Vì sao có thể chết vì uống nước tăng lực?

17/05/2017 - 16:46

PNO - Trước thông tin, sau 2 giờ uống nước giải khát, một thiếu niên 16 người Mỹ tử vong do đột quỵ. Các chuyên gia Việt Nam cho rằng, nước tăng lực không phải trợ thủ mà là “hung thủ', âm thầm gây ra nhiều loại bệnh đáng sợ.

Nạn nhân xấu số là em David Allen Cripe (16 tuổi, sống tại bang South Carolina, Mỹ), dù em không mắc bệnh tim. Các chuyên gia điều tra cho rằng, em đã sử dụng quá nhiều chất caffeine trong thời gian ngắn có trong cà phê, nước tăng lực, nước giải khát dẫn đến loạn nhịp tim.

Vi sao co the chet vi uong nuoc tang luc?
David Allan Cripe đã chết vì uống quá nhiều nước tăng lực - Ảnh: BBC

Tiến sĩ bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cảnh tỉnh: 'Nhìn màu sắc và mùi vị rất kích thích, nên nước tăng lực không chỉ thu hút trẻ nhỏ mà cả người lớn cũng thèm uống. 

Tuy nhiên, lượng caffeine có trong nước tăng lực rất nhiều so với trong cà phê. Đây là chất gây nghiện nên trẻ càng uống càng ghiền. Do đó, phụ huynh không nên cho trẻ uống nước ngọt, vì chứa nhiều đường, rất dễ tăng cân, béo phì...

Cảm giác no giả khiến trẻ bị biếng ăn, từ đó không có dinh dưỡng trong khẩu phần hàng ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng lên sự phát triển về chiều cao, trí tuệ, khiến trẻ không có sức bền, không tập trung, học hành giảm sút. 

Vi sao co the chet vi uong nuoc tang luc?
Bác sĩ Hưng trong một sự kiện cảnh báo cộng đồng về sức khỏe tim mạch.

Còn bác sĩ Phạm Văn Hưng, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm và Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, cảnh tỉnh: Thiếu niên 16 tuổi người Mỹ tử vong sau khi uống nhiều nước giải khát chứa caffein không phải là trường hợp tử vong duy nhất trên thế giới.

Ngoài chất caffein ra, độc dược có trong nước ngọt và nước tăng lực là nhiều đường, năng lượng rỗng và hóa chất (hương liệu, chất tạo màu,…). Do đó, loại nước này càng uống càng nóng trong cơ thể và nguy hiểm cho người bệnh tiểu đường.

Khi uống loại nước này vào cơ thể, chỉ cần 5 phút là chúng đi xuống ruột, hấp thu rồi di chuyển đến các bộ phận cơ thể. Nếu các cơ quan nội tạng còn tốt thì lượng nước sẽ được đào thải nhanh, nhưng hóa chất gây độc có trong nước thì chưa xác định được thời gian tồn đọng bao lâu trong cơ thể.

Vi sao co the chet vi uong nuoc tang luc?
Không chỉ riêng nước tăng lực, nước ngọt cũng là sát thủ lặng thầm với người nghiện đồ ngọt, ảnh internet

Bác sĩ Hưng chỉ rõ những nguy hại từ nước tăng lực, nước ngọt: “Thu nạp lượng đường quá nhiều về lâu dài ngoài tiểu đường thì nước tăng lực cũng sẽ dẫn đến một số bệnh liên quan đến tim, thận, gan. Năng lượng rỗng khiến người uống không có cảm giác đói. Họ thậm chí họ còn bị chán ăn, dần dài cơ thể bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Hóa chất trong nước ngọt, nước tăng lực cũng là một yếu tố nguy hiểm cho cơ thể, khi một người uống nhiều nước này, họ có cảm giác mệt lả, suy kiệt, họ nghĩ rằng các dấu hiệu đó là do bị đói bụng, hay làm việc nhiều nhưng thực chất đó là do những hóa chất tác động đến hệ thần kinh”. Do đó, người tiêu dùng dễ bị ngộ độc cấp tính và ngộ độc mãn tính.

Vi sao co the chet vi uong nuoc tang luc?
Bác sĩ Hưng cho biết, hiện nay, cứ 10 trẻ em thì có đến 9 trẻ em nghiện nước ngọt, internet

Một số người có thể sẽ bị phản ứng ngay, khó thở, mệt mỏi, suy kiệt dẫn đến đột quỵ nhưng nguy hiểm là hầu hết các lại nước tăng lực này tích tụ theo thời gian. Tùy theo cơ địa mỗi người mà có người vài tháng, hoặc vài năm mới phát bệnh. 

Đáng lo ngại là sau khi uống khoảng 1-2 giờ, nếu cảm giác mệt mỏi, khó thở, lả người,… thì họ nghĩ do làm việc quá nhiều, hoặc vì đói, nhưng thực chất là cơ thể đang bị ngộ độc cấp tính. Hiện nay, tại Việt Nam, bệnh tiểu đường đã tăng 200% so với trước đây.Đặc biệt, người dân ở các thành phố lớn như TP.HCM thường xuyên sử dụng nước giải khát, nước tăng lực vì họ cần thức khuya, làm việc trong môi trường áp lực, cường độ cao và căng thẳng. 

Nước tăng lực không nằm trong hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng. Nó chỉ là một sở thích, một nhu cầu có hại tương tự như hút thuốc lá, uống nước ngọt,… không phải là nhu cầu thiết yếu của cơ thể.

Riêng chất caffeine trong trà, cà phê sẽ ít nguy hại nếu sử dụng một lượng nhỏ vào buổi sáng. Tuy nhiên trong trà, cà phê cũng có chất kích thích nên chỉ uống 1 đến 2 ly vào buổi sáng để giúp tỉnh táo, còn nước tăng lực thì phải tránh xa.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI