Việt Nam thu hồi 23 loại thuốc có nguy cơ gây ung thư do dùng nguyên liệu Trung Quốc sản xuất

11/07/2018 - 11:23

PNO - 23 loại thuốc điều trị tim mạch có nguyên liệu sản xuất từ Trung Quốc vừa bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu thu hồi khẩn cấp vì chứa tạp chất có nguy cơ gây ung thư.

Ngày 11/7, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết vừa có văn bản hỏa tốc gửi Sở Y tế các tỉnh/thành, các cơ sở kinh doanh thuốc về việc đình chỉ 23 loại thuốc thành phẩm được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical – Trung Quốc sản xuất.

Nguyên liệu Valsartan bị Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA), Cơ quan Quản lý Dược Canada và một số cơ quan quản lý dược khác đã cảnh báo loại thuốc này có chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư và yêu cầu thu hồi sản phẩm.

Viet Nam thu hoi 23 loai thuoc co nguy co gay ung thu do dung nguyen lieu Trung Quoc san xuat
Một loại thuốc điều trị tim mạch thông dụng có chứa nguyên liệu Valsartan củaTrung Quốc vừa bị thu hồi tại châu Âu

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược yêu cầu ngừng ngay việc sử dụng nguyên liệu này để sản xuất thuốc thành phẩm; thực hiện đánh giá nhà cung cấp. Đồng thời, cơ quan chức năng kiểm tra, nghiên cứu sử dụng nguyên liệu Valsartan của nhà sản xuất mới nhằm đảm bảo yêu cầu về chất lượng, an toàn cho người sử dụng và thực hiện thủ tục thay đổi hồ sơ đăng ký thuốc theo đúng quy định của pháp luật.

Valsartan là nguyên liệu thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tăng huyết áp, suy tim,  ngăn ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim và các vấn đề về thận…

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI