biểu hiện gì khác thường. Ngay sau đó, chị tới một phòng khám tư nhân chuyên khoa sản gần nhà, yêu cầu được điều trị ngay. Vì tình trạng viêm lộ tuyến khá nhẹ (cấp độ 1), nên chị T. được cho thuốc đặt. Sau khi đặt hết mấy liệu trình, vẫn chưa yên tâm, chị còn đi điều trị ở cơ sở khác nhưng tình trạng viêm lộ tuyến vẫn còn. Chữa mãi không khỏi, chị vào bệnh viện yêu cầu đốt điện thì bác sĩ cho rằng không cần thiết.

Các bác sĩ cảnh báo, không phải hễ bị viêm lộ tuyến là phải điều trị mà chỉ điều trị khi bệnh ở cấp độ nặng và có triệu chứng lâm sàng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng sống. Nếu bệnh chưa có biểu hiện mà can thiệp sớm sẽ làm xáo trộn môi trường âm đạo, diệt luôn cả vi khuẩn có lợi, khiến tình trạng tổn thương thêm nghiêm trọng. Ngay cả các kỹ thuật đốt nóng, đốt lạnh viêm lộ tuyến cũng không thể làm đại trà. Uống thuốc chưa chắc làm giảm viêm lộ tuyến mà còn có thể gây rối loạn kinh nguyệt.

Theo bác sĩ Nguyễn Vũ Mỹ Linh, Trưởng khoa Khám A, Bệnh viện Hùng Vương, mỗi năm đơn vị này tiếp nhận 68.000 bệnh nhân, trong đó 31% được chẩn đoán viêm nhiễm phụ khoa. Khi thấy vùng kín có dấu hiệu bất thường, chị em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được định bệnh chính xác và có chỉ định điều trị thích hợp nhằm tránh tình trạng tốn kém thời gian, tiền bạc, ảnh hưởng chất lượng sống.

 Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI