Viêm ruột có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt

11/12/2018 - 17:00

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, bệnh viêm ruột làm tăng 4-5 lần rủi ro bị ung thư tuyến tiền liệt, căn bệnh đáng sợ nhất đối với phái mạnh, theo hãng tin ANI.

Cuộc nghiên cứu trong gần 20 năm của tổ chức Northwestern Medicine thuộc Trường Y Feinberg, Đại học Tây Bắc (Mỹ), là công trình đầu tiên chứng minh đàn ông bị bệnh viêm ruột có chỉ số kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) cao hơn, và nhóm đối tượng này cũng có rủi ro mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt nguy hiểm tiềm tàng đặc biệt tăng cao.

Viem ruot co lien quan den ung thu tuyen tien liet
 

Viêm ruột là tình trạng mãn tính phổ biến bao gồm bệnh Crohn và viêm loét đại tràng. Theo tác giả, tiến sĩ Shilajit Kundu, những bệnh nhân này có thể cần phải được tầm soát kỹ lưỡng hơn đàn ông không bị viêm ruột. Nếu một người đàn ông bị viêm ruột có mức PSA tăng cao, đó có thể là một chỉ dấu báo hiệu bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Nhiều bác sĩ nghĩ rằng, mức PSA tăng cao chỉ vì họ bị tình trạng viêm, không có dữ liệu để chỉ ra cách chữa trị.

Trong cuộc nghiên cứu, tiến sĩ Kundu và các cộng sự đã xem xét 1.033 đàn ông bị bệnh viêm ruột và một nhóm đối chứng gồm 9.306 đàn ông không mắc bệnh. Các chuyên gia theo dõi hai nhóm này trong 18 năm và nhận thấy những người mắc bệnh viêm ruột dễ bị ung thư tuyến tiền liệt và có mức PSA tăng cao hơn đáng kể.

 Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI