Vì sao không nên súc miệng sau khi tập thể dục?

11/09/2019 - 17:00

PNO - Khi bạn tập thể dục, cơ thể tích lũy oxit nitric làm tăng đường kính của các mạch máu. Quá trình này thường biết đến như hiện tượng giãn mạch, giúp tăng lưu thông máu giàu ô-xy đến các cơ hoạt động.

Trong thí nghiệm công bố trên tạp chí Free Radical Biology and Medicine, nhóm các nhà khoa học từ Anh và Tây Ban Nha chỉ ra rằng, sử dụng nước súc miệng sau khi tập thể dục có thể xóa bỏ một trong những lợi ích quan trọng của việc tập thể dục là giảm huyết áp.

Vi sao khong nen suc mieng sau khi tap the duc?
 

Khi bạn tập thể dục, cơ thể tích lũy oxit nitric làm tăng đường kính của các mạch máu. Quá trình này thường biết đến như hiện tượng giãn mạch, giúp tăng lưu thông máu giàu ô-xy đến các cơ hoạt động.

Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hoạt động tuần hoàn vẫn ở mức cao (đồng nghĩa mức huyết áp thấp) ngay cả sau khi tập thể dục nhờ vào cách vi khuẩn tương tác với một hợp chất gọi là nitrat, hình thành khi oxit nitric phân hủy.

Khi nitrat được vi khuẩn trong khoang miệng sản xuất và nuốt trôi theo nước bọt, nó sẽ tham gia vào lưu thông máu rồi biến trở lại thành oxit nitric, giúp giữ cho các mạch máu mở rộng và giảm huyết áp.

Nhưng theo nghiên cứu mới, cơ chế sinh học này có thể bị gián đoạn đáng kể nếu sử dụng nước súc miệng chống vi khuẩn sau tập thể dục. Kết quả thí nghiệm cho thấy, việc sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn (0,2% chlorhexidine) khiến tác động giảm huyết áp tâm thu do tập luyện ít hiệu quả hơn 60%. Vào hai giờ sau buổi tập trên máy chạy bộ, nhóm đối tượng sử dụng nước súc miệng hoàn toàn không còn dấu hiệu giảm huyết áp từ bài tập.

 Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI