Vào bệnh viện... đánh ghen, truy sát

05/09/2017 - 09:10

PNO - Các bác sĩ của Bệnh viện Quận 2, TP.HCM luôn gặp nhiều phen dở khóc dở cười với bệnh nhân đến đây điều trị.

Đang nằm truyền dịch ở giường bệnh, chị N.T.T.D. cho rằng trong người rất mệt, không thể thở nổi. Chị than đau khiến ông T.V.C. (người dìu chị vào bệnh viện cấp cứu) xót xa.

Khi ông C. và chị D. nhỏ to tâm sự, bỗng xuất hiện hai người phụ nữ đội nón bảo hiểm, đeo khẩu trang tiến tới với trạng thái rất bực bội, nóng giận. Vừa thấy hai người phụ nữ, ông C. liền đi ra phía cửa, chị D. cũng bật dậy, cầm luôn chai dịch để chạy trốn.

Vao benh vien... danh ghen, truy sat
Phòng cấp cứu ở các bệnh viện luôn đối diện với những tình huống nguy hiểm


Không thể đuổi kịp chị D., hai người phụ nữ lấy nón bảo hiểm vừa đánh, vừa chửi ông C. bằng những lời lẽ thậm tệ, ghen tuông.

Đến khi bảo vệ của bệnh viện đến can ngăn, hai người này mới chịu dừng lại. Tuy họ không hành hung bác sĩ, nhưng cả bệnh viện náo loạn.

Cách đây vài ngày, các bác sĩ của Bệnh viện Quận 2 cũng bị một phen hốt hoảng với hai nhóm thanh niên đuổi đánh nhau trong bệnh viện. Anh C.A.V. 48 tuổi bị nhóm thanh niên tầm 20 tuổi đâm 6 nhát tại nhà.

Khi anh V. được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Quận 2 cấp cứu, nhóm thanh niên vẫn không buông tha. Họ vẫn đuổi theo truy sát, buộc nhân viên bệnh viện phải gọi ngay cho công an phường đến hỗ trợ.

Sau cuộc chiến, thêm hai thanh niên phải vào băng bó vết thương. Một trong hai thanh niên này vẫn còn “máu nóng”, liên tục đe dọa, đòi đánh bác sĩ, nếu bác sĩ không cầm máu cho anh ta trước.

Vao benh vien... danh ghen, truy sat
Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2 hỏi thăm, động viên anh V. yên tâm điều trị


Làm sao để bác sĩ, bệnh nhân yên tâm để khám bệnh và điều trị?

Về sự việc này, bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2 cho biết: “Các bệnh viện trên cả nước, bác sĩ luôn gặp phải nguy hiểm bởi những bệnh nhân, thân nhân quá khích. Đặc biệt, những bệnh viện nằm phía ngoài, giáp ranh nhiều tỉnh thành như Bệnh viện Quận 2 càng khó khăn hơn trong việc đảm bảo an ninh trật tự bệnh viện.

Người dân nơi đây đa số làm nghề lao động tay chân, những dịp lễ, cuối tuần thường hay uống say, thiếu kiềm chế. Khi tai nạn xảy ra, ngoài các vết thương trên cơ thể, bệnh nhân còn bị bia rượu làm cho tinh thần kích động mạnh.

Vao benh vien... danh ghen, truy sat
Người nhà bệnh nhân đòi đánh nhân viên y tế vì... đợi mãi mà người thân của mình chưa tỉnh. Ảnh chụp tại Bệnh viện Chợ Rẫy.


Thời gian qua, chúng tôi rất vất vả trong việc bảo vệ bác sĩ và bệnh nhân. Đó là chưa kể đến thanh niên mới lớn, ngoài nhậu nhẹt còn sử dụng thuốc kích thích, thuốc lắc,… họ sẵn sàng hành hung bất cứ ai, cho dù người chưa từng quen biết”.

Theo bác sĩ Khanh, mỗi lần xảy ra xung đột, đội bảo vệ của Bệnh viện Quận 2 đã phối hợp rất tốt với công an phường trong việc ngăn cản, xử lý. Tuy nhiên, có những trường hợp xảy ra đột ngột, trong thời gian rất ngắn, nhân viên y tế không kịp trở tay.

Để khắc phục khó khăn này, ngoài việc bệnh viện triển khai tập huấn thêm cho đội bảo vệ bệnh viện để có những hướng giải quyết chuyên nghiệp hơn, nhanh chóng, kịp thời hơn. Bác sĩ Khanh mong rằng đội bảo vệ cũng được phép trang bị công cụ hỗ trợ. 

Vao benh vien... danh ghen, truy sat
Bệnh viện Quận 2 đưa ra nhiều hướng giải quyết để nhân viên y tế, người dân yên tâm trong việc khám bệnh và điều trị


Từ đó, trong những tình huống bắt buộc, đội bảo vệ có thể sử dụng công cụ khống chế các hành vi quá khích, manh động của bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân để đảm bảo an toàn, lập lại an ninh trật tự cho bệnh viện.

“Ngoài ra, tôi mong rằng thời gian tới các cơ quan sở, ngành có những cơ chế mới, để bệnh viện có thể liên kết với công an địa phương. Công an địa phương có thể tham gia trực gác tại khoa cấp cứu để kịp thời xử lý các tình huống cấp bách, nhất là các trường hợp say xỉn, quá khích hành động của họ rất nhanh chỉ cần 1-2 phút đã có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Từ đó, bác sĩ mới có thể tập trung vào các công tác chuyên môn, cứu chữa bệnh nhân. Người bệnh yên tâm khi đến khám và điều trị”, bác sĩ Khanh trăn trở.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI