Vận động giúp giảm huyết áp tốt như thuốc

28/12/2018 - 06:00

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, việc tập luyện có tác dụng giống như uống thuốc giảm huyết áp, theo hãng tin UPI.

Các chuyên gia của khoa Chính sách sức khỏe thuộc Trường Kinh tế London (Anh) đã thu thập dữ liệu của 194 cuộc thử nghiệm lâm sàng với các đối tượng sử dụng thuốc giảm huyết áp và 198 cuộc thử nghiệm với các đối tượng vận dụng những chế độ tập luyện.

Van dong giup giam huyet ap tot nhu thuoc
 

Cuộc nghiên cứu tập trung vào việc giảm huyết áp tâm thu, tức con số biểu thị mức huyết áp cao nhất trong mạch máu ở mỗi nhịp đập của tim. Ban đầu, cuộc nghiên cứu cho thấy thuốc mang lại hiệu quả tốt hơn so với vận động trong việc giảm huyết áp. Nhưng khi chuyên gia Huseyin Naci và các cộng sự thu hẹp phạm vi nghiên cứu chỉ bao gồm những đối tượng có huyết áp cao, việc tập thể dục chứng tỏ có hiệu quả tương tự như thuốc.

“Chúng tôi hy vọng phát hiện mới này sẽ cung cấp thông tin cho các cuộc thảo luận giữa thầy thuốc và bệnh nhân. Đặc biệt là những cá nhân mới được xác định cần phải vận dụng liệu pháp thuốc chống tăng huyết áp”, chuyên gia Naci nói trong báo cáo nghiên cứu được công bố trên chuyên san British Journal of Sports Medicine.

Dù kết quả thu được đáng khích lệ, nhưng nhóm chuyên gia Anh nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp tục dùng thuốc ở những người bị huyết áp cao. Ngoài ra, những người này cũng cần phải biết cơ thể của họ có thể xử lý được sức ép của việc tập luyện thường xuyên hay không.

 Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI