Vì sao chúng ta thèm ngủ nhiều trong mùa mưa?

12/06/2018 - 10:00

PNO - Những cơn mưa dai dẳng và không khí ảm đạm trong mùa mưa khiến bạn chỉ muốn nằm lì trên giường với chăn ấm nệm êm. Những ngày này, việc rời khỏi chiếc giường êm ái trở thành một điều khó khăn.

Cảm giác thèm ngủ, lờ đờ và lười biếng thường xảy ra trong mùa mưa thực ra không phải lỗi của bạn, chính là do thời tiết.

Dưới đây là những lý do khiến bạn thèm ngủ hơn trong mùa mưa:

Thiếu ánh sáng mặt trời

Những ngày mưa u ám đồng nghĩa với việc bạn ít được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hơn. Mặt trời có vai trò điều chỉnh nhịp điệu và đồng hồ sinh học, giữ cho cơ thể hòa hợp với môi trường xung quanh.

Vi sao chung ta them ngu nhieu trong mua mua?
 

Những tia nắng mặt trời điều tiết melatonin, hormone gây buồn ngủ, vì vậy khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sự tiết melatonin trong cơ thể bạn giảm đi, giúp bạn trở nên tỉnh táo. Vào mùa mưa, khi ít tiếp xúc với ánh mặt trời, lượng melatonin trong cơ thể bạn tăng lên, khiến bạn cảm thấy uể oải và buồn ngủ.

Âm thanh của những cơn mưa

Vi sao chung ta them ngu nhieu trong mua mua?
 

Những âm thanh có nhịp điệu chậm khiến tâm trí vô cùng bình an. Ngay cả trẻ sơ sinh cũng rất dễ ngủ khi được nghe hát ru. Trong mùa mưa, âm thanh chậm rãi nhịp nhàng của những giọt mưa rơi xuống đất dễ khiến bạn cảm thấy buồn ngủ kể cả vào ban ngày.

Ăn những thực phẩm giàu chất béo

Vi sao chung ta them ngu nhieu trong mua mua?
 

Những ngày mưa khiến bạn có xu hướng thèm ăn những loại thực phẩm tiện lợi chứa nhiều chất béo và carbohydrate. Những thực phẩm này không hề tiếp thêm sinh lực cho bạn mà còn là nguyên nhân khiến bạn tăng cân vùn vụt trong mùa mưa. Tiêu thụ chất béo khiến đường huyết tăng đột ngột rồi lại giảm đột ngột, kéo theo mức năng lượng trong cơ thể cũng giảm, gây cảm giác lờ đờ uể oải.

Để luôn tỉnh táo trong mùa mưa, bạn nên:

Tập thể dục

Vi sao chung ta them ngu nhieu trong mua mua?
 

Hãy duy trì hoạt động thể dục, dù là ngoài trời hay trong nhà. Tập thể dục giúp giải phóng endorphin, hormone khiến bạn cảm thấy phấn chấn. Tập thể dục cường độ cao còn giúp bạn tỉnh táo trong suốt thời gian còn lại trong ngày.

Dùng thực phẩm giàu protein

Vi sao chung ta them ngu nhieu trong mua mua?
 

Tiêu thụ các loại thực phẩm giàu protein và chất xơ như hoa quả, các loại đậu, các loại hạt giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và khiến bạn luôn năng động bất kể điều kiện thời tiết.

Cố gắng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời 

Vi sao chung ta them ngu nhieu trong mua mua?
 

Bất cứ lúc nào có thể, bạn hãy cố gắng để được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ánh sáng tự nhiên tác động vào dây thần kinh thị giác, làm giải phóng hormone melatonin kiểm soát sự tỉnh táo của bạn.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI