Vẻ đẹp của hành trình 'ruy băng hồng'

13/10/2019 - 07:00

PNO - Tháng Mười chính là thời điểm nhiều quốc gia chọn là Tháng nhận thức ung thư ngực.

Biểu tượng dải ruy băng hồng mang theo thông điệp cổ vũ tinh thần bệnh nhân ung thư ngực và nâng cao nhận thức của cộng đồng với căn bệnh này. Ung thư không phải là án tử mà đó là điểm mốc mở ra lựa chọn sống với sự dũng cảm cùng tình yêu thương vô hạn. 

Ve dep cua hanh trinh 'ruy bang hong'
 

Cùng nhau hồi phục 

48 năm hôn nhân, trở thành người bạn đời trong mơ của nhau, thanh xuân của ông bà Ken và Jane chẳng phải vỏn vẹn trong một vài năm mà là cùng nhau trải nghiệm mọi đắng cay ngọt bùi, được cùng nắm tay người mình yêu thương đối diện với lúc đau đớn, khốn khó nhất.

Chỉ sau ba tuần hẹn hò, cả hai quyết định gắn bó cả cuộc đời cùng nhau. Bà Jane (66 tuổi) chẳng thể nhớ tường tận vô vàn kỷ niệm mà bà và chồng mình đã trải qua. Tất cả chỉ gói ghém lại trong lời kể: “Chúng tôi chia sẻ cho nhau mọi thứ”. Thật vậy, kể cả chứng ung thư ngực, họ cũng nắm tay nhau cùng chống chọi. 

Cuối năm 2017, ông Ken nhận kết quả chẩn đoán ung thư ngực thì chỉ sáu tháng sau đó, người vợ ông hết mực yêu thương cũng bước vào hành trình này cùng ông với chẩn đoán mắc đúng căn bệnh trên.

Cả hai đều gặp vấn đề bên ngực phải, đều được cắt bỏ khối u mà không phải trải qua hóa trị hay xạ trị. Ken và Jane cùng theo một bác sĩ ở Ohio, từng ngày nắm chặt bàn tay người còn lại, nói những lời tích cực và thật kỳ diệu, quá trình hồi phục của họ diễn biến tốt hơn mong đợi.

Ở tuổi 75, Ken vẫn giữ nguyên tinh thần lạc quan như ngày đầu bà Jane biết ông. Trung bình trong 1.000 người bị chẩn đoán ung thư ngực thì có một người là nam giới.

Ken đùa: “Tôi mua vé số cũng thường xuyên lắm đấy chứ nhưng chẳng trúng bao giờ. Vậy mà cũng có lúc tôi giành được suất hiếm hoi để được… bệnh, được biết ung thư ngực là gì. Cũng nhờ thế mà tôi có thể “dẫn đường”, trấn an vợ mình, giúp bà ấy không chơi vơi”. Chính tinh thần tích cực ấy cộng hưởng cách sống yêu đời của Jane đã khiến vợ chồng họ “quên” mất nỗi sợ khi biết mình mắc ung thư. 

Bác sĩ Zahraa AlHilli, người trực tiếp phẫu thuật lấy khối u cho cặp đôi, chia sẻ: “Chứng ung thư không phải rào cản mà là cơ hội giúp ông Ken và vợ hiểu rõ họ đúng là cặp đôi sinh ra để dành cho nhau. Họ thay phiên tiếp sức cho nhau trong hành trình dài mà nhiều người đã đầu hàng ngay từ giai đoạn đầu. Ung thư không phải là án tử, thái độ bạn lựa chọn mới là điều quan trọng trong nỗ lực hồi phục”.

Ve dep cua hanh trinh 'ruy bang hong'
Bộ lịch năm 2020 của dự án “So Brave”

Với nhiều cuộc hôn nhân, bệnh tật chính là “phép thử” khắc nghiệt, biến không ít người trở nên lo sợ, chán chường, mất hết tinh thần và rút lui. Nhưng Jane và Ken không như thế.

Bí quyết chẳng có gì ngoài niềm tin như Jane đã chia sẻ: “Cuộc sống là thế, có lúc thăng lúc trầm và bạn không thể khước từ điều đến với bạn. Chúng tôi chẳng phải là người quá mạnh mẽ, chỉ là chúng tôi hiểu mình cần người còn lại để cùng đi qua từng chặng đường. 

Có lúc chặng đường ấy quá gập ghềnh, khúc khuỷu, chúng tôi cũng căng thẳng và mệt mỏi vô cùng nhưng không buông tay. Cả Ken và tôi đều từng đau lòng từ giã người thân lìa đời, từng đuối sức khi ngày ngày chăm bệnh người thân của mình nhưng chúng tôi chẳng bao giờ nặng lời, đổ lỗi hay cáu gắt với nhau. Ông ấy là bạn thân của tôi và ngược lại. Sức mạnh và động lực của chúng tôi đến từ người còn lại, suy nghĩ ấy đã giúp chúng tôi đi qua biết bao lần bão giông”. 

Giờ đây, ông bà Ken và Jane có cùng một liệu trình theo dõi trong 5 năm tới và họ càng nhận ra những thử thách trong cuộc sống chính là cơ hội tốt nhất giúp họ thấu hiểu, yêu thương nhau hơn. Và quả thật, chỉ có cái chết mới chia lìa đôi lứa là điều chẳng cần nói ra, vì đó đã là thứ họ lựa chọn khi bước vào đời sống hôn nhân thiêng liêng này. 

Sắc màu của sự sẻ chia và lòng dũng cảm

Hướng đến tương lai, trân trọng và yêu quý cơ thể mình là thông điệp những bệnh nhân ung thư ngực, thành viên của dự án “So Brave” (Hãy thật dũng cảm) gửi gắm những người đồng cảnh ngộ. Người sáng lập và cũng là giám đốc quản lý dự án là Rachelle Panitz (người Úc). Cô phát hiện mình mắc ung thư ngực năm 2014, khi cô 32 tuổi. 

Ve dep cua hanh trinh 'ruy bang hong'
Ông bà Ken và Jane hạnh phúc cùng nhau bước qua từng chặng đường hôn nhân

Rachelle từng cô đơn, lạc lõng, tự thu mình với biến cố. 18 tháng điều trị, có cơ hội tự đối diện với bản thân, Rachelle thay đổi thế giới quan, nhận ra cô vẫn có thể tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng thay vì buồn bã với những gì mình chẳng thể thay đổi được. 

Rachelle lập ra dự án “So Brave”, gây quỹ và mỗi năm chia sẻ đến hơn 900 phụ nữ dưới 40 tuổi kiến thức về ung thư ngực. Những ngày này, Rachelle đang ngược xuôi hoàn thành ấn phẩm lịch năm 2020 với người mẫu là những bệnh nhân ung thư. Họ tình nguyện tham gia, xuất hiện trên những trang lịch với cơ thể “biến hóa” đầy sắc màu và họ tự hào với vẻ đẹp của riêng mình. 

Đó không còn là vẻ đẹp đơn thuần dựa vào những khuôn mẫu quen thuộc mà là vẻ đẹp vượt qua tất cả chuẩn mực. Đây là năm thứ tư “So Brave” thực hiện bộ lịch đặc biệt tôn vinh vẻ đẹp của những phụ nữ sau thời gian điều trị ung thư ngực.  

Và không phải sự dũng cảm ấy chỉ có ở những bệnh nhân ung thư. Chính người thân các bệnh nhân cũng cần lắm sự dũng cảm để vượt qua nỗi ám ảnh mất đi người họ yêu thương, vượt qua cảm giác căng thẳng bủa vây khi nhìn thấy người thân đau đớn. Marc Burget chưa từng nghĩ anh có thể hoàn thành đường chạy 300km trong liên tục ba ngày, cho đến khi chứng kiến vợ mình, chị Christina Burget, kiên cường đối mặt với ung thư ngực. 

Ve dep cua hanh trinh 'ruy bang hong'
Marc Burget hoàn thành đường chạy dài 300km vì muốn tiếp thêm động lực cho các bệnh nhân ung thư ngực

Thái độ dũng cảm và can đảm của Christina đã tạo động lực cho Marc quyết tâm chinh phục đường chạy dài. 11 tuần chuẩn bị cho một dự án lớn của cuộc đời, Marc miệt mài tập luyện quanh những con đường nơi anh ở. Để rồi, người đàn ông này đã làm được, chỉ để cả thế giới dành nhiều sự quan tâm hơn cho bệnh nhân ung thư ngực. 

Lúc biết mình là người đầu tiên cán vạch đích trong cuộc thi marathon Donna diễn ra thường niên ở bang Florida của Mỹ nhằm gây quỹ cho bệnh nhân ung thư ngực, Marc vỡ òa sung sướng. Huy chương vàng không phải là mục tiêu của Marc. Điều anh cần là mọi người chung tay gây quỹ hỗ trợ những bệnh nhân trong hoàn cảnh như vợ mình. 

Sức sống của bệnh nhân ung thư ngực là vô tận nếu họ có đủ những điểm tựa và khao khát được đóng góp, lan tỏa những giá trị tích cực cho cộng đồng. “Ruy băng hồng” không bao giờ là hành trình đơn độc vì chỉ cần bước ra khỏi thế giới nhỏ bé của mình, họ sẽ chạm được những nâng đỡ từ cả cộng đồng. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI