Vì sao muỗi thích đốt bạn hơn những người khác?

28/07/2019 - 16:19

PNO - Một số người có thể ngồi ngoài trời suốt mùa hè mà không bị muỗi đốt. Những người khác thì bị muỗi cắn ngứa ngáy. Vì sao muỗi thích đốt bạn hơn những người khác?

Vi sao muoi thich dot ban hon nhung nguoi khac?
 

Khi chúng ta thở ra, carbon dioxide từ phổi không hòa tan ngay lập tức với không khí. Dựa vào đó, muỗi lần theo dấu vết này tìm đến "con mồi".

Joop van Loon - nhà côn trùng học tại Đại học Wageningen, Hà Lan, cho biết: "Muỗi sẽ tự hướng đến những xung động carbon dioxide trong không khí, khi cảm nhận nơi nào có nồng độ carbon dioxide cao hơn môi trường bình thường, chúng sẽ bay đến. Muỗi có cơ quan "thăm dò" khí carbon dioxide và có thể khoanh vùng mục tiêu với khoảng cách xa tới 50m.

Còn trong phạm vi 1m, muỗi cảm nhận rõ hơn đối tượng tiềm năng cần "xin tí huyết". Trong khu vực gần, trước khi hút máu, muỗi còn tính đến nhiều yếu tố khác nhau tùy theo từng người, bao gồm màu sắc, nhiệt độ da, sự hiện diện của hơi nước.

Vì sao muỗi thích đốt bạn hơn những người khác? Các nhà khoa học nghĩ rằng, muỗi "ưu tiên" cắn người này thay vì người khác là do các hợp chất hóa học trên cơ thể của từng người được tạo ra bởi các nhóm vi khuẩn sống trên da của chúng ta.

"Vi khuẩn chuyển đổi dịch tiết của tuyến mồ hôi thành các hợp chất dễ bay hơi được đưa qua không khí vào hệ thống khứu giác trên đầu muỗi", Van Loon nói với Live Science.

Vi sao muoi thich dot ban hon nhung nguoi khac?
 

Mùi hương hóa học này rất phức tạp, bao gồm hơn 300 hợp chất hóa học khác nhau và chúng thay đổi tùy theo từng người dựa trên biến đổi di truyền và môi trường.

Phó giáo sư sinh học Jeff Riffell tại Đại học Washington (Mỹ) - người đã nghiên cứu về sự hấp dẫn của muỗi nêu quan điểm: "Nếu so sánh một người cha và con gái trong cùng một gia đình, có thể có sự khác biệt về tỷ lệ hóa chất mà các vi khuẩn đang tạo ra".

Ví dụ, những người đàn ông có đa dạng vi khuẩn trên da có xu hướng ít bị muỗi đốt hơn những người đàn ông có vi khuẩn trên da kém đa dạng hơn. Người có ít vi khuẩn thường có sự hiện diện của các vi khuẩn sau đây trên cơ thể họ: Leptotrichia, Delftia, Actinobacteria Gp3 Staphylococcus.

Ngược lại, những người đàn ông với một loạt các vi khuẩn trên da thường có sự hiện diện của vi khuẩn Pseudomonas Variovorax. Sự khác biệt tinh tế trong thành phần của những mùi hương hóa học này có thể giải thích cho sự khác biệt lớn về số lần bị muỗi cắn của một người. Thành phần của các khuẩn vi sinh vật này cũng có thể thay đổi theo thời gian trong cùng một cá thể, đặc biệt nếu người đó bị bệnh.

Chúng ta không thể kiểm soát toàn bộ hệ gen của các vi sinh vật sống trong và trên cơ thể, nhưng Riffell đã đưa ra một số lời khuyên dựa trên nghiên cứu: "Muỗi thích màu đen", vì vậy hãy cân nhắc khi lựa chọn màu sắc của quần áo nếu bạn không muốn thu hút muỗi.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI