Vì sao bạn thấy rất đau nếu va chạm ở cùi chỏ?

03/08/2018 - 19:00

PNO - Phần bên dưới cùi chỏ có cấu tạo đặc biệt khiến chúng ta cảm thấy bị tê và đau nhói nếu va chạm.

Hẳn bạn từng trải qua cảm giác tê buốt và đau nhói khi cùi chỏ bị va chạm. Các nhà khoa học đã có lý giải cho hiện tượng này.

Khu vực nhạy cảm dưới khuỷu tay là một dây thần kinh chứ không phải xương. Trong y khoa, nó được gọi là dây thần kinh trụ, kéo dài từ cổ qua vai, xuống cánh tay và dừng ở ngón tay đeo nhẫn, ngón út.

Vi sao ban thay rat dau neu va cham o cui cho?
 

Dọc theo đường đi của mình, dây thần kinh trụ không được bảo vệ tốt ở vị trí gần khớp khuỷu tay vì chỉ được bao phủ bởi da và mỡ.

“Khi bạn trải qua một sự va chạm nhanh chóng với dây thần kinh này, nó sẽ gửi một tín hiệu đến não, gây ra cảm giác ngứa ran giống bị sốc, khiến bạn cảm thấy tê buốt hoặc đau nhói ở cánh tay và các ngón tay bên ngoài”, Derick van Vuuren - một nhà sinh lý học y khoa tại Đại học Stellenbosch (Nam Phi) – cho biết.

Vi sao ban thay rat dau neu va cham o cui cho?
Funny bone (dây thần kinh trụ) nằm gần khớp khuỷu tay rất dễ bị tổn thương. 

Như đã đề cập, cảm giác khó chịu này sẽ nhanh chóng giảm xuống trong vài phút, nhưng trong một vài trường hợp, bạn có thể trải nghiệm một tình trạng dây thần kinh trụ bị kẹt xung quanh khuỷu tay, khiến nó dễ dàng bị kéo căng hoặc bị chèn ép. Kết quả là bệnh nhân bị các triệu chứng đau và tê ở khuỷu tay cũng như ngứa ran trong lòng bàn tay và ngón út. 

Các triệu chứng nghiêm trọng hơn của Hội chứng đường hầm Cubital là bàn tay bị yếu đi. Nếu không được điều trị, ngón út và ngón đeo nhẫn có thể bị co quắp lại.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI