Viêm màng não vì ốc sên

17/10/2017 - 07:15

PNO - Bé N. thích bắt ốc sên (ốc ma) chơi. Và chính ốc sên gây viêm màng não.

Chị Nguyễn Thanh T. - mẹ của bé N. (4 tuổi, ngụ ở Long An)  kể: “Bé N. thích bắt ốc sên chơi. Vừa rồi, khi đang chơi thì có người cho bịch snack, con tôi cầm bánh ăn luôn. Hôm sau, bé bị ói, đau đầu dữ dội, sốt cao, tê tay chân, thần trí lơ mơ. Tôi phải đưa bé lên Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 gấp”.  Kết quả xét nghiệm của BV cho thấy con tôi bị nhiễm ký sinh trùng Angiostrongylus cantonensis thường có trong ốc sên (còn gọi là ốc ma). 

Viem mang nao vi oc sen

Nói về trường hợp này, bác sĩ (BS) Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh BV Nhi Đồng 1 - cho biết: Thông thường, bệnh viêm não nặng hay gặp ở trẻ lớn do ăn ốc sên, còn đây là trường hợp nhỏ tuổi bị mắc bệnh do tiếp xúc với ốc sên.

Thông qua tay, ký sinh trùng có trong nhớt ốc sên xâm nhập vào cơ thể của bé N. Ký sinh trùng trú ngụ, làm tổ  chỗ nào trong cơ thể thì gây bệnh chỗ đó. Chúng có thể di chuyển ra da hoặc đến gan, mắt, não...  

Ký sinh trùng có thể gây phù não, co giật và nguy hiểm hơn là gây viêm màng não. Bệnh nhân, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, có thể gặp nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Viem mang nao vi oc sen

Cũng theo BS Khanh, trung bình mỗi năm BV Nhi Đồng 1 tiếp nhận khoảng 30 ca trẻ bị viêm màng não do nhiễm ký sinh trùng từ  ăn ốc sên. Đã có những trường hợp 3-4 trẻ bị bệnh cùng lúc, vì rủ nhau bắt ốc ma nướng ăn, hoặc ăn tái chanh.

Điều nguy hiểm là trong dân gian còn có quan niệm ăn ốc ma trị đau lưng, nhức mỏi, bổ sung canxi… nên nhiều người vô tư bắt về ăn mà không biết có thể rước bệnh hiểm. Theo ghi nhận của chúng tôi, BV Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM, cũng đã tiếp nhận không ít trường hợp người lớn ăn ốc ma bị nhiễm ký sinh trùng gây viêm màng não dẫn đến hôn mê, liệt nửa người… 

BS Khanh khuyến cáo: “Ăn ốc ma không có tác dụng chữa bệnh, nếu chế biến không kỹ, ký sinh trùng trong ốc dễ gây viêm màng não nguy hiểm đến tính mạng. Trường hợp sau khi ăn hay chơi với ốc sên, nếu có dấu hiệu đau đầu,  chóng mặt, nôn ói thì nên đến bệnh viện để khám và điều trị kịp thời”. 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI